Mở rộng điều tra đường dây chuyên vẽ con dấu và làm tài liệu giả

Chủ Nhật, 28/05/2006, 08:09

Nguyễn Hồng Lâm, kẻ cầm đầu đường dây làm và cung cấp giấy tờ giả, con dấu giả, đã bị khởi tố. Vụ án đã được Cơ quan ANĐT, Công an TP Hà Nội, chuyển cho Cơ quan ANĐT, Công an tỉnh Hà Tây, để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

CQĐT đã khám xét khẩn cấp nơi ở đối với Nguyễn Hồng Lâm (52 tuổi), trú ở thôn Văn La, xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ, tỉnh Hà Tây, hiện là giáo viên thể dục Trường THPT Thanh Oai A, tỉnh Hà Tây; Tạ Minh Tư (51 tuổi), trú tại thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Tây (giáo viên nghỉ việc) và Lê Hồng Long (35 tuổi), trú tại ngách 575 phố Kim Mã, quận Ba Đình (đã tốt nghiệp Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn năm 2004).

Ngay sau đó, Nguyễn Hồng Lâm đã bị bắt khẩn cấp, còn Tạ Minh Tư và Lê Hồng Long bị áp giải về CQĐT lấy lời khai và được tại ngoại chờ xử lý. Cơ quan Công an đã thu giữ nhiều dấu giả đã đóng khống trên văn bằng chứng chỉ, phôi bằng đại học, trung học cùng nhiều tang, vật chứng khác liên quan đến việc làm giấy tờ giả, con dấu giả của các đối tượng.

Cơ quan ANĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hồng Lâm về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và đã xác định hành vi của các đối tượng: Từ năm 1993, thông qua Bùi Hải Dương (chưa xác định địa chỉ) và Lê Hồng Long, Nguyễn Hồng Lâm đã nhờ 2 đối tượng này làm một quyển học bạ, một số phôi bằng các cấp học. Từ đó, Lâm đã học được cách làm giả con dấu và bằng cấp các loại, Lâm đã làm và bán cho nhiều người có nhu cầu thi cử, học hành trên địa bàn tỉnh Hà Tây với số lượng khoảng 100 văn bằng, chứng chỉ đã có công chứng để thu lời bất chính.

Đầu tháng 5, Tạ Minh Tư đã làm giả con dấu, chữ ký Phòng Công chứng số 1 Hà Tây và Phòng Công chứng số 3 Hà Nội đã công chứng vào 2 bằng tốt nghiệp cao đẳng kèm theo 2 bảng kết quả học tập mang tên Trịnh Phi Long, thu được 1,2 triệu đồng và bán cho ông Trịnh Phi Hùng ở Đồng Tân, huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Tây. Tư đã nhận 4 triệu đồng của ông Hùng. Kết quả giám định những tài liệu do Tư bán ra có con dấu công chứng và chữ ký đều là giả

Đào Minh Khoa
.
.
.