Lừa vay vốn đầu tư, chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ Bảy, 06/06/2009, 14:49
Tuyết đã hợp tác với Oanh đưa ra các chiêu lừa đảo để chiếm đoạt tài sản. Chúng liên lạc, giao dịch với các cơ quan, doanh nghiệp, hướng dẫn họ làm dự án xin vay vốn với lãi suất thấp để đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, cùng với điều kiện phải chi "hoa hồng" cho chúng từ 1-3% tổng số tiền sẽ vay được. Đã có hàng chục cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân tin và giao cho chúng 1,5 tỷ đồng.
>> "Nữ quái" lừa đủ thứ

Cơ quan An ninh điều tra Công an Thái Bình phát hiện chặn đứng đường dây lừa đảo trong lĩnh vực đầu tư vay vốn và chạy việc có liên quan đến yếu tố người nước ngoài, khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thị Bạch Tuyết, 51 tuổi, thường trú tại phường Hồ Nam, quận Lê Chân, TP Hải Phòng, hiện cư trú tại TP HCM và Nguyễn Thị Oanh, 40 tuổi, ở phường Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình.

Theo thông tin mới nhất về đường dây lừa đảo này mà chúng tôi vừa mới biết thì mọi chuyện bắt đầu nảy sinh từ tháng 3/2009. Nguyễn Thị Bạch Tuyết tự cài đặt đưa thông tin trên mạng Internet và quảng bá với nhiều người về việc Tuyết được hưởng thừa kế của người nước ngoài đã từ trần 22 triệu USD và được Tổ chức FBI của Mỹ thưởng 55 triệu USD vì đã có thành tích tố giác tội phạm trên mạng Internet.

Tuyết còn tự giới thiệu là cộng tác viên của Quỹ Tiền tệ quốc tế, Phó Tổng Giám đốc một công ty tại Hồng Kông có điều kiện làm từ thiện xây dựng trường học, trạm xá đối với những xã khó khăn, hợp đồng hợp tác đầu tư tài chính hoặc liên hệ giúp để vay vốn của Quỹ Tiền tệ quốc tế với điều kiện những đơn vị có nhu cầu xin tài trợ, hợp tác đầu tư tài chính, vay vốn phải trả chi phí đi lại ăn nghỉ cho bên chủ tài trợ, chủ đầu tư và đặt cọc bảo lãnh hợp đồng hợp tác đầu tư vay vốn...

Để làm tin, Tuyết đã đưa ra một số giấy tờ lấy từ trên mạng Internet chứng minh Tuyết có nguồn ngoại tệ. Tuyết còn làm giả 2 phiếu chuyển tiền của Quỹ tiền tệ quốc tế, người nhận là Nguyễn Thị Bạch Tuyết (1 phiếu có số tiền là 22 triệu USD, 1 phiếu có số tiền là 6,5 triệu USD).

Tài liệu thu giữ trong vụ án.

Nhận được thông tin trên, Nguyễn Thị Oanh đã điện thoại liên hệ làm quen với Tuyết, tự giới thiệu mình là thành viên Quỹ Tiền tệ quốc tế tại Việt Nam. Sau một vài lần gọi điện, lên mạng trao đổi trực tiếp với nhau. Tuyết nói với Oanh hiện tại Tuyết không có tiền để nộp các khoản phí bao gồm (cước vận chuyển, phí an ninh, phí bảo hiểm và các loại phí khác tổng cộng khoảng gần 100.000 USD) để lấy số tiền thừa kế mà Tuyết được hưởng và đề nghị Oanh giúp đỡ, Tuyết hứa với Oanh nếu lấy được số tiền thừa kế trên, Tuyết cho Oanh từ 4 đến 5 tỷ đồng và dành ra 1 triệu USD để cùng Oanh đi làm từ thiện. Ngay sau đó, Oanh đã mời Tuyết về Thái Bình chơi, đồng thời chuyển 4 triệu đồng vào tài khoản của Tuyết để phục vụ cho Tuyết đi từ TP HCM ra.

Bắt đầu từ đây, Tuyết cùng Oanh đã cùng nhau hợp tác đưa ra các chiêu lừa đảo để chiếm đoạt tài sản. Chúng đã tìm mọi cách liên lạc, giao dịch với hơn 40 cơ quan, doanh nghiệp ở nhiều tỉnh, thành...  hướng dẫn họ làm dự án xin vay vốn với lãi suất thấp để đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, cùng với điều kiện phải chi "hoa hồng" cho chúng từ 1 đến 3% tổng số tiền sẽ vay được. Sau nhiều chiêu lừa ngoạn mục, cho đến khi bị phát hiện bắt giữ đã có hàng chục cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân trong và ngoài tỉnh tin và giao cho chúng 1,5 tỷ đồng.

Khám xét nhà của các đối tượng, cơ quan điều tra còn thu giữ nhiều tài liệu có liên quan đến một số đơn vị địa phương ở Đồng Nai, TP HCM, Cần Thơ...

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra

Thu Hà
.
.
.