Lừa xuất khẩu lao động sang Mỹ, “hotgirl” phố núi “ẵm” tiền bỏ trốn

Chủ Nhật, 16/09/2018, 09:43
Sau khi nhận hồ sơ và tiền đặt cọc làm thủ tục XKLĐ của chị Lý, Nhứng vứt luôn hồ sơ đi, không làm bất cứ thủ tục XKLĐ đồng thời tháo bỏ sim điện thoại, xóa hết tài khoản facebook và zalo.

Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Hoàng Thị Nhứng (20 tuổi, trú tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Công an quận Nam Từ Liêm tiếp nhận đơn trình báo của chị Thái Thị Lý, ở huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An tố cáo hành vi lừa đảo của Hoàng Thị Nhứng liên quan đến việc nhận tiền đặt cọc hồ sơ xuất khẩu lao động (XKLĐ) đi nước ngoài. 

Theo trình báo của chị Lý, qua mạng xã hội, chị Lý biết và liên lạc với Nhứng để nhờ đưa người đi XKLĐ sang Mỹ. Chị Lý và Nhứng thỏa thuận  với mỗi trường hợp làm thủ tục sang Mỹ thành công thì phải thanh toán tổng cộng 23.000USD, đặt cọc trước 2.000 USD. 

Sau đó, chị Lý đã xuống Hà Nội gặp Nhứng, gửi 4 bộ hồ sơ cùng tiền đặt cọc của những người có nhu cầu sang Mỹ với tổng số tiền 139 triệu đồng. Tuy nhiên, sau thời gian dài chờ đợi, không có kết quả, chị Lý liên lạc với Nhứng nhiều lần không được. 

Nghĩ mình bị lừa, chị Lý đến cơ quan Công an trình báo. Sau khi tiếp nhận đơn trình báo, Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm đã xác minh làm rõ vụ việc, phối hợp cùng gia đình vận động, Hoàng Thị Nhứng đã đến cơ quan Công an đầu thú.

Đối tượng Hoàng Thị Nhứng.

Tại cơ quan Công an, Nhứng khai, khoảng tháng 3-2018, Nhứng từ Lào Cai xuống Hà Nội tìm việc làm. Cuối tháng 6-2018, qua mạng xã hội, Nhứng quen biết Nguyễn Tiến T. là đồng hương và hiện đang làm cho một công ty về lĩnh vực XKLĐ. Nguyễn Tiến T. hướng dẫn Nhứng cách thức tư vấn và nhận hồ sơ của những người có nhu cầu đi XKLĐ; đồng thời thỏa thuận nếu Nhứng có khách hàng và chuyển hồ sơ cho T. thì với mỗi hồ sơ XKLĐ thành công, khách hàng thanh toán đầy đủ tiền thì Nhứng sẽ được hưởng 10 triệu đồng tiền hoa hồng. 

Sau khi được T. truyền dạy cách làm, đầu tháng 7-2018, Hoàng Thị Nhứng sử dụng tài khoản mạng xã hội facebook “XKLĐ Châu Âu” đăng tin trên các nhóm facebook với nội dung “Tuyển dụng lao động đi Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan... giá rẻ, không phải học ngoại ngữ, không cần trình độ học vấn” và đăng công khai số điện thoại của mình. 

Nếu có người liên hệ thì Nhứng sẽ giới thiệu “tên là Nhung, thư ký của sếp”, sau đó sẽ tư vấn và yêu cầu người có nhu cầu đi XKLĐ nộp hồ sơ và tiền đặt cọc để làm thủ tục đi XKLĐ nước ngoài.

Nhứng khai chị Thái Thị Lý là một trong những người đầu tiên liên lạc với Nhứng thông qua trang mạng xã hội này. Dù chưa gặp mặt nhưng qua nói chuyện trên mạng, Nhứng thấy chị Lý dễ tin người. 

Đồng thời, Nhứng nghĩ nếu chuyển hồ sơ cho T thì với mỗi trường hợp chỉ được 10 triệu đồng tiền hoa hồng thì “không bõ”, trong khi đó nếu giữ được tiền cọc của những người này sẽ được nhiều  hơn. Vì vậy, Nhứng nảy sinh ý định chiếm đoạt toàn bộ số tiền đặt cọc của chị Lý.

Trong khoảng thời gian từ 25-7 đến ngày 13-8, chị Lý đã gửi cho Nhứng 4 hồ sơ cùng tổng số tiền đặt cọc là 139 triệu đồng. Đáng chú ý, ngoài lần đầu tiên nhận 46 triệu đồng trực tiếp từ chị Lý tại quán cà phê, thì 93 triệu còn lại, Nhứng yêu cầu chị Lý gửi bằng chuyển phát nhanh qua bưu điện cho người nhận là Lê Văn Đ để tránh việc thông tin cá nhân của Nhứng bị phát hiện. 

Anh Đ chỉ là một người lái “xe ôm” mà Nhứng quen. Nhứng đã nhờ anh Đ đến bưu điện lấy hộ tiền và trả 150 ngàn đồng tiền công “xe ôm”. 

Sau khi nhận hồ sơ và tiền đặt cọc làm thủ tục XKLĐ của chị Lý, Nhứng vứt luôn hồ sơ đi, không làm bất cứ thủ tục XKLĐ nào như đã thỏa thuận, đồng thời tháo bỏ sim điện thoại, xóa hết tài khoản facebook và zalo. Số tiền 139 triệu đồng nhận của chị Lý, Nhứng đã chi tiêu cá nhân chỉ còn lại 44 triệu đồng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến đối tượng Hoàng Thị Nhứng. 

Để đảm bảo quyền lợi của những người liên quan, Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm thông báo ai là bị hại của Nhứng, đề nghị liên hệ Đội Điều tra tổng hợp Công an quận Nam Từ Liêm, gặp cán bộ điều tra Nguyễn Duyên Thắng để cung cấp thông tin.

Tâm Minh
.
.
.