Suýt chết vì bị súng bút bắn đạn ghim cổ

Thứ Sáu, 14/12/2018, 09:26
Sáng 14-12, tin từ Bệnh viện Đa khoa Bình Phước cho biết, đơn vị này vừa cứu sống một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc mất máu, vết thương sâu vùng cổ phải, do bị đạn bắn ghim cổ.


Theo thông tin ban đầu, khoảng 13h ngày 10-12, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân nam tên Hồ Sỹ Hậu, 25 tuổi, ngụ khu phố 5, phường Thác Mơ thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước, được chuyển lên từ Trung tâm y tế thị xã Phước Long.

Đến nơi, các y, bác sỹ nhận định vết thương của bệnh nhân rất nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng nếu không được xử lý kịp thời. Các y, bác sỹ đã tiến hành khâu cầm máu, hồi sức tích cực, đồng thời chuyển mổ cấp cứu ngay sau đó.

Viên đạn được lấy ra từ cổ anh Hồ Sỹ Hậu.

Qua hơn 6 giờ phẫu thuật, các y, bác sĩ đã lấy ra khỏi cổ bệnh nhân một viên đạn dị vật là viên kim loại có kích thước khoảng 5,6 ly.

Trong lúc phẫu thuật, phát hiện thấy động mạch cảnh chung bên phải đứt gần như hoàn toàn nên lập tức các y, bác sỹ đã tiến hành kẹp động mạch, cắt lọc, khâu nối động mạch đứt. Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Theo lời kể của anh Hồ Sỹ Hậu, khoảng 7h30 ngày 10-12, anh đến nhà người bạn tên P. ở xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước chơi.

Trong lúc đang cùng anh P. ngắm ngía mấy con gà đá thì em của anh P. là Đồng Tuấn Trung (15 tuổi) lấy ra một cây súng bút rồi cầm cây súng “múa may”. Trong lúc “biểu diễn”, Trung chĩa súng về phía anh Hậu đứng đối diện.

Thấy vậy, anh Hậu đã cảnh báo Trung về mức độ nguy hiểm của việc "chơi súng" nhưng không hiểu sao Trung lại bóp cò. Một tiếng “đùng” và anh Hậu gục xuống với viên đạn ghim sâu vào cổ, rồi máu phụt ra từ cổ thành dòng.

“Vừa bắn tôi xong, Trung nhảy vào ôm chầm lấy tôi. Lúc này máu phun từ cổ ra lênh láng. Lập tức Trung và anh P. đã gọi xe hơi chở tôi đến Bệnh viện Phước Long cấp cứu. Sau khi sơ cứu, tôi đã được người thân chuyển về Bệnh viện tỉnh cấp cứu trong tình trạng  máu ra rất nhiều. Đến giờ này tôi cũng không hiểu tại sao Trung lại bắn tôi” – anh Hậu nói.

Ê kíp y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Bình Phước mất hơn 6h để cứu sống anh Hồ Sỹ Hậu.

Anh Hậu cho biết thêm, trước khi xảy ra vụ việc anh chỉ chơi với anh P. (anh của Trung) chứ không biết anh Trung là ai. Khẩu súng bút của anh Trung dùng cho việc gì anh cũng không hề biết.

Sau khi anh bị bắn, người nhà anh Trung cũng đã đến bệnh viện thăm hỏi và phụ giúp thêm chi phí điều trị.

Cũng theo anh Hậu, mặc dù không còn nguy hiểm đến tính mạng, nhưng các bác sĩ nói anh còn phải nằm điều trị dài ngày.

Công an tỉnh Bình Phước cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, ngày 10-12, Cơ quan điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Trung, đồng thời tịch thu khẩu súng bút tự chế của anh Trung.

Súng bút - loại vũ khí có thể giết người trong vòng bán kính 5 mét - từ thời điểm này đã có thể được xác định là vũ khí quân dụng. Người nào tàng trữ, mua bán hay sử dụng súng bút sẽ bị xem xét xử theo quy định của Bộ Luật hình sự. Tuy có hình dạng nhỏ, cấu tạo đơn giản nhưng loại súng này có thể để lại thương tích lớn thậm chí là gây tử vong cho người trúng đạn.

Súng bút - một loại vũ khí tự chế có hình dạng giống chiếc bút bi.
Nhìn thoáng qua, súng bút có hình dạng giống chiếc bút bi với cấu tạo 3 phần: đầu, thân và nắp cài ngực. Trong nắp cài có một loại lò xò rất khỏe, phần thân có một quy lát gắn liền kim hỏa chạy dọc trên rãnh. 

Cách sử dụng loại súng này cũng rất đơn giản, chỉ cần tháo phần đầu ra là súng sẽ nổ. Súng bút sử dụng đạn 5,56 ly, loại đạn dùng trong súng thể thao. Với kích thước siêu nhỏ, cấu tạo đơn giản súng bút được sử dụng để ám sát đối tượng trong phạm vi khoảng 5 mét.

ĐỨC TRÍ
.
.
.