Mua bán hoá đơn, chứng từ trị giá gần trăm tỷ

Thứ Năm, 29/04/2021, 22:40
Tổng giá trị hàng hóa ghi trên hóa đơn mà Công ty Đạt Tiến Phát đã mua vào, bán ra là gần 100 tỷ đồng.

Chiều 29/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Vũ Thị Hồng Thương (SN 1983), trú tại phường Quán Bàu, TP Vinh, Hà Thị Huyền (SN 1985) trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh để điều tra về hành vi mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.

Theo đó, quá trình điều tra, xác minh ban đầu, Phòng cảnh sát ĐTTP về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Nghệ An xác định Vũ Thị Hồng Thương có địa chỉ nêu trên đã sử dụng chứng minh thư nhân dân và chữ ký của một người khác để đăng ký thành lập Công ty TNHH xây dựng và đầu tư Đạt Tiến Phát và đăng ký người đại diện theo pháp luật của Công ty nhằm mục đích mua bán trái phép hóa đơn.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Hà Thị Huyền và Vũ Thị Hồng Thương (ảnh dưới).

Sau đó Thương đã cùng với Hà Thị Huyền quản lý, điều hành hoạt động của công ty. Qúa trình đó, Vũ Thị Hồng Thương là người ký các hợp đồng kinh tế, hồ sơ thanh toán, hóa đơn giá trị gia tăng của Công ty Đạt Tiến Phát; Hà Thị Huyền là người lập báo cáo tài chính, báo cáo thuế, quản lý hóa đơn giá trị gia tăng của công ty, đồng thời là cho nhân viên Công ty viết hóa đơn giá trị gia tăng bán ra.

Trong quá trình hoạt động, Công ty Đạt Tiến Phát xuất các hóa đơn đầu ra có liên quan tới việc cung ứng nhân công, cho thuê phương tiện, máy móc, thiết bị mặc dù Công ty không có tài sản cố định, không có máy móc thiết bị thi công công trình, không có hồ sơ thuê phương tiện vận tải, cốt pha.

Mặt khác, nhằm hợp thức hóa việc mua bán trái phép hóa đơn, để giảm số tiền thuế phải nộp, Công ty Đạt Tiến Phát sử dụng các hóa đơn mua vào không phù hợp với hàng hóa dịch vụ bán ra như: mua thiết bị điện, đồ dùng gia đình, thực phẩm, vật liệu xây dựng với hàng hóa dịch vụ. Tổng giá trị hàng hóa ghi trên hóa đơn mà Công ty Đạt Tiến Phát đã mua vào, bán ra là hơn 99,9 tỉ đồng.

Cũng theo số liều điều tra ban đầu: Vũ Thị Hồng Thương và Hà Thị Huyền đã bán trái phép hóa đơn đối với 55 số hóa đơn giá trị gia tăng của Công ty Đạt Tiến Phát cho các doanh nghiệp với tổng giá trị trước thuế hơn 3,6 tỉ đồng.

Thuỳ Anh
.
.
.