Một phụ nữ bị sập bẫy lừa đảo trên mạng, mất hơn 22 triệu trong thẻ ATM

Thứ Năm, 14/06/2018, 14:58

Người này nói sẽ gửi 20 triệu đồng vào tài khoản rồi nhờ chị Trang nói với người thân ở Lộc Châu liên hệ để nhận tiền nhưng khổ chủ lại bị lừa mất 22,5 triệu đồng.

Ngày 14-6, Công an TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho biết vừa nhận được đơn trình báo mất tiền trong tài khoản ngân hàng của chị Nguyễn Thị Thùy Trang (25 tuổi), ngụ xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc. 

Theo đó, lúc 4h50’ ngày 9-6, tài khoản facebook Duyen Vu, là người quen biết với chị Trang nhắn tin nói chuyện. Đến 20h55’ ngày 12-6, tài khoản facebook trên tiếp tục nhắn tin với chị Trang. Người này cho biết đang ở bên Úc, hỏi mượn số tài khoản ngân hàng của chị Trang để chuyển tiền gửi về cho người thân ở Lộc Châu. 

Người này nói sẽ gửi 20 triệu đồng vào tài khoản rồi nhờ chị Trang nói với người thân ở Lộc Châu liên hệ để nhận tiền. Tiếp đó, người này yêu cầu chị Trang cung cấp số CMTND, số điện thoại, chụp mặt trước thẻ ATM và CMND gửi qua facebook. Sau đó, chị Trang lại gửi mã xác nhận, mã OTP (mật khẩu dùng 1 lần của thẻ ATM sử dụng khi thanh toán trực tuyến) cho người sử dụng tài khoản facebook Duyen Vu. 

Chị Trang và người sử dụng tài khoản Facebook Duyen Vu trao đổi qua tài khoản Facebook.
Lập tức điện thoại của chị Trang liên tiếp báo tài khoản ATM của chị bị trừ hai lần 10 triệu đồng, một lần 2 triệu đồng và một lần 500 nghìn đồng. Cũng từ đây, tài khoản facebook Duyen Vu không trả lời chị Trang nữa. 

Sáng ngày 13-6, chị Trang đã tới ngân hàng trình bày sự việc và đề nghị khóa số tài khoản của mình. Bản sao kê mà ngân hàng cung cấp cho chị Trang xác định: Từ 21h40’ đến 21h43’ ngày 12-6, tài khoản thẻ ATM của chị Trang bị trừ tiền 4 lần với tổng số tiền 22,5 triệu đồng. Đến 7h25’ ngày 13-6, tài khoản thẻ ATM của chị Trang tiếp tục bị trừ thêm 20 ngàn đồng.  

Đại diện ngân hàng trên cho biết, nguyên nhân khiến tiền trong thẻ ATM của chị Trang bị mất 22,5 triệu đồng là do chị Trang đã cung cấp các thông tin bảo mật ATM cho người khác. Kẻ xấu đã sử dụng những thông tin này để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản từ thẻ ATM bằng công nghệ cao. 

Chị Nguyễn Thị Mỹ Duyên (chủ TK facebook Duyen Vu) cho hay, cách đây hai tháng tài khoản này của chị đã bị người khác chiếm đoạt, từ đó tới nay chị không thể vào được. Chị Duyên xác nhận mình có đi Úc nhưng đã về nước cách đây một tuần.

Theo Công an TP Bảo Lộc, đây là một hình thức lừa đảo qua mạng của các đối tượng tội phạm công nghệ cao. Sau khi lấy được các thông tin cá nhân của chủ thẻ ATM, các đối tượng tiến hành giao dịch với các ngân hàng để lấy mã OTP. Sau khi nhận được mã này, đối tượng lừa đảo sẽ sử dụng chuyển tiền của người bị hại qua các “ví” tiền mua hàng qua mạng. 

Đây là vụ việc liên quan đến tội phạm công nghệ cao với thủ đoạn hết sức tinh vi, phức tạp. Để tránh trở thành nạn nhân, cơ quan Công an cảnh báo người dân không nên cung cấp bất cứ thông tin cá nhân gì cho người lạ nếu chưa xác định được rõ ràng sự việc.

Khắc Lịch
.
.
.