Giấu ma túy trong bánh kẹo rao bán trên mạng xã hội

Thứ Ba, 16/06/2020, 15:44
Ngày 16-6, Cục CSĐT điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an tổ chức Hội nghị gặp mặt, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí trong tháng 6 - tháng phòng, chống ma túy.


Thông tin về tình hình tội phạm ma túy 6 tháng đầu năm 2020, Đại tá Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết cùng với những diễn biến nguy hiểm của dịch COVID-19, tình hình tội phạm ma túy không những không giảm mà còn có xu hướng tăng. 

Số vụ vi phạm pháp luật về ma túy, số đối tượng bị phát hiện bắt giữ trong 6 tháng đầu năm 2020 tăng 9,46% số vụ so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, chủ yếu phát hiện các vụ ma túy nhỏ lẻ, hoạt động của tội phạm ma túy xuyên quốc gia, có yếu tố nước ngoài giảm.

Đại tá Nguyễn Văn Viện  thông tin về công tác đấu tranh phòng, chống ma túy 

Nguồn ma túy chủ yếu từ nước ngoài được mua bán, vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ hoặc tiếp tục vận chuyển đi nước thứ ba qua các tuyến biên giới đường bộ, đường biển và đường hàng không. 

Mới đây, Cục CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với các đơn vị chức năng đã bắt quả tang 3 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không từ Buôn Ma Thuột đi Nghệ An. Thu giữ 3kg ma túy đá, 5 bánh heroin, 5 khẩu súng.

Đáng chú ý, thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng tội phạm ma túy lợi dụng không gian mạng Internet để mua bán trái phép chất ma túy. Thủ đoạn của các đối tượng là đưa các chất ma túy vào bánh kẹo rồi rao bán trên mạng. 

Điển hình, ngày 23 - 24/12/2019, Cục CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp Công an TP. Hà Nội bắt 2 đối tượng, thu giữ 37 chiếc bánh có chứa tổng số 1,54 kg cần sa, 2 cối xay nhỏ dùng để cắt cần sa, 1 cân điện tử và nhiều đồ dùng, dụng cụ để làm bánh chứa cần sa.

Đại tá Nguyễn Văn Viện nhấn mạnh, tình hình tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, Cục CSĐT tội phạm về ma túy tiếp tục phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương đấu tranh các chuyên án đã xác lập và đấu tranh mở rộng các chuyên án đã khám phá để triệt phá triệt để các đường dây tội phạm ma túy, với quyết tâm không để Việt Nam là địa bàn trung chuyển ma túy. 

Đồng thời, phát huy các kênh trao đổi thông tin, hợp tác quốc tế với lực lượng chức năng của các nước và các tổ chức quốc tế trong phòng, chống tội phạm về ma túy.


Minh Hiền
.
.
.