Ngăn chặn người trẻ vào bar để… “phê” ma túy

Thứ Sáu, 08/11/2019, 09:18
Lực lượng Công an các tỉnh Tây Nguyên liên tiếp bắt giữ hàng loạt vụ án liên quan đến việc các đối tượng sử dụng ma tuý trong các quán Bar, karaoke…

Điều đáng nói là trong các vụ án, hầu hết những đối tượng sử dụng ma tuý đều đang ở lứa tuổi thanh, thiếu niên. Sự việc đã khiến dư luận lo ngại về lối sống sa ngã của một bộ phận giới trẻ hiện nay…

Rạng sáng 3-11, hơn 300 cán bộ, chiến sỹ thuộc các lực lượng Công an TP Buôn Ma Thuột và Công an tỉnh Đắk Lắk dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk đã bất ngờ đồng loạt ra quân, kiểm tra tại 3 cơ sở kinh doanh gồm: quán bar G9, Coco Beer và quán karaoke The Bell nằm trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột. 

Khi lực lượng Công an xuất hiện, tại 3 cơ sở kinh doanh vừa kể, có đến hàng trăm “nam thanh, nữ tú” đang nhảy múa điên cuồng trong tiếng nhạc chát chúa. Khi được yêu cầu tắt nhạc, một số đối tượng vẫn uốn éo, nhảy múa và có biểu hiện phê ma tuý. 

Quá trình kiểm tra tại hiện trường, lực lượng Công an đã thu giữ nhiều tang vật là chất ma tuý, bình bơm bóng cười, hàng trăm chai rượu ngoại đắt tiền không rõ nguồn gốc. Tiến hành test nhanh tại chỗ, đã có 88 thanh, thiếu niên dương tính với chất ma tuý.

Trước đó, Công an tỉnh Đắk Lắk và Công an TP Buôn Ma Thuột cũng đã kiểm tra hành chính tại 2 quán bar Liberty và quán bar G9 trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột, lần lượt do bà Nguyễn Thị Ánh Hồng (41 tuổi, trú tại TP HCM) và bà Lê Thị Thu (29 tuổi, trú tại phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột) làm chủ. 

Tại thời điểm kiểm tra dù đã quá nửa đêm, nhưng trong cả 2 quán bar này có hàng trăm thanh niên nam nữ đang nhảy múa điên loạn theo nhạc. Trong đó, nhiều thanh niên đang có biểu hiện phê ma túy. Lực lượng Công an đã thu giữ nhiều tang vật là chất ma túy, dao và trên 50 chai rượu ngoại đã quá hạn sử dụng. Sau khi test kiểm tra, cả 2 quán bar này có gần 40 thanh, thiếu niên dương tính với chất ma túy.

Hàng loạt thanh niên bị phát hiện, tạm giữ khi đang “phê” ma tuý trong các quán bar trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột.

Tại tỉnh Đắk Nông, vào khoảng 1h30 rạng sáng 14-10, kiểm tra đột xuất quán karaoke - Masage Lasvegas (tại thôn 10, xã Nam Bình, huyện Đắk Song do Trần Mạnh Hổ, trú tại xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song làm chủ), Công an huyện Đắk Song đã bắt quả tang gần 30 đối tượng có độ tuổi từ 15 đến 33 đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. 

Tang vật thu giữ tại hiện trường là 15 viên nén nghi ma túy tổng hợp, 1 gói nghi ma túy loại Kentamil, 1 bộ sử dụng Shisa, 3 bình xịt hơi cay, hơn 30 triệu đồng. Trong số 25 đối tượng dương tính với ma túy sau khi được kiểm tra nhanh sau đó, có 16 nữ.Trước đó, Công an thị xã Gia Nghĩa và các huyện Đắk Rlấp, Đắk Glong, Đắk Mil cũng đã liên tiếp phát hiện, bắt quả tang các nhóm thanh niên sử dụng trái phép chất ma túy tại các quán karaoke trên địa bàn…

Đại tá Cao Thành Vinh, Trưởng phòng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Đắk Lắk đề xuất rằng, các cơ quan chức năng cần tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động quán karaoke, bar… Ngoài ra, cần yêu cầu các chủ quán ký cam kết không tiếp tay, chứa chấp những đối tượng sử dụng ma túy. 

“Bởi vì khi các đối tượng tụ tập sử dụng ma túy, chủ quán karaoke, bar… không thể không biết, trừ trường hợp cố ý bao che, tạo điều kiện cho các đối tượng nhằm trục lợi. Do đó, việc vận động được họ không vì lợi ích bất chính, trước mắt mà tham gia tố giác tội phạm thì chắc chắn tình trạng sử dụng ma túy tập thể tại các quán karaoke, bar… nhất định sẽ được hạn chế, ngăn chặn, giảm bớt đi rất nhiều”, Đại tá Cao Thành Vinh cho biết. 

Điều quan trọng là phải tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội cho chủ các cơ sở này. Thông qua hoạt động tuyên truyền, lực lượng Công an vận động, tuyên truyền để người dân nhận thức được trách nhiệm của mình, ngoài việc kinh doanh cũng phải nêu cao việc giữ gìn ANTT, không phải vì lợi nhuận mà bất chấp pháp luật.

Theo quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều 21 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ANTT, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội,.. người chủ hoặc người có trách nhiệm quản lý nhà hàng, cơ sở cho thuê lưu trú, câu lạc bộ, các phương tiện giao thông và các nơi khác để cho người khác lợi dụng sử dụng chất ma túy trong khu vực, phương tiện mình quản lý sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng. 

“Thực tế, số tiền xử phạt này chẳng thấm vào đâu so với mức thu nhập “khủng” mà hoạt động kinh doanh của các quán bar, karaoke mang lại. Quy định về mức xử phạt vi phạm còn thấp so với lợi nhuận mang lại nên nhiều chủ cơ sở sẽ cố tình tổ chức hoạt động quá giờ quy định hoặc làm ngơ cho các đối tượng sử dụng ma túy”, Đại tá Cao Thành Vinh nhấn mạnh.

Văn Thành
.
.
.