“Mẹ mìn” 17 tuổi

Thứ Ba, 28/04/2009, 15:00
Sau thời gian lẩn trốn, Khuất Thị Phương - 17 tuổi, cầm đầu đường dây buôn bán phụ nữ, trẻ em - đã bị Công an tỉnh Lạng Sơn bắt giữ khi đang trên đường vượt biên từ nước ngoài vào Việt Nam.
>> 17 tuổi cầm đầu đường dây buôn người

Trung tuần tháng 4/2009, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định phục hồi điều tra và ra lệnh tạm giam đối với Khuất Thị Phương, 17 tuổi, trú tại Bản Phải (Tú Mịch, Lộc Bình, Lạng Sơn) về hành vi mua bán phụ nữ, trẻ em. Đây là đối tượng chính trong đường dây mua bán phụ nữ, trẻ em mà Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Lạng Sơn đã bóc gỡ hồi đầu năm 2008.

Lần đó, những đối tượng liên quan đến đường dây đã bị bắt giữ, nhưng Khuất Thị Phương trốn thoát. Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định truy nã đối tượng này trên toàn quốc. Đến giữa tháng 4/2009, khi đối tượng đang trên đường vượt biên từ nước ngoài vào Việt Nam thì đã bị tóm gọn.

Đến ngày bị bắt, Khuất Thị Phương mới 17 tuổi, nhưng cô ta đã hành nghề "mẹ mìn" từ khi mới 14-15 tuổi. Trong một thời gian ngắn, cô ta cùng gã người tình Hoàng Văn Quyền, 22 tuổi, trú tại xã Pò Mục, huyện Lộc Bình lừa bán một số em gái sang bên kia biên giới. Đến giờ, có em vẫn chưa biết số phận ra sao. Đường dây mua bán phụ nữ, trẻ em này có 6 đối tượng, Phương là đối tượng nữ duy nhất, đóng vai trò tìm "hàng" và móc nối bán "hàng" qua biên giới.

Đầu năm 2008, Quyền và Phương dựng màn kịch tổ chức sinh nhật một cô bạn gái trong nhóm để mời các bạn thân đến chung vui, qua đó sẽ tuyển "hàng" để lừa bán. Trong số những người đến dự sinh nhật, Quyền và Phương "chấm" được hai chị em Ngô Thị Q. và Ngô Thị N., trú tại xã Mai Pha, TP Lạng Sơn.

Bữa tiệc tan, Quyền ga lăng mời 2 cô gái cùng nhóm bạn lên cửa khẩu Chi Ma chơi và mua sắm đồ đạc. Hai cô gái trẻ chẳng mấy khi được ra khỏi lũy tre làng, giờ thấy các bạn mời đi chơi thì vui vẻ nhận lời ngay… Lần đó, Quyền đã thuê ôtô đưa hai cô gái Q., N. lên cửa khẩu Chi Ma, sau đó đi bộ luồn rừng theo đường tiểu ngạch sang bên kia biên giới bán các cô cho một phụ nữ tên Mai lấy 22 triệu đồng.

Phi vụ này trót lọt, đôi tình nhân Quyền, Phương cùng đám bạn Lèo Văn Dũng; Hoàng Văn Cảnh; Hoàng Văn Toàn; Hoàng Văn Chiến, đều trú tại xã Pò Mục, huyện Lộc Bình, Lạng Sơn đã bắt tay thực hiện kế hoạch khác. Phải nói thêm, những đối tượng trong đường dây này hầu hết là nam giới, nên chúng thường giở chiêu vờ yêu các em gái trẻ, khi con mồi đã cắn câu, chúng rủ các em đi chơi chợ cửa khẩu rồi bán sang bên kia biên giới. Trong số đó phải kể đến trường hợp 2 em gái Lý Thị A. và Lành Thị B., đều 16 tuổi, trú tại huyện Lộc Bình.

Khi biết một trong hai cô gái có cảm tình với Lèo Văn Dũng, Quyền và Phương bàn với Dũng cùng cả bọn bày mưu lừa bán hai cô gái đáng thương. Chiều hôm sau, Dũng, Tuấn, Cảnh rủ hai cô gái đến cửa khẩu Chi Ma mua sắm. Trong khi đang vui chuyện thì Cảnh nghe điện thoại và nói mình có chị gái đang làm ăn buôn bán bên kia biên giới muốn mời cả bọn sang chơi. Lần đó, bọn chúng đã bán 2 cô gái với giá 15 triệu đồng.

Sau một thời gian dài sống khốn khổ nơi đất khách, lần lượt 4 cô gái trốn thoát về quê hương và làm đơn tố giác những kẻ buôn người. Ngay khi nhận được đơn trình báo, Phòng PC14, Công an tỉnh Lạng Sơn đã điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của nhóm đối tượng này, có đủ căn cứ khởi tố Hoàng Văn Quyền, Hoàng Văn Cảnh, Hoàng Văn Toàn, Hoàng Văn Chiến và Lèo Văn Dũng về tội mua bán phụ nữ, trẻ em. Riêng Khuất Thị Phương đã bỏ trốn.

Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định truy nã về hành vi mua bán phụ nữ, trẻ em đối với Khuất Thị Phương. Đến ngày 10/4, Khuất Thị Phương đã bị Công an tỉnh Lạng Sơn bắt giữ khi cô ta đang trên đường vượt biên từ nước ngoài vào Việt Nam

H.Giang
.
.
.