Lừa thu mua nông sản rồi “bùng”

Thứ Hai, 29/03/2010, 18:41
Sinh và Phú thu mua sắn lát của các đại lý, trả trước 30-50% số tiền sau đó đem bán rồi trốn mất tăm. Không chỉ quỵt nợ, chúng còn lừa đảo bằng hình thức chạy hồ sơ du học.

Ngày 27/3, trinh sát Phòng 5, Cục CSĐT tội phạm về TTXH, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an đã bắt quả tang nhóm đối tượng lừa đảo, khi họ nhận 1.500 USD để lo hồ sơ thủ tục đi du học nước ngoài từ một gia đình ngụ tại tỉnh Lâm Đồng. Tại cơ quan điều tra, chúng khai tên là Trần Đắc Sinh (43 tuổi), Phạm Văn Phú (51 tuổi), cùng ngụ tại Đồng Nai và Trịnh Văn Lăng ngụ tại TP HCM.

Thống kê ban đầu từ những đơn tố cáo cho thấy, số tiền nợ từ lừa đảo của các đối tượng lên đến nhiều tỉ đồng là tiền mua hàng và trên 1,7 tỉ đồng là tiền quỵt nợ. Với các thủ đoạn hàng gì cũng mua, hàng gì cũng bán; đặc biệt chuyên ngành của chúng là thu mua hàng nông sản, nhiều nhất là mặt hàng sắn lát, chúng đã thu mua của các đại lý với giá thị trường, có trường hợp mua cao hơn một giá. Thủ đoạn của chúng là khi mua chỉ trả trước 30-50%, đem về TP HCM bán lại thu tiền mặt 100% chúng chiếm đoạt rồi lẩn trốn, mặc cho chủ nợ toát mồ hôi truy tìm. Nếu có gặp, chúng xin lỗi và trả vài chục triệu để tránh bị thưa kiện.

Vợ chồng anh T.N., ngụ tại huyện Bình Long, tỉnh Bình Phước cho chúng tôi biết: Nhóm lừa đảo này rất tinh vi, chúng nắm rõ giá thị trường. Trong một chuyến hàng từ Bình Phước về TP HCM, hàng đã thỏa thuận giá và làm hợp đồng, nhưng nếu giá hàng lên chúng cũng điện báo để trả thêm tiền ngoài hợp đồng cho chủ hàng và giá giảm chúng cũng xin giảm để hàng xuất đi nhanh… Chính vì ban đầu chúng mua bán sòng phẳng, đến chuyến cuối chuyển giao 5 xe tải sắn lát chúng đã chiếm đoạt của vợ chồng anh T.N., trên 500 triệu đồng.

Hai chị em, N.T.D. và T.N.H. ngụ tại thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng thì cho biết, sau khi trả được 30% giá trị lô hàng, chúng thuê phương tiện chuyển về cảng Sài Gòn giao hàng. Sau khi bán hàng, số tiền 326 triệu còn lại chúng "quỵt" luôn. Không chỉ lừa đảo trong việc bán hàng nông sản, đối với các trường hợp khác từ sắt xây dựng, sắt phế liệu, chạy hồ sơ du học nước ngoài… chúng đều thực hiện và thủ đoạn lừa cũng hết sức tinh vi.

Tại cơ quan điều tra, chúng khai nhận: Hành vi lừa đảo trong suốt thời gian dài mà không bị phát hiện là nhờ Công ty TNHH Ngọc Phú Hải trụ sở tại huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai trong việc xuất hóa đơn chứng thực nguồn gốc xuất xứ hàng hoá và Công ty Tống Thị, có trụ sở kinh doanh tại quận 1, TP HCM là đơn vị mua hàng để xuất khẩu.

Chúng cũng thừa nhận, do có sự "bảo kê", nên vào ngày 14/1, Trần Đắc Sinh và Phạm Văn Phú bị Công an quận Thủ Đức, TP HCM tạm giữ về hành vi lừa đảo thì ngày 17/1 được "can thiệp" giải tỏa ngay. Từ đó đến nay, chúng lừa tiếp 6 vụ khác…

Để phục vụ cho việc điều tra, những cá nhân và doanh nghiệp đã bị lừa trong những trường hợp tương tự, hãy liên hệ với cơ quan điều tra, Bộ Công an tại số 258 đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP HCM, số điện thoại 06936844 để biết thêm chi tiết

Phương Quỳnh
.
.
.