Bóc gỡ một đường dây mua bán vũ khí thô sơ cực "khủng" qua Facebook

Thứ Hai, 31/10/2016, 14:53
Một đường dây mua bán trái phép vũ khí thô sơ, các loại công cụ hỗ trợ, được tổ chức giao dịch trên các trang mạng xã hội như Facebook; Zalo; Weibo; Line,... và lợi dụng dịch vụ chuyển phát nhanh (hình thức COD) của bưu điện, để giao hàng, đã bị Phòng CSĐT tội phạm hình sự Công an TP Hải Phòng phát hiện, triệt phá.

Từ những dấu hiệu hoạt động giao dịch, mua bán trái phép các loại hàng cấm trên, Đội 8 - Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hải Phòng đã phát hiện một đường dây mua bán vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ trên mạng do Dư Trọng Phúc (26 tuổi, với nick Facebook: “Suin phượt”) và “Ken Liberty” cùng vợ là Đinh Thị Khánh (29 tuổi, ĐKNKTT tổ 13, phường Lãm Hà, quận Kiến An, Hải Phòng), và Lê Việt Tiến (23 tuổi, ĐKNKTT thôn 4, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) cầm đầu.

Các đối tượng Dư Trọng Phúc, Đinh Thị Khánh.

Thủ đoạn hoạt động của đường dây này là lên chợ Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn), mua với số lượng lớn các loại vũ khí thô sơ như dao, kiếm, đao, côn 3 khúc và các loại công cụ hỗ trợ như dùi cui điện, súng điện, đèn pin chích điện, ĐTDĐ iPhone chích điện,... có thể gây tê liệt người bị hại, giá thành từ 300 nghìn đồng đến 7 triệu đồng. Đây là vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ mà bọn tội phạm đã từng sử dụng, gây ra nhiều trọng án. Sau khi nhập hàng, các đối tượng bọc kín, ngụy trang và đưa lên xe ô khách chở về Hải Phòng.

Thông qua các trang mạng xã hội, các đối tượng chào hàng công khai, rộng rãi. Để khỏi bị cơ quan chức năng nghi ngờ, sau khi thống nhất giá cả với khách, chúng chia lẻ hàng ra, chuyển cho khách qua nhiều bưu điện khác nhau, đồng thời thu ngân thông qua dịch vụ bưu điện, mà do quy định của dịch vụ mà nhân viên bưu điện không thể phát hiện. 

Đối với khách hàng ở khu vực nội thành Hải Phòng, các đối tượng trực tiếp vận chuyển giao hàng và thu tiền. Trong đó, Phúc và Tiến chủ yếu bán hàng, còn Khánh chuyên vận chuyển.

Sau thời gian trinh sát thu thập tài liệu và nắm quy luật hoạt động của đường dây tội phạm, tối ngày 28-10, cùng lúc tại nhiều địa điểm như huyện Vĩnh Bảo, quận Kiến An, mương An Kim Hải - quận Lê Chân và TP Hà Nội, Phòng Hình sự phối hợp của một số lực lượng nghiệp vụ đã bắt giữ Dư Trọng Phúc, Lê Việt Tiến, Đinh Thị Khánh và 2 khách hàng là Nguyễn Minh T; Lê Quang T (14 tuổi) ở xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội. Tang vật thu giữ gồm: 30 thanh kiếm các loại, 20 thanh đao, 50 côn 3 khúc, gần 50 công cụ hỗ trợ các loại.

Tang vật vụ án.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận mọi hành vi vi phạm pháp luật. Hiện Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hải Phòng đang củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời mở rộng án, truy tìm các đối tượng mua hàng, thu giữ tang vật.

Quốc Phòng - Đức Vượng
.
.
.