Một sinh viên tham gia cướp xe ôm tại ruộng ngô

Thứ Năm, 25/10/2007, 12:19
Người khách yêu cầu anh Khải đi theo đường với 2 bên là cánh đồng ngô. Bất ngờ từ trong cánh đồng ngô, 2 gã thanh niên xuất hiện, trên tay là dao và then cửa sắt. Lúc này người khách cũng hiện nguyên hình là tên cướp thứ 3...

Đêm dường như dài hơn với các trinh sát Công an huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Các anh đang có mặt ở một khu trọ của sinh viên ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội, nín thở theo dõi xem có ai xuất hiện trên con đường vào khu trọ.

Đêm nay các anh  nhận định đối tượng cuối cùng gây ra vụ cướp tài sản tại cánh đồng ngô thuộc xã Cao Phong là Lưu Quang Hà, 20 tuổi, trú tại xã Đức Bác sẽ đến đây. Đến khi trời tang tảng sáng thì các anh phát hiện đối tượng xuất hiện. Hắn bị bắt ngay tại chỗ. Lúc đó là 6h sáng 23/10.

Nạn nhân bị cướp là anh Lưu Quang Khải, 33 tuổi, ở xã Định Chung, TP Vĩnh Yên, làm nghề lái xe ôm.

Vào lúc 19h20 ngày 21/10, khi anh đang đứng đón khách ở trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc thì có một nam thanh niên đi từ phía trong bệnh viện ra như người đi khám bệnh về, thuê anh Khải chở về xã Đức Bác, huyện Lập Thạch.

Khi đến khu vực bờ đê sông Lô thuộc xã Cao Phong, huyện Lập Thạch (giáp với xã Đức Bác), người khách yêu cầu anh Khải đi theo đường khuất phía dưới, 2 bên là cánh đồng ngô.

Khi anh Khải chở khách vào con đường này khoảng 400m thì bất ngờ từ trong cánh đồng ngô, 2 gã thanh niên bất ngờ xuất hiện, trên tay là dao và then cửa sắt. Lúc này người khách cũng hiện nguyên hình là tên cướp thứ 3, chúng xông vào khống chế anh Khải, quật ngã anh xuống đất và trói lại.

Do anh Khải van vỉ xin lại giấy tờ tuỳ thân nên bọn chúng vứt lại cho anh đăng kí xe máy, rồi cướp chiếc xe máy Dream II, BKS 88F2-6225 của anh Khải phóng đi...

Một tiếng sau, anh Khải được phát hiện và cứu thoát khỏi đám dây trói nhằng nhịt. Anh đã được Công an xã Cao Phong đưa đến Công an huyện Lập Thạch để trình báo.

Dưới sự chỉ đạo của Trung tá Khổng Trọng Nhiếp, Trưởng Công an huyện, ngay đêm đó, 100% quân số của huyện đã được điều động vào cuộc, tiến hành rà soát gần 200 đối tượng nghi vấn trên địa bàn các xã thuộc huyện. Đồng thời, Công an huyện đã phối hợp với chính quyền các xã tổ chức phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm.

Nhờ các động thái tích cực và đúng hướng đó nên Công an huyện đã được một số nhân chứng cho biết vào thời điểm xảy ra vụ cướp đối với anh Khải, họ nhìn thấy Dương Mạnh Linh, 20 tuổi, ở thị trấn Lập Thạch, sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Dân lập Thăng Long phóng rất nhanh từ khu vực hiện trường đi ra, vì thế bị ngã xe.

Tiến hành xác minh tại nhà Linh thì gia đình cho biết cả chiều và tối hôm đó không thấy anh ta về nhà. Hiện tại Linh đang thuê ở tại khu nhà trọ sinh viên ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân.

Sau khi củng cố chứng cứ, ngay trong đêm, tổ công tác của Công an huyện Lập Thạch đã xuống khu nhà trọ của Linh và bắt giữ anh ta cùng chiếc xe là phương tiện gây án đưa về Lập Thạch ngay trong đêm.

Cũng không phải đấu tranh nhiều với Linh bởi các chứng cứ đã quá rõ ràng.

Linh khai nhận đã cùng với đồng bọn là Lưu Văn Long, 21 tuổi và Lưu Quang Hà, 20 tuổi, ở cùng xã Đức Bác. Tên Hà chính là người giả dạng đi khám bệnh để xâm nhập vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, sau đó ra thuê xe ôm.

Khi thuê được anh Khải, tên Hà điện thoại cho Linh với nội dung: "Chuẩn bị tiền để trả tiền xe ôm hộ em".

Đấy là ám hiệu của Hà, báo tên Linh và Long về nhà chuẩn bị dao và then cửa sắt, rồi ra cánh đồng ngô giấu xe máy và ẩn mặt kỹ để chờ.

Khi tên Hà dụ được anh Khải đưa vào con đường khuất ở cánh đồng ngô, chúng đã xông ra khống chế và cướp. Sau khi cướp, bọn chúng đi 2 xe ngược lại khu vực Đền Hùng, qua cầu Trung Hà đến địa phận huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây rồi từ đó tên Linh chạy xe về Hà Nội, còn Long và Hà quay trở lại Vĩnh Phúc.

Linh cũng khai nhận rằng vào sáng 22/10, bọn chúng hẹn nhau ở bến đò Đức Bác để cùng đi trốn.

Vì thế, sáng 22/10, một tổ công tác đã được cử đến phục tại khu vực bến đò. Khi phát hiện lực lượng Công an, tên Hà phóng xe thục mạng bỏ chạy. Do hắn quá liều lĩnh nên các trinh sát không theo bắt được. Còn tên Long bị bắt tại trận.

Do biết tên Hà chưa biết thông tin về việc Dương Mạnh Linh bị bắt nên các trinh sát nhận định, trong lúc hoang mang chạy trốn, chắc chắn Hà sẽ đi tìm Linh. Và nơi hắn đến đầu tiên chính là khu nhà trọ của Linh ở phường Khương Đình.

Thế là, một đêm trắng, các trinh sát của Đội CSĐT tội phạm về TTXH do Trung tá Đỗ Hữu Chữ, Đội trưởng chỉ huy, đã có mặt phục kích và bắt giữ được Hà khi hắn xuất hiện tại đây.

Theo lời khai của Hà, chiều 23/10, cơ quan Công an đã thu giữ được chiếc xe máy tang vật hắn đã mang cầm, bán qua đến 2 lần chủ ở tỉnh Hà Tây.

Cho đến lúc này, lý do mà các đối tượng đưa ra biện hộ cho hành vi phạm tội của mình là cần tiền để đi buôn đồ gốm và cây cảnh kiếm thêm thu nhập.

Tuy nhiên, điều này thật khó chấp nhận, đặc biệt là đối với một sinh viên có sự hiểu biết về pháp luật như tên Linh

P. Quyền - T.H.
.
.
.