Mạo danh con cháu lãnh đạo bán 69 lô đất trên… giấy

Thứ Bảy, 10/06/2017, 10:33
Mạo nhận mình là con cháu của cán bộ lãnh đạo Hải quân Vùng 3 và có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo TP Đà Nẵng nên được “ưu ái” phân phối độc quyền dự án dân cư ven biển, Hằng đã lừa bán được 69 lô đất trên… giấy cho nhiều người và thu 13,7 tỉ đồng tiền đặt cọc.


Ngày 9-6, cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Bùi Thị Thu Hằng (39 tuổi, trú phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Bước đầu, cơ quan Công an xác định, Hằng đã nhận cọc bán 69 lô đất trên giấy cho hàng chục khách hàng…

Trước đó, Công an TP Đà Nẵng nhận được một số đơn của công dân, tố bị Hằng lừa bán đất và đã nhận cọc số tiền lớn. 

Theo nội dung tố cáo, vào tháng 1-2017, Hằng giới thiệu mình đang phân phối đất nền một dự án dân cư ven biển thuộc quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng. Giá Hằng chào bán thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường tại khu vực lân cận. 

Hằng giải thích, đất được bán ra thuộc dự án dành cho gia đình quân nhân với giá ưu đãi, chỉ khoảng 5-6 triệu đồng/m². Nhưng do họ không có nhu cầu ở, hoặc không có tiền để nộp nên mới chuyển nhượng để hưởng chênh lệch. Hằng mạo nhận mình là con cháu của cán bộ lãnh đạo Hải quân Vùng 3 và có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo TP Đà Nẵng nên được “ưu ái” phân phối độc quyền dự án này.

Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng thực hiện lệnh bắt tạm giam đối tượng Bùi Thị Thu Hằng.

Để tạo lòng tin, Hằng còn đưa cho khách hàng xem một tờ giấy photo sơ đồ khu đất có thể hiện số lô cùng kế hoạch tạm giao đất ở cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp Hải quân Vùng 3. Hằng cũng đưa ra một số giấy nhận cọc để khẳng định đã có nhiều người đặc cọc mua đất. Hằng còn hối thúc khách hàng đặt cọc nhanh với lý do số lượng đất bán ra rất ít, nếu chậm chân người khác mua hết ngay…

Nghe theo giới thiệu của người quen vừa đặt cọc mua đất từ Hằng, anh N.V.H. (trú quận Hải Châu, Đà Nẵng) đã hẹn gặp người này. Anh H. trình bày: “Khi gặp, Hằng đưa ra tờ bản đồ đất photo nhưng tôi chưa tin. Nhưng tiếp đó, Hằng đưa ra một bản danh sách bố trí đất cho sĩ quan, quân nhân có số lô, diện tích đất rồi liên tục điện thoại như đang nói chuyện với đại diện chủ dự án về việc có người đang tìm hiểu mua đất nên tôi không nghi ngờ nữa. 

Mặt khác, thấy giá đất Hằng giới thiệu chỉ dao động từ 900 triệu đến 1,3 tỷ đồng mỗi lô, rẻ hơn 40-50% so với giá thị trường khu vực lân cận nên tôi đã xuống cọc 800 triệu đồng mua 2 lô tại khu B2.4. Theo hợp đồng đặt cọc thì 2 bên sẽ trả tiền đủ và giao nhận đất sau 45 ngày. Nếu bên mua không mua sẽ mất cọc, còn bên bán vi phạm sẽ đền tiền cọc gấp 2 lần. 

Hết thời gian giao ước hợp đồng, không thấy Hằng làm thủ tục giao đất nên tôi tìm hỏi thì Hằng nói rằng, do phía thành phố còn vướng chút thủ tục nên ráng đợi thêm ít hôm. Trễ hết tháng này qua tháng khác, tôi nghi ngờ nên đi dò hỏi mới vỡ lẽ, cô ta chẳng quen thân gì với ai cả mà chỉ là kẻ lừa đảo có tài múa lưỡi tạo niềm tin mà thôi”, anh H. chua chát nói. 

Đồng cảnh ngộ với anh H., có rất nhiều người bị bẫy lừa của Hằng. Trong danh sách các nạn nhân của Hằng, chị V. mua 11 lô (trị giá hơn 10 tỷ đồng), đã đặt cọc 1,2 tỷ đồng; anh Đ. mua 4 lô (3,6 tỷ đồng), đặt cọc hơn 1 tỷ; bà L. mua 3 lô (gần 3,7 tỷ), đặt cọc 1 tỷ; chị Tr. mua 2 lô (2,2 tỷ đồng), đặt cọc 800 triệu… Nạn nhân bị lừa với số tiền lớn nhất là chị P. mua 38 lô (với số tiền gần 40 tỷ đồng), đã đặt cọc cho Hằng 7,4 tỷ đồng. Hầu hết các nạn nhân là người Đà Nẵng. Đến tháng 6-2017, sau khi Hằng nhiều lần trì hoãn việc thực hiện mua bán đất và né tránh, các nạn nhân mới biết mình bị lừa và gửi đơn trình báo cơ quan Công an.

Trung tá Huỳnh Đức Tuấn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng cho biết, sau khi nhận được đơn tố cáo của công dân, được sự chỉ đạo của lãnh đạo, đơn vị đã tiến hành xác minh và có đủ căn cứ xác định hành vi lừa đảo của Hằng. 

Ngày 8-6, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam 4 tháng đối với Hằng để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ban đầu, Hằng vẫn quanh co chối tội. Nhưng trước các chứng cứ mà cơ quan Công an đưa ra, Hằng đã phải thừa nhận việc bịa đặt việc được độc quyền phân phối dự án để thực hiện hành vi lừa đảo.

Tính đến chiều 9-6, Phòng Cảnh sát kinh tế đã xác định, Hằng lừa bán được 69 lô đất trên… giấy cho nhiều người và thu 13,7 tỉ đồng tiền đặt cọc. Tuy nhiên, đây chưa phải là con số cuối cùng, bởi có thể còn nhiều người bị Hằng đưa vào bẫy nhưng chưa biết thông tin mình bị lừa; hoặc biết nhưng chưa tố cáo. Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đề nghị ai là nạn nhân bị Bùi Thị Thu Hằng lừa bán đất, liên hệ Phòng Cảnh sát kinh tế (số 47 Lý Tự Trọng, phường Thạch Thang, quận Hải Châu) cung cấp thông tin để giải quyết sự việc theo pháp luật.

Thân Lai
.
.
.