Mua xe "nhảy" ghép vào xe Trung Quốc

Thứ Tư, 07/11/2007, 18:04
Sau khi mua được những chiếc xe máy trộm cắp, Long đã mua xe máy Trung Quốc khác với giá rẻ từ 2 - 3 triệu đồng. Tiếp đó, Long chuyển toàn bộ số phụ tùng tốt từ các xe máy trộm cắp, lắp vào chiếc xe máy Trung Quốc. Giá của mỗi chiếc xe này được bán trên thị trường khoảng 10 triệu đồng, một cái giá không rẻ vì nó có đầy đủ giấy tờ kèm theo.

Đầu tháng 11, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã sơ kết vụ án đấu tranh với đường dây trộm cắp xe máy và sản xuất giấy tờ giả được xem là lớn nhất từ trước đến nay.

CQĐT đã bắt giữ Nguyễn Xuân Hoa, 33 tuổi, trú tại xã Đức Giang, huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây, một trong những tên "trùm" cung cấp giấy tờ giả trên thị trường hiện nay.

Từ việc bóc gỡ đường dây tội phạm trên, lực lượng Công an đã làm rõ thủ đoạn "phù phép" biến xe gian thành xe chính tên chính chủ, để bán trên thị trường. Vụ án là lời cảnh báo cho người tiêu dùng khi có ý định mua các loại xe máy trên thị trường. 

Tên trùm của đường dây sa lưới

Trước khi bị Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội bắt giữ, Nguyễn Xuân Hoa, từng có tiền án về hành vi làm giấy tờ giả và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Hoa đã trốn thi hành án rồi thuê nhà sống lang thang ở nhiều nơi. Mỗi tuần tên này thay đổi từ 2 đến 3 chiếc sim điện thoại khuyến mãi.

Khi triển khai chuyên án đấu tranh với đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe gian, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hai Bà Trưng, đã xác định Hoa là một mắt xích quan trọng trong đường dây. Yêu cầu mà Ban chỉ huy Công an quận đặt ra là phải bắt giữ được tên Hoa, góp phần mở rộng chuyên án.

Qua nghiên cứu lời khai của Nguyễn Tiến Long, 30 tuổi, trú tại tổ 22B, Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội, đối tượng thường giao dịch mua bán xe máy trộm cắp với Hoa, tổ công tác nắm được quy luật của tên này. Hoa thường giao hàng và nhận xe máy tại khu vực Bưu điện TP Hà Đông, tỉnh Hà Tây.

Bằng kinh nghiệm nghề nghiệp, tổ công tác của Công an quận Hai Bà Trưng nhận định Hoa chỉ có thể cư trú tại địa bàn giáp ranh giữa tỉnh Hà Tây và Hà Nội.

Qua nhiều ngày trinh sát, nắm tình hình, tổ công tác của Đại úy Nguyễn Đình Huỳnh, người được chỉ huy giao nhiệm vụ cầm hồ sơ chuyên án đã phát hiện vị trí nơi Hoa thuê nhà. Đó là một căn buồng nhỏ, nằm tại phố Phan Huy Chú, TP Hà Đông.

Ngày 19/9, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hai Bà Trưng đã bao vây toàn bộ ngôi nhà nơi Hoa đang sinh sống. Suốt một ngày mật phục, căn nhà nơi Hoa thuê trọ vẫn đóng cửa im ỉm.

Sau khi tính toán, tổ công tác đã phối hợp với Công an phường sở tại, yêu cầu đối tượng cho kiểm tra việc khai báo tạm trú tạm vắng. Khi cánh cửa nhà Hoa vừa hé mở, các trinh sát đã bước vào. Bị bất ngờ, Hoa không kịp tẩu tán tang vật. Khám nhà đối tượng, các trinh sát thu giữ được các phương tiện phục vụ cho việc sản xuất giấy tờ giả.

Theo lời khai ban đầu của Hoa thì hắn mua các CMND giả với giá từ 100 đến 200 nghìn đồng, giấy phép lái xe là 50 nghìn đồng, đăng ký xe máy khoảng 200 nghìn đồng và biển kiểm soát là 400 nghìn đồng một chiếc. Sau đó, Hoa tẩy xoá các giấy tờ này cho phù hợp với những xe máy đã trộm cắp được.

Công nghệ sản xuất giấy tờ giả của Hoa rất tinh xảo. Hoa giữ lại toàn bộ con dấu và chữ ký trên các giấy tờ đăng ký xe máy và giấy CMND. Với CMND thì Hoa thay ảnh của đồng bọn vào đó, sử dụng giấy CMND này để mang đặt xe tại các hiệu cầm đồ. 

Mở rộng vụ án, truy bắt đến cùng

Chuyên án đấu tranh với ổ nhóm sản xuất giấy tờ giả, trộm cắp và tiêu thụ xe gian được Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hai Bà Trưng mở ra từ việc Công an phường Bách Khoa bắt quả tang đối tượng Đỗ Tuấn Anh, 26 tuổi, trú tại chung cư Văn Mỗ, TP Hà Đông, tỉnh Hà Tây khi đang trộm cắp chiếc xe Dream của anh Vương Toàn Thắng, trú tại quận Long Biên, Hà Nội.

Ngày 13/7, khi anh Thắng để chiếc xe máy ở chân cầu thang trong khu tập thể Đại học Bách Khoa đã bị Tuấn Anh dùng vam phá khoá lấy đi. Vụ việc theo thẩm quyền được chuyển đến Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận.

Cũng như những tên tội phạm khác, Tuấn Anh cực kỳ ngoan cố trong việc đối phó với CQĐT. Song, công nghệ ăn cắp tinh vi của tên này khiến các cán bộ Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hai Bà Trưng nhận định đây là đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp nên kiên trì đấu tranh...

Qua đấu tranh, Tuấn Anh khai nhận đã gây ra 6 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn Hà Nội, trong đó có 2 vụ tại các ngân hàng ở phố Chùa Bộc, quận Đống Đa, Hà Nội, một vụ tại khu vực chợ Mai Động. Cá biệt có trường hợp, người bị hại đã dùng khoá điện, loại khoá này sau khi tắt thì chỉ có chủ nhân mới biết chỗ mở khoá điện, cũng bị tên này lấy trộm.

Theo lời khai của Tuấn Anh thì số xe máy trộm cắp được, tên này bán cho một đối tượng tên là Long, nhưng không biết địa chỉ ở đâu. Việc giao dịch giữa Tuấn Anh và đối tượng tên Long đều thực hiện qua điện thoại di động, địa điểm giao xe là những khu vực công cộng, nơi có đông người qua lại. Sau khi giao xe, tên Long sẽ bỏ đi ngay... Tuấn Anh còn cho biết tên Long thường xuyên thay đổi số điện thoại để liên lạc.

Quyết tâm mở rộng chuyên án khiến cán bộ Đội CSĐT tội phạm về TTXH không nản lòng. Dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Bùi Thái Hưng, Phó trưởng Công an quận Hai Bà Trưng, những ngày này các trinh sát làm việc không có thời gian ngơi nghỉ.

Hơn 2 tháng đeo bám, nắm bắt và thu thập tài liệu, tổ công tác đã xác định được Long có tên thật là Nguyễn Tiến Long, 30 tuổi, trú tại tổ 22 B, phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội, tên này làm nghề mua bán và sửa chữa xe máy. Ngày 12/9, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hai Bà Trưng đã bắt giữ Long.

Theo đó, ngoài việc tiêu thụ 6 chiếc xe máy do Tuấn Anh trộm cắp được, Long còn tiêu thụ khoảng 15-16 chiếc xe máy khác. Thủ đoạn phạm tội của Long vô cùng tinh vi.

Sau khi mua được những chiếc xe máy trộm cắp, tên này đã mua xe máy Trung Quốc khác với giá rẻ từ 2 - 3 triệu đồng. Tiếp đó, Long chuyển toàn bộ số phụ tùng tốt từ các xe máy trộm cắp, lắp vào chiếc xe máy Trung Quốc.

Trong trường hợp chiếc khung xe máy có giấy tờ quá cũ, tên này sẽ dùng lại chính chiếc khung xe máy trộm cắp đó, nhưng cho đục lại số khung, số máy theo như chiếc xe Trung Quốc. Giá của mỗi chiếc xe này được bán trên thị trường khoảng 10 triệu đồng, một cái giá không rẻ vì nó có đầy đủ giấy tờ kèm theo.

Theo lời khai của Long thì một phần còn lại của những chiếc xe máy trộm cắp, Long bán cho đối tượng Nguyễn Xuân Hoa, trú tại Đức Giang, Hoài Đức, Hà Tây. 

Sau khi làm đăng ký giả theo các xe máy trộm cắp được, Hoa giao số xe máy này cho tên Vũ Quang Huy, 27 tuổi, trú tại tổ 28, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội đem đi tiêu thụ. Tên Huy đã bị Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hà Nội bắt giữ trong một đường dây trộm cắp và tiêu thụ 11 xe máy trước đó.

Cuối tháng 10/2007, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Hà Nội đã bàn giao Vũ Quang Huy cho Công an quận Hai Bà Trưng để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án. Đến nay, Công an quận Hai Bà Trưng đã bắt giữ 3 đối tượng, làm rõ 2 đối tượng khác đã bị bắt trong các vụ án trước.

Bước đầu các tên trong ổ nhóm khai nhận đã gây ra gần 40 vụ trộm cắp xe máy các loại. Tổ công tác cũng thu giữ được nhiều tài sản nghi liên quan đến trộm cắp, cướp giật tài sản...

Quá trình đấu tranh, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hai Bà Trưng còn xác định Hoa có liên quan đến việc sản xuất các loại bằng cấp và giấy tờ giả khác, vụ án hiện đang được Công an quận điều tra, mở rộng bắt giữ các đối tượng còn lại trong đường dây

Xuân Mai
.
.
.