Hai mẹ con tổ chức lừa bán nhiều phụ nữ bằng "chiêu" môi giới hôn nhân

Thứ Sáu, 01/01/2021, 18:39
Hai đối tượng là Trịnh Thị Huyền (SN 1991, ở thôn Đồng Văn, thị trấn Phú Thái, Kim Thành) và Đặng Thị Chính (SN 1971, trú tại thôn Tiền Vỹ, xã Thanh Hải, Thanh Hà, Hải Dương). Vẽ ra viễn cảnh về cuộc sống sung sướng nơi “đất khách, quê người” và số tiền hồi môn được hưởng, Huyền và Chính nhằm vào nạn nhân là những phụ nữ quá lứa, lỡ thì; các cô gái có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thiếu thốn về tình cảm...

 

Từ đơn trình báo của người bị hại, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã làm rõ hành vi phạm tội của Huyền và Chính. 

Quá trình điều tra đến cuối tháng 12/2020, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hải Dương đã hoàn thành bản kết luận điều tra; chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát đề nghị truy tố Huyền và Chính về hành vi tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép.

Hai đối tượng trong vụ án.

Học hết lớp 9/12, Trịnh Thị Huyền rời quê lên TP Hải Dương và các tỉnh, thành lân cận kiếm sống... Mong muốn đổi đời, Huyền xoay sở kiếm sống bằng đủ mọi nghề nhưng phần vì công việc không ổn định, phần khác lại nóng vội làm giàu nên việc làm ăn chẳng được thuận buồm, xuôi gió.

Qua bạn bè tư vấn, Huyền sang Hàn Quốc lao động xuất khẩu với mong muốn có một chút vốn liếng để làm ăn nhưng rồi khó khăn vẫn chồng chất khó khăn. Trở về địa nước, Huyền lấy chồng... Những đứa con liên tiếp chào đời, trong khi công ăn việc làm không ổn định nên kinh tế gia đình vốn khó khăn càng thêm eo hẹp.

Qua mạng xã hội, khoảng tháng 8/2019, Huyền biết người phụ nữ tên Thảo (khoảng 30 tuổi, ở tỉnh Bạc Liêu) hiện sinh sống tại Trung Quốc. Quá trình nói chuyện, Thảo nói với Huyền về nhu cầu lấy vợ của không ít người đàn ông đang sinh sống ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc). Thảo hứa hẹn nếu Huyền đưa được người sang Trung Quốc lấy chồng, mỗi trường hợp, Thảo sẽ trả cho Huyền 40.000 nhân dân tệ (khoảng 120 triệu đồng).

Trước lời giới thiệu hấp dẫn của Thảo, Huyền đồng ý ngay. Huyền sau đó đã đưa thông tin vào hội nhóm "Môi giới kết hôn Trung - Hàn - Việt". Trong nội dung viết trên facebook, Huyền ghi rõ: "Hiện có rể Trung Quốc muốn lấy vợ Việt Nam có cô dâu nào thật lòng muốn lấy chồng, tìm kiếm hạnh phúc thì liên hệ".

Vào thời điểm đó, một thành viên của nhóm tình cờ đọc được thông tin trên và trao đổi với Huyền rằng có một người quen muốn lấy chồng ở Trung Quốc... 

Người này đã cho Huyền số điện thoại của nạn nhân N để liên lạc. Huyền đã chủ động tìm hiểu hoàn cảnh của N, sau đó vào ngày 3/1/2020, Huyền cùng mẹ nuôi là Chính đến nhà chị N, trao đổi thông tin về việc kết hôn với người Trung Quốc. 

Hoàn cảnh của N khá đặc biệt...N là mẹ đơn thân, trong khi người con không biết mặt cha lại bị bệnh tim bẩm sinh nên khi nghe thấy nếu lấy chồng sẽ nhận được tiền sính lễ là 60 triệu đồng từ nhà trai bên Trung Quốc, N đã đồng ý cùng đi.

Sau khi N đồng ý, Huyền đã đã hướng dẫn chị N chuẩn bị các giấy tờ tùy thân như hộ chiếu, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy xác nhận tình trạng độc thân để làm thủ tục cấp visa nhập cảnh vào Trung Quốc.

Việc giao dịch này, bố đẻ của N đã chứng kiến nên không đồng ý cho con gái đưa các giấy tờ tùy thân của N cho Huyền... Đến ngày 6/1/2020, theo kế hoạch, Huyền đưa  N lên Hà Nội làm hộ chiếu, sau đó đưa lên TP Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn).

Sau hai ngày chờ đợi,  N được Huyền đưa sang Trung Quốc qua đường mòn biên giới thuộc huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn còn Chính sử dụng hộ chiếu qua cửa khẩu Chi Ma (cùng tỉnh Lạng Sơn). Khi vào đến Trung Quốc, Chính đưa chị N vào tỉnh Hà Nam gặp một người đàn ông Trung Quốc (không rõ tên) dự kiến lấy làm chồng.

Khi gặp mặt người này, chị N không ưng vì người đàn ông này khác với hình ảnh của người trong ảnh, lại bị dị tật bẩm sinh... đối tượng thuyết phục chị N ở lại để tìm thêm người mới. N đồng ý ở lại một thời gian nhưng không được... nên đã tìm vào nhà của một người quen ở tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) rồi đến Công an Trung Quốc trình báo.

Ngày 26/3/2020, Trạm Kiểm tra biên phòng xuất nhập cảnh Đông Hưng (Quảng Tây) bàn giao chị N. cho Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) về hành vi nhập cảnh trái phép vào Trung Quốc.

Sau khi trở về nước, N đã đến Công an huyện Thanh Hà trình báo. Vụ án theo thẩm quyền được chuyển đến Phòng ANĐT Công an tỉnh Hải Dương trình báo. Sau khi tiếp nhận đơn trình báo, Phòng ANĐT Công an tỉnh Hải Dương vào cuộc thu thập thông tin.

Cơ quan ANĐT đã tiến hành triệu tập Huyền đến trụ sở làm việc. Ngay khi có lệnh triệu tập, đối tượng Huyền đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cùng với việc ghi lời khai của N, Phòng ANĐT Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập làm việc với Chính.

Song do biết Huyền bỏ trốn, đối tượng Chính cũng khai báo gian dối, không thừa nhận hành vi phạm tội. Quá trình đấu tranh, ban đầu đối tượng khai rằng chỉ được Huyền nhờ phiên dịch, ngoài ra không được bàn bạc gì về việc tổ chức đưa, dẫn người sang Trung Quốc.

Việc đấu tranh của Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hải Dương khi đó gặp không ít khó khăn bởi các đối tượng chủ yếu liên hệ với nhau qua mạng xã hội; đối tượng chính trong vụ án đã bỏ trốn...Khó khăn là vậy nhưng với quyết tâm tìm ra vụ án, các điều tra viên của Phòng ANĐT Công an tỉnh Hải Dương vẫn không nản lòng.

Với sự phối hợp của Công an và Bộ đội Biên phòng các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh và một số phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh, Phòng An ninh điều tra đã làm rõ hành vi phạm tội của Chính.

Ngày 30/9, Cơ quan ANĐT đã thực hiện lệnh bắt giữ Chính... Tại cơ quan Công an, Chính khai do từng sang Đài Loan lao động nên có thể nói được tiếng Trung Quốc. Qua quan hệ, trước đó Chính đã nhận Huyền làm con nuôi nên được Huyền giao nhiệm vụ quản lý đưa N trên đường đi và ôm tiền... Chính sau khi từ nước ngoài về mở xưởng sản xuất hương bị thua lỗ nên khi được Huyền hứa hẹn cho tiền thì đồng ý ngay và đã thực hiện việc đưa dẫn người như trên.

Yêu cầu đặt ra lúc này là phải bắt giữ được Huyền. Căn cứ vào tài liệu thu thập được, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định truy nã đối với Huyền. Một điều tra viên của Phòng ANĐT Công an tỉnh Hải Dương nhớ lại: Huyền từng ra nước ngoài, có mối quan hệ xã hội phức tạp nên việc dựng mối quan hệ của đối tượng không ít khó khăn...

Quá trình rà soát kết hợp với việc vận động quần chúng tố giác tội phạm, Phòng ANĐT Công an tỉnh Hải Dương có thông tin đối tượng Huyền cùng chồng làm thuê cho một trang trại nuôi gà ở khu vực Vĩnh Phúc, còn cụ thể ở đâu không biết.

Từ thông tin này, các trinh sát và điều tra viên của đơn vị đã lặn lộn đi các địa bàn, thu thập thông tin và bắt giữ được Huyền vào ngày 15/10/2020. Cùng với việc bắt giữ Huyền, vụ án đã khép lại.

Ngày 16/12/2020, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra kết luận điều tra và chuyển hồ sơ vụ án sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố các đối tượng Chính, Huyền về tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép. 

Qua vụ án cũng là bài học cảnh tỉnh cho những cô gái nhẹ dạ, cả tin khi muốn đổi đời.

Xuân Mai
.
.
.