Mua diêm về chế pháo nổ bán cho các bạn học

Thứ Hai, 25/01/2021, 14:41
Ngày 24/1/2021, Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đã phối hợp với Chính quyền địa phương và Ban Công an xã Quảng Lộc phát hiện, ngăn chặn kịp thời 17 học sinh độ tuổi 11-13 trên địa bàn xã Quảng Lộc tự chế tạo pháo nổ bằng giấy màu và bột diêm sinh lấy từ các hộp diêm, sau đó bán lẻ để cho các bạn khác đốt trong dịp Tết….

Lúc 8h30’ sáng ngày 24/1, Ban Công an xã Quảng Lộc tuần tra trên địa bàn thôn Lê Hương, xã Quảng Lộc thì phát hiện 3 cháu: Đào Khắc Quân (SN 2009, Hoàng Trung Toàn (SN 2010) và Đào Khắc Anh Vinh (SN 2009), đều ở thôn Lê Hương đang đốt pháo nổ. Tại chỗ, Công an xã Quảng Lộc thu giữ được 2 vỏ pháo màu cam đường kính 1,5 x 0,5cm.

Số pháo nổ tự chế của các học sinh.

Tổ công tác đã đưa các cháu về trụ sở Công an xã Quảng Lộc làm việc. Tại đây, cả 3 cháu đã khai nhận 3 quả pháo mà các cháu vừa nổ là do Đào Khắc Quân lên mạng xã hội tìm hiểu và tự chế tạo từ nguồn nguyên liệu là giấy màu, diêm sinh lấy từ các que diêm.

Công an xã Quảng Lộc đã báo cáo với lãnh đạo Công an huyện Quảng Xương cử 1 tổ công tác của Đội Cảnh sát kinh tế tăng cường xuống địa bàn làm công tác tuyên truyền và vận động được 14 cháu học sinh khác trên địa bàn xã Quảng Lộc đem giao nộp hàng chục quả pháo tự chế chưa nổ, hàng trăm hộp diêm các cháu mua về để chế tạo pháo nổ.

Qua khai thác, các cháu khai nhận do tâm lý tò mò, thích khám phá, cùng sự thiếu hiểu biết, thiếu ý thức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật nên đã lên mạng xã hội để mày mò, học cách làm pháo nổ từ các hộp diêm. Sau đó, đem bán cho các bạn với giá 200đ/quả pháo để nổ. Cả 17 cháu này đều đã từng nổ pháo ít nhất 1 lần trong các ngày từ 20-24/1.

Lực lượng chức năng yêu cầu các em viết bản kiểm điểm và ký cam kết.

 Ngay trong ngày 24/1, Công an huyện Quảng Xương đã mời phụ huynh các cháu này lên trụ sở UBND xã để bàn biện pháp giáo dục, đồng thời yêu cầu cả 17 cháu viết bản kiểm điểm và cam kết không đốt pháo.

Thái Thanh
.
.
.