Nguyên Phó TGĐ Tổng Công ty Thủy sản VN bị tăng án lên 8 năm tù

Thứ Bảy, 21/11/2009, 15:05
Sau hai ngày xét xử, ngày 20/11, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã chấp nhận kháng nghị của VKSND TP HCM, chuyển tội danh và tăng hình phạt Lê Hòa Bình - nguyên Phó Tổng giám đốc Cty Thủy sản Việt Nam (Seaprodex) mức án 8 năm tù; Nguyễn Phương Hoa - nguyên Kế toán trưởng 7 năm tù và Đặng Thị Kim Quy - nguyên thủ quỹ 4 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
>> TP HCM: Xét xử vụ lừa đảo tại Trung tâm Xuất khẩu thuộc Tổng Cty Thủy sản Việt Nam

Cùng tội danh, Phan Xuân Luận cũng bị tăng hình phạt lên 15 năm tù (sơ thẩm 12 năm). Về phần dân sự, tòa tuyên buộc các bị cáo phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt (hơn 3 tỷ đồng) cho Nhà nước. Cũng tại phiên tòa, kháng cáo Công ty Seaprodex đã bị tòa bác, buộc đơn vị này phải hoàn trả số tiền hơn 3 tỷ đồng cho Chi cục Thuế TP HCM như án sơ thẩm đã tuyên.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Như tin đã đưa, Trung tâm xuất khẩu Seaprodex do Lê Hòa Bình trực tiếp điều hành. Lợi dụng sơ hở trong chính sách thuế GTGT, từ tháng 7 đến tháng 10/2002, Phan Xuân Luận đã đứng ra làm trung gian liên hệ với các cơ sở may mặc có nhu cầu xuất khẩu hàng qua nước ngoài, trung tâm sẽ đứng ra làm thủ tục và lấy phí rẻ hơn giá thị trường.

Sau đó, để hợp thức hóa đầu vào, Luận đã mua 29 hóa đơn GTGT đưa vào hồ sơ hoàn thuế và được Cục Thuế TP HCM cho hoàn khống hơn 3 tỷ đồng, sau đó chia nhau chiếm hưởng.

Với hành vi như trên, VKSND TP HCM đã cáo buộc Bình và các thuộc cấp đã phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản Nhà nước

A.Huy
.
.
.