Mua heroin làm quà Tết biếu bố

Thứ Năm, 28/08/2008, 15:03
Vốn là con nghiện ma tuý nặng, Tráng A Chừ đã bảo con trai không cần biếu nhiều quà Tết cho bố, chỉ cần có ma tuý là được. Tráng A Chống đã lội suối, vượt rừng tìm mua một gói heroin với giá 14 triệu đồng mang về biếu bố sử dụng trong dịp Tết.

Trong suốt 2 năm trời, một lượng cực lớn heroin - 57 bánh đã được chuyển từ vùng nóng ma tuý Sơn La tới các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Sở dĩ, đường dây này khó bị phát hiện bởi trong 17 đối tượng tham gia, có nhiều lái xe đường dài, chúng tự lái xe riêng hoặc thuê xe ôtô để vận chuyển.

Còn nhớ cách đây hơn 2 năm, ngày 17/1/2006, lực lượng phòng chống ma tuý Công an tỉnh Sơn La, Công an huyện Mộc Châu và Chi cục Hải quan cửa khẩu Loóng Sập đã bắt quả tang Lỗ Hữu Khanh, 36 tuổi cùng Phạm Anh Tuấn, 37 tuổi, đều trú tại Hòa Bình đang vận chuyển 10 bánh heroin trên xe ôtô riêng.

Trong quá trình điều tra giai đoạn 1 của vụ án, CQĐT Công an tỉnh Sơn La đã bắt giữ 16 đối tượng. Còn đối tượng thứ 17 là mắt xích quan trọng nhất trong vụ án, chuyên cung cấp hàng trắng cho đường dây này đã mất tăm. Đến đầu năm 2008, đối tượng cộm cán cuối cùng trong đường dây này đã bị Công an tỉnh Sơn La bắt giữ. Từ đây, những bí mật về chuyện cung cấp hàng trắng đã được làm sáng tỏ.

Găm hàng dịp cuối năm để bán lẻ với giá cao

Trở lại vụ án mua bán 57 bánh heroin, ngay cả đến thời điểm TAND tỉnh Sơn La đã đưa vụ án Lỗ Hữu Khanh cùng đồng bọn phạm tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý, tàng trữ vũ khí quân dụng ra xét xử, tuyên mức án cho các bị cáo gồm: 4 án tử hình, 7 án chung thân và 89 năm tù cùng nhiều hình phạt bổ sung thì đối tượng cuối cùng trong đường dây là Tráng A Chống, 22 tuổi, trú tại bản Co Tang, xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu (Sơn La) vẫn bặt tăm hơi.

Trong khi vụ án tưởng chừng đã kết thúc, Công an tỉnh Sơn La vẫn bền bỉ tìm đối tượng này. Các trinh sát phòng chống ma tuý còn nhớ như in một buổi sáng lạnh giá đầu năm 2008, khi tổ công tác Ban Công an xã Chiềng Yên (huyện Mộc Châu) đang làm nhiệm vụ thì phát hiện đối tượng có dấu hiệu bán lẻ ma tuý.

Theo sát hành tung đối tượng này, tổ công tác đã bắt quả tang đối tượng đang tàng trữ heroin trong nhà. Đối tượng khai nhận là Triệu Văn Xuân, 22 tuổi, trú tại bản Leo, xã Chiềng Yên. Qua đấu tranh khai thác, mở rộng vụ án, Công an huyện Mộc Châu đã làm rõ, ngoài mua hàng về sử dụng, Xuân chính là một đầu mối chuyên bán lẻ ma tuý cho các con nghiện khu vực lân cận. Đầu mối cung cấp hàng trắng cho Xuân chính là Tráng A Chừ, 40 tuổi, trú tại bản Co Tang, xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu.

Ngay khi vừa nghe thấy các tên Tráng A Chừ, bản Co Tang, tổ trinh sát PC17 Công an tỉnh Sơn La, thời điểm đó đang làm nhiệm vụ tại địa bàn huyện Mộc Châu đã thấy giật mình.

Qua trao đổi thông tin với Công an huyện, xác định đây chính là nhà bố đẻ của Tráng A Chống, đối tượng cộm cán trong đường dây mua bán 57 bánh heroin bị phát hiện cách đây hơn 2 năm về trước, lực lượng phòng chống ma tuý đã vạch ra một phương án bí mật.

Thời điểm này, đang là Tết của dân tộc Mông, với dự đoán, có thể Chống sẽ bí mật về thăm gia đình, các trinh sát đã vào bản Co Tang, áp sát nhà đối tượng Tráng A Chừ một cách bí mật. Hai ngày sau khi Xuân bị bắt, tổ công tác đã bất ngờ ập vào nhà, bắt khẩn cấp đối tượng Tráng A Chừ về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.

Đúng như dự đoán, mẻ lưới này, các trinh sát cất luôn được cả Tráng A Chống, kẻ trốn truy nã trong vụ mua bán 57 bánh heroin trước đây. Khám xét nhà đối tượng, các trinh sát thu được 56,94 gam heroin; 3.500 USD và một số tang vật liên quan. Việc bắt giữ cùng lúc hai bố con Tráng A Chừ, Tráng A Chống đã hé mở thêm một đường dây ma tuý mới, đồng thời hé mở những bí mật trong vụ mua bán 57 bánh heroin.

Tên trùm ma tuý tặng quà Tết bằng… heroin!

Theo lời khai ban đầu của các đối tượng, khoảng 15 ngày trước Tết của dân tộc Mông, Tráng A Chừ vốn là con nghiện ma tuý nặng đã bảo con trai không cần biếu nhiều quà Tết cho bố, chỉ cần có ma tuý là được.

Sau đó, Tráng A Chống đã lội suối, vượt rừng tìm đến một người Mông không quen mua một gói heroin với giá 14 triệu đồng mang về biếu bố sử dụng trong dịp Tết. Nhìn con trai đưa món quà, Tráng A Chừ rất mãn nguyện. Ngoài sử dụng cho bản thân, Chừ còn bán lẻ để kiếm lời.

Cho đến khi bị bắt, vẫn còn tới 56,92 gam heroin. Số tiền 3.500 USD thu được trong nhà, Chừ khai nhận là của con trai. Thấy cán bộ đọc đúng tên mình, kể ra một số tên chủ chốt trong đường dây mua bán 57 bánh heroin thì mặt Tráng A Chống tái dại.

Với số tiền 3.500 USD mà cả đời nhiều thanh niên Mông lao động chân chính khó kiếm được, Chống thản nhiên nói rằng, đó là do mua bán heroin mà có. CQĐT Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự và phục hồi điều tra bị can với Tráng A Chống.

Quá trình điều tra, PC17 Công an tỉnh Sơn La đã làm rõ, khoảng cuối năm 2004, Lỗ Hữu Khanh thường xuyên lái xe ôtô IFA BKS 28H-1691 của gia đình chở thuê nông sản từ huyện Mộc Châu về huyện Hoài Đức (Hà Nội). Trong những chuyến đường dài, nghe cánh thanh niên mời dùng thử ma tuý, Khanh đã nếm thử cho biết mùi đời và nghiện lúc nào không biết.

Trong một lần đi tìm mối hàng, hắn đã gặp Tráng A Chống. Năm ấy Chống mới 18 tuổi nhưng đã có thâm niên trong chuyện buôn bán ma tuý. Vừa từ chối bảo không có hàng, nhưng thấy Khanh lên cơn nghiện ma tuý, vật vã, biết rằng cuộc sống của Khanh đã lệ thuộc vào chất bột trắng, Chống đã đồng ý làm ăn với người này.

Hiện nay, CQĐT Công an tỉnh Sơn La đã kết thúc vụ án Tráng A Chống mua bán trái phép chất ma tuý. CQĐT cũng đã tách vụ án Triệu Văn Xuân, Tráng A Chừ mua bán trái phép chất ma tuý để điều tra riêng.

Một ngày không xa, Tráng A Chống, kẻ thứ 17 trong đường dây mua bán 57 bánh heroin sẽ phải đứng trước vành móng ngựa, trá giá về hành vi gieo rắc cái chết trắng của mình

Anh Hiếu
.
.
.