Nguyên Phó Chủ tịch phường chiếm đoạt hơn 4,3 tỷ đồng

Thứ Ba, 18/08/2015, 19:45
Trong thời gian là Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu, Nguyễn Thị Ngọc Ánh (năm nay 46 tuổi) đã có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản số tiền hơn 4,3 tỷ đồng.

Ngày 18/8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản số tiền hơn 4,3 tỷ đồng theo trình tự sơ thẩm.

HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Ánh 20 năm tù giam về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo có trách nhiệm hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho nạn nhân - bà Hiền Anh.

Bị cáo Ánh tại phiên xử ngày 18/8.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, thông qua “hợp đồng miệng” với bà Nguyễn Thị Hiền Anh, ở quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh về việc dùng tài sản là nhà và đất tại số 270/10 (số mới hiện tại là 354/10) Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10, TP Hồ Chí Minh (ngôi nhà này, bà Hiền Anh được vợ chồng người bạn cho mượn để thế chấp) làm tài sản đảm bảo vay ngân hàng 10 tỷ đồng. Hai bên thỏa thuận, chi phí bà Hiền Anh phải trả Ánh để thực hiện các thủ tục vay vốn là 300 triệu đồng. Khi nào ngân hàng giải ngân số tiền 10 tỷ đồng, Ánh có trách nhiệm chuyển toàn bộ số tiền này vào tài khoản cá nhân của bà Hiền Anh.

Sau khi thống nhất nội dung này với bà Hiền Anh, Ánh (trú tại phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội)  đã thỏa thuận với ông Phạm Văn Tạo, Phó Giám đốc Công ty TNHH hóa chất Châu Giang về việc sử dụng pháp nhân của công ty này để làm hồ sơ vay 10 tỷ đồng tại một ngân hàng có chi nhánh ở Hà Nội. Tài sản đảm bảo cho khoản vay là nhà đất số 270/10 (số mới hiện tại là 354/10) Lý Thường Kiệt, phường 14.

Ánh thỏa thuận, sẽ cho ông Tạo vay lại một tỷ đồng trong số tiền trên. Sau khi ngân hàng thẩm định hợp pháp và hợp lệ bộ hồ sơ vay vốn đã giải ngân 10 tỷ đồng. Ánh nhận đủ và thực hiện lời hứa cho Công ty TNHH hóa chất Châu Giang vay lại gần một tỷ đồng.

Dù đã được ngân hàng giải ngân và nhận số tiền trên, nhưng Ánh không chuyển hết số tiền đã vay ngân hàng cho bà Hiền Anh như thỏa thuận mà chiếm đoạt hơn 5,5 tỷ đồng.

Bà Hiền Anh đã làm đơn tố cáo. Sau khi vụ án xảy ra, Ánh đã nộp cho cơ quan điều tra số tiền hơn 1,2 tỷ đồng để khắc phục một phần hậu quả.

Trước khi phiên tòa này diễn ra, tháng 4/2013, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án này và tuyên phạt bị cáo Ánh 20 năm tù giam về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Ánh có đơn kháng cáo kêu oan. Bị hại là bà Hiền Anh cũng có đơn kháng cáo đề nghị hủy bản án sơ thẩm.

Tháng 10/2013, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đã tuyên hủy bản án này, trả hồ sơ cho Viện KSND TP Hà Nội yêu cầu giải quyết vụ án từ gia đoạn điều tra với nhận định, hành vi của bị cáo Ánh có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản chứ không phải tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản…

Kết quả điều tra lại xác định, bản chất của việc vay vốn theo thỏa thuận giữa bà Hiền Anh và Ánh là có thật. Ánh đã giúp bà Hiền Anh vay được ngân hàng số tiền 10 tỷ đồng. Việc Ánh nảy sinh ý đồ chiếm đoạt một phần số tiền vay của bà Hiền Anh chỉ phát sinh sau khi ngân hàng giao tiền, chứ Ánh không có thủ đoạn gian dối ngay từ ban đầu nên không cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến hành vi của ông Phạm Văn Tạo, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hóa chất Châu Giang (là người đại diện công ty) tham gia lập các hồ sơ để vay tiền ngân hàng và được ngân hàng giải ngân.

Sau đó, ông Tạo được Ánh cho vay gần một tỷ đồng từ số tiền này, nhưng ông Tạo không biết nội dung thỏa thuận giữa bà Hiền Anh và Ánh về việc vay vốn, cũng không biết số tiền Ánh cho vay là của bà Hiền Anh.

Khi vụ án xảy ra, ông Tạo đã hoàn trả hết số tiền đã vay để khắc phục hậu quả nên cơ quan điều tra không xem xét xử lý hình sự đối với ông Tạo.

Nguyễn Hưng
.
.
.