Lừa vay vốn ưu đãi nước ngoài

Thứ Bảy, 14/06/2008, 10:30
Loan "quảng cáo"chỉ cần có một khoản lệ phí và mở tài khoản tiền Việt tại Ngân hàng Ngoại thương VN là được vay tiền tỷ với lãi suất thấp từ một tổ chức tài chính ở Úc, hạn vay từ 2-3 năm... ông V., ông P., ông T.,... đều mừng rỡ. Sau khi nộp tiền, các "doanh nghiệp" này nhiều lần liên hệ với Loan không có kết quả, họ mới biết mình đã bị lừa.

Từ đầu năm tới nay, các ngân hàng trong nước đang xiết chặt một số khoản cho vay và tăng mức lãi suất cho vay nên bọn tội phạm đã lợi dụng tình trạng này để lừa đảo những tổ chức, cá nhân có nhu cầu vốn. Vụ việc dưới đây vừa được cơ quan điều tra phát hiện là một bài học cảnh giác với các doanh nghiệp...

Ngày 13/6, Viện KSND TP Hà Nội đã phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp đối với Võ Thị Loan (28 tuổi), trú ở Mạn Lạng, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, hiện không có nơi ở nhất định tại Hà Nội, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn hứa hẹn môi giới vay vốn từ các tổ chức tín dụng nước ngoài.

Trước đó, ngày 7/6, Đội 6, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hà Nội nhận được đơn tố cáo của ông Lê Xuân V., trú ở xã Dương Quang, huyện Gia Lâm và ông Phùng Khắc P., Giám đốc một công ty cổ phần có trụ sở ở xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, tố cáo Võ Thị Loan lừa đảo chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng của ông P. và một số người khác.

Qua điều tra xác định: Tháng 4/2008, Võ Thị Loan đã gặp ông V. và hứa hẹn sẽ vay được vốn với lãi suất thấp từ một tổ chức tài chính ở Australia, hạn vay từ 2-3 năm, số tiền vay không hạn chế...

Trước khi làm thủ tục vay tiền chỉ cần có một khoản lệ phí và mở tài khoản tiền Việt tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam là được vay tiền tỷ. Thấy vậy ông V. đã tin và thông báo cho một số doanh nghiệp, trong đó có ông Phùng  Khắc P., Nguyễn Văn T., Đinh Văn C., trú ở Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên đang có nhu cầu vay vốn để kinh doanh. 

Trong thời gian từ tháng 5/2008 đến khi các bị hại trình báo, Loan và đồng bọn luôn thúc giục các ông có tên trên phải chi tiền thêm thì sẽ được vay từ 5 đến 10 tỷ đồng cho một cá nhân hoặc doanh nghiệp.

Ông P. đã nhiều lần chuyển cho Loan tổng số là 185 triệu đồng, ông T. và ông C. cũng tố cáo đã chuyển cho Loan gần 60 triệu đồng. Nhưng sau khi nộp tiền, các đối tượng xin vay nhiều lần liên hệ với Loan không kết quả. Biết mình đã bị lừa, họ đã tố cáo với cơ quan điều tra

Đào Minh Khoa
.
.
.