Truy tố "mẹ mìn' dụ dỗ phụ nữ sang Trung Quốc bán bào thai

Thứ Năm, 28/11/2019, 10:14
Moong Thị Chanh đưa một người phụ nữ ở xã Bảo Nam đang mang thai sang Trung Quốc sinh con rồi bán.


Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An vừa hoàn tất hồ sơ chuyển Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 1 bị can với tội danh “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”. Moong Thị Chanh đã có hành vi đưa một người phụ nữ ở xã Bảo Nam đang mang thai sang Trung Quốc sinh con rồi bán. 

Vào năm 2013, Moong Thị Chanh bị lừa bán sang Trung Quốc, sau đó lấy chồng và ở lại. Quá trình sinh sống tại đây, Chanh có quen biết một người phụ nữ tên Phương cũng lấy chồng Trung Quốc. Hai người bàn bạc và thống nhất với nhau nếu ai về Việt Nam thì tìm những người phụ nữ đang mang thai để đưa sang Trung Quốc đẻ rồi bán con lấy tiền chia nhau. 

Đối tượng Moong Thị Chanh.

Cả 2 thỏa thuận, giá bán 1 trẻ em tại Trung Quốc khoảng 6 vạn nhân dân tệ (tương đương gần 200 triệu đồng) nếu bán được sẽ chia đều cho hai người. 

Tháng 7-2018, Chanh về Việt Nam thăm gia đình và đến tháng 4-2019 thì kết hôn với một người đàn ông ở xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn. Tại đây, Chanh biết được trong bản có chị Cụt Mẹ An đang mang thai nên gọi điện dụ dỗ chị này sang Trung Quốc đẻ và bán con.

Chanh hứa sẽ trả cho chị An 60 triệu đồng nếu sinh con trai hoặc 70 triệu đồng nếu sinh con gái. Chị An về bàn với chồng và được chồng đồng ý cho đi với Chanh sang Trung Quốc đẻ con rồi bán lấy tiền. 

Ngày 24-4-2019, sau khi biết chị An đang mang thai bé gái, Chanh đưa chị này bắt xe khách xuống thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương, sau đó tiếp tục bắt xe khách đi ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh rồi vượt biên sang Trung Quốc.

Tại đây, chị An sinh con và được người phụ nữ tên Phương đưa đi bán với giá 6 vạn nhân dân tệ. Phương chia cho Chanh 3 vạn nhân tệ (quy đổi được 96 triệu đồng). Nhận được tiền, Chanh bắt xe khách đưa An trở về Việt Nam. Chanh đưa cho chị An 70 triệu đồng. 

Sự việc vỡ lỡ, cảnh sát vào cuộc điều tra và triệu tập Moong Thị Chanh lên làm việc. Chanh sau đó bị bắt giữ và khởi tố bị can về hành vi Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

Minh Tâm
.
.
.