Nguyên Phó Chủ tịch UBND phường lĩnh án tù vì cho thuê đất trái phép

Thứ Sáu, 09/08/2013, 12:27
Ngày 8/8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bị cáo là Bùi Viết Tách, nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội.

Theo cáo trạng, từ năm 2004 đến 2010, Tách được phân công phụ trách tài chính, địa chính. Lợi dụng chức vụ của mình, Tách đã ký hợp đồng cho ông Nguyễn Đình Trung, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Trà thuê 1.500m2 đất nông nghiệp tại khu I Hòa Bình và cho phép ông Trung sử dụng vào mục đích kinh doanh dịch vụ, tiền cho thuê đất đã thu là 19 triệu đồng.

Thực tế, thửa đất mà ông Trung thuê có diện tích hơn 3.700m2, toàn bộ diện tích này, Công ty Thanh Trà sử dụng làm văn phòng, nhà xưởng, bãi tập kết vật liệu phục vụ cho việc kinh doanh của công ty. Theo quy định của Luật Đất đai, UBND phường, xã chỉ được phép cho các hộ gia đình thuê đấu thầu đất công ích để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản. Thẩm quyền cho hộ gia đình chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất dịch vụ là của UBND quận, huyện, thị xã.

Ngoài ra, từ năm 2004 đến 2010, Tách đã ký xác nhận vào 13 hợp đồng thuê thầu đất công ích do chủ nhiệm các hợp tác xã nông nghiệp ký cho các hộ xã viên thuê đất công ích trái thẩm quyền. Tổng diện tích đất công ích các chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp cho thuê trái thẩm quyền đều được Tách ký xác nhận là 41.122,7m2, thu hơn 974 triệu đồng và không nộp vào ngân sách của xã mà đưa vào quỹ tự chi tiêu trái quy định.

Ngoài ra, Tách còn ký hợp đồng cho các hợp tác xã nông nghiệp thuê 82.000m2 đất sản xuất nông nghiệp, thu trái thẩm quyền số tiền hơn 448 triệu đồng. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Tách 12 tháng tù về tội danh trên

Nguyễn Hưng
.
.
.