Một giám đốc công ty bán hóa đơn ghi khống nhiều tỷ đồng

Thứ Sáu, 14/06/2013, 15:51
Ngày 13/6, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT & CV, Công an TP Hồ Chí Minh (PC46) thi hành lệnh bắt, khám xét đối với đối tượng Đoàn Ngọc Long (36 tuổi, ngụ 65/435K đường Quang Trung, phường 12, quận Gò Vấp, TP HCM) - Giám đốc Công ty cổ phần Công trình giao thông đô thị Đức Hòa (Công ty Đức Hòa), về tội “In, phát hành mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước”.

Lợi dụng chính sách thông thoáng của Nhà nước trong việc đăng ký thành lập doanh nghiệp, tháng 3/2009, Long đã đứng tên thành lập Công ty Đức Hòa nhằm mục đích là để mua bán hóa đơn GTGT khống.

Long đã ký 84 hợp đồng thuê nhân công thời vụ khống và xuất khống 157 hóa đơn GTGT với tổng giá trị ghi khống gần 9,5 tỷ đồng (đã có 10% VAT) cho 6 xí nghiệp trực thuộc Công ty Cầu Phà thành phố, thu lợi hơn 1 tỷ đồng. Để hợp thức đầu vào, Long mua 3 hóa đơn khống của Công ty Kim Thịnh và Công ty Lợi Thành Tài với tổng giá trị ghi khống 1,87 tỷ đồng và lập khống các hợp đồng lao động, danh sách bảng lương nhân công thời vụ từ tháng 10/2009 đến tháng 1/2012.

Tại CQĐT, giám đốc của 6 xí nghiệp mua hóa đơn khống của Long gồm: Trương Thị Hoa, Nguyễn Quang Huy, Nguyễn Văn Bang, Phạm Ngọc Khuê, Đoàn Văn Sâm, Trần Minh Trung đều khai nhận, từ tháng 1/2009 đến tháng 1/2012, các giám đốc này đã ký 84 hợp đồng thuê nhân công thời vụ khống và mua 157 hóa đơn khống với tổng giá trị gần 9,5 tỷ đồng của Long, gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng của Nhà nước.

Để hợp thức hóa việc Công ty Đức Hòa xuất hóa đơn khống, các giám đốc của 6 xí nghiệp đã dùng tiền của xí nghiệp để thanh toán cho Công ty Đức Hòa. Long cũng đã “chi” cho các giám đốc xí nghiệp và việc chi trả này hoàn toàn không có chứng từ, sổ sách. Số tiền này, giám đốc các xí nghiệp dùng chi trả cho các chi phí liên quan đến việc trực tiếp thuê mướn lao động thời vụ và theo dõi bằng sổ tay của cá nhân

Thúy Hà
.
.
.