Nguyên Tổng Giám đốc Công ty Upexim bị khởi tố tội danh mới

Thứ Năm, 31/07/2014, 12:46
Ngày 30/7, được biết cơ quan tố tụng đã phê chuẩn quyết định khởi tố thêm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 165 Bộ luật Hình sự đối với bị can Trương Vui, 55 tuổi, trú tại phường 8, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh, nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất - xuất nhập khẩu Lâm sản và hàng tiểu thủ công nghiệp (Công ty Upexim).

Trước đó, bị can Trương Vui đã bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt xảy ra tại Công ty Upexim, Công ty Tradeco; Công ty Kim Cương Xanh; Ngân hàng Agribank Chi nhánh Sài Gòn; Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Chợ Lớn và Công ty cổ phần XNK Biên Hòa (Công ty Bihimex) tỉnh Đồng Nai. Số tiền bị can Vui đã chiếm đoạt của doanh nghiệp và ngân hàng nêu trên là hơn 300 tỷ đồng.

Đồng phạm trong vụ án còn 2 bị can khác bị khởi tố lần này là Tống Thị Bích Loan, 56 tuổi, trú tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, nguyên Giám đốc Công ty Bihimex về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 165 BLHS và Nguyễn Thị Mỹ Dung, 54 tuổi, trú tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, nhân viên Phòng Kinh doanh dưới quyền của Loan về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 285 BLHS. Cả 2 bị can này bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: bằng lệnh cấm đi khởi nơi cư trú.

Theo tài liệu tố tụng: Từ tháng 7/2010 đến tháng 4/2012, ông Vui đã dùng giấy tờ nhà đất tại 2 căn nhà trên đường Hồ Tùng Mậu, quận 1, TP Hồ Chí Minh có tổng diện tích khoảng 600m2, trị giá 200 tỷ đồng, đây là văn phòng của Công ty Upexim để quay vòng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều đối tác bằng những thủ đoạn tinh vi khác nhau như: Cho thuê kho chứa hàng, liên doanh bán cho người khác, thế chấp bảo đảm cho nhiều khoản vay tại nhiều đơn vị doanh nghiệp và ngân hàng.

Trong đó có việc bán diện tích nhà đất trên cho Công ty Kim Cương Xanh, ở quận 1, TP Hồ Chí Minh với giá 120 tỷ đồng, sau đó lại sử dụng giấy tờ khu nhà đất nêu trên thế chấp vay Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Sài Gòn vay 110 tỷ đồng… Bằng thủ đoạn tương tự, Vui còn chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của một số đơn vị khác.

Hành vi sai phạm của bị can Loan: Công ty Bihimex tuy không có chức năng kinh doanh tài chính nhưng bị can Loan đã quyết định cho Công ty Upexim của bị can Vui vay một lượng tiền lớn đến nay còn nợ hơn 144 tỷ đồng không có khả năng thanh toán…

Đối với bị can Dung với chức năng nhiệm vụ được giao đã không kiểm tra các hợp đồng kinh tế, không kiểm tra hàng hóa trong kho có thật hay giả giữa đơn vị đối tác với công ty nhà mà chỉ ký nhận trên giấy tờ dẫn đến hậu quả gây thất thoát lớn tài sản cho Công ty Bihimex

Đào Minh Khoa
.
.
.