Mạo danh Công an, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản để chiếm đoạt

Thứ Năm, 14/08/2014, 09:26
Ngày 12/8, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT & CV Công an TP Hồ Chí Minh (PC46) vừa hoàn tất hồ sơ chuyển sang Viện KSND TP Hồ Chí Minh đề nghị truy tố Chien Chiu - Fu (49 tuổi, ngụ tại Đài Loan - Trung Quốc) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Quá trình điều tra được biết, trong thời gian sinh sống tại Đài Loan,  Chien Chiu – Fu được một người Đài Loan – Trung Quốc có tên tiếng Việt là Lưu (không rõ tên tuổi, địa chỉ cụ thể) kêu gọi tham gia vào đường dây hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người Việt Nam và hứa trả công 5.000 nhân dân tệ/tháng (tương đương khoảng 15 triệu đồng/tháng). Ngoài ra, được hưởng thêm 3% trên tổng số tiền lừa đảo có được. Do dang gặp khó khăn về tiền bạc, không có việc làm ổn định nên Chien Chiu – Fu đã đồng ý tham gia.

Ngày 26/3, theo sự phân công của Lưu, Chien Chiu - Fu nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để tìm gặp Đắc Ý và A Hồng (hai người Đài Loan - Trung Quốc). Đắc Ý yêu cầu Chien Chiu - Fu đi tìm mua tài khoản thẻ ghi nợ của các ngân hàng do những người Việt Nam đứng tên rồi thông báo thông tin các tài khoản đó cho A Hồng biết để A Hồng và Lưu cùng đồng bọn thực hiện hành vi gọi điện  thoại xưng danh là cán bộ Công an, yêu cầu bị hại là người Việt Nam chuyển tiền vào các tài khoản này để rút ra chiếm đoạt.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, ngày 27/3 Chien Chiu - Fu gặp chị Vũ Thị Huế (33 tuổi, ngụ TP Hải Phòng) để nhờ làm giúp một tài khoản thẻ ghi nợ của Ngân hàng ACB mang tên Vũ Thị Huế, nói là để nhận tiền của bạn ở Đài Loan gửi vào. Tin lời, nên Huế đồng ý làm thẻ có số tài khoản 177449609 và giao cho Chien Chiu – Fu đồng thời cung cấp mật mã thẻ, Chien Chiu – Fu đã thông báo cho A Hồng biết.

Ngày 7/5, nhóm đối tượng của A Hồng và Lưu thực hiện gọi điện thoại, xưng danh là cán bộ Công an, yêu cầu bà T.T.T.S. (42 tuổi, ngụ quận 12) chuyển 78 triệu đồng vào tài khoản số 177449609 đứng tên Vũ Thị Huế do Chien Chiu – Fu cung cấp để chiếm đoạt. Trên cơ sở xác minh thông tin chủ tài khoản và sao kê giao dịch đối với tài khoản mang tên Vũ Thị Huế, cơ quan CSĐT còn phát hiện bằng thủ đoạn trên, ngày 7/5/2014 nhóm đối tượng này đã yêu cầu ông N.V.T. (ngụ phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân) chuyển 10 triệu đồng vào tài khoản này.

Sau khi các bị hại chuyển tiền vào tài khoản, Chien Chiu – Fu nhanh chóng đến các trụ ATM ở Hải Phòng để rút tiền nhưng không rút được (do nghi ngờ nên Vũ Thị Huế đã kịp thời yêu cầu Ngân hàng khóa giao dịch tài khoản). Do không rút tiền được ở trụ ATM, ngày 8/5/2014, Chien Chiu - Fu đến Ngân hàng ACB tại TP Hải Phòng để rút tiền nhưng cũng không được do không phải là chủ tải khoản.

Ngày 9/5, Chien Chiu – Fu đề nghị Vũ Thị Huế cùng đến Ngân hàng ACB tại TP Hải Phòng để rút tiền thì bị cơ quan Công an quận 12 – TP Hồ Chí Minh mời về làm việc, sau đó bị bắt

T.Hà
.
.
.