Lừa người sang Nga làm gái mại dâm

Thứ Sáu, 22/05/2009, 13:57
Xuất cảnh sang Nga được một thời gian, Duyên mở quán karaoke. Duyên đã kết hợp với bố ở quê nhà lừa 3 cô gái trẻ cùng quê sang rồi ép họ phải làm gái bán dâm.

Kẻ cầm đầu là nữ quái 22 tuổi, Trần Thị Duyên, tức Bông, ĐKTT tại Đoàn Xá, Kiến Thụy (Hải Phòng). Bằng thủ đoạn lừa xin việc với mức lương cao, đã có 3 cô gái trở thành nạn nhân trong đường dây lừa đảo của Duyên...

Ngày 20/5, Phòng PCTP ma tuý - Bộ chỉ huy BĐBP Hải Phòng phối hợp với Đồn Biên phòng 42 đã chuyển hồ sơ vụ mua bán phụ nữ sang Liên bang Nga đến cơ quan an ninh điều tra, Công an TP Hải Phòng tiếp tục làm rõ. 

Có mặt tại Đồn biên phòng 42, Bộ chỉ huy BĐBP Hải Phòng tố cáo hành vi phạm tội của ông Trần Bảo Diệp, 47 tuổi và con gái là Trần Thị Duyên, 22 tuổi, đều trú tại Đoàn Xá, Kiến Thụy (Hải Phòng), ba nạn nhân đáng thương của vụ án là Phạm Thị T.; Đặng Thị Ng., đều 20 tuổi và Nguyễn Thị Th., 22 tuổi, cùng trú tại TP Hải Phòng vẫn chưa hết bàng hoàng về sự việc đã xảy ra.

Nỗi ám ảnh kinh hoàng về chuyến "xuất ngoại" thể hiện trên những gương mặt mệt mỏi, bơ phờ, họ kể lại: Mọi chuyện bắt đầu từ bữa cơm tại gia đình ông T., bố của nạn nhân T. vào một ngày cuối năm 2008. Trong bữa ăn thân mật, ông Diệp kể rằng ông ta có con gái đang làm ăn ở Liên bang Nga, đang cần tuyển nhân viên bán quần áo và ĐTDĐ, công việc này rất thích hợp với nữ giới mà lại có thu nhập cao.

Trước những lời giới thiệu "có cánh" của ông Diệp, gia đình của các nạn nhân chẳng ai nghi ngờ. Họ đều cậy nhờ ông Diệp mong xin cho con một xuất đi làm việc tại Nga... Sau khi được ông Diệp đồng ý, mọi giao dịch của các nạn nhân với Duyên đều được thực hiện qua điện thoại hoặc "chat" trên mạng Internet.

Theo thỏa thuận giữa Duyên với 3 người bị hại, 3 tháng đầu, Duyên sẽ trả cho mỗi người từ 300 đến 400 USD/tháng. Còn về thủ tục xuất cảnh sang Nga thì bố Duyên là ông Diệp trực tiếp hướng dẫn và bỏ toàn bộ chi phí. Số tiền này, Duyên sẽ trừ vào tiền công hàng tháng...

Sau nhiều giờ bay, họ đặt chân đến sân bay của nước bạn. Đón họ tại cửa khẩu là một người đàn ông Việt Nam, có tên là Dũng. Ba cô gái được đưa về một quán karaoke, nằm dưới tầng hầm của một khu chung cư. Lúc này, cả ba đều rất ngỡ ngàng vì đây là một quán karaoke. Lúc này, Duyên lộ nguyên hình là một tú bà, chị ta thẽ thọt nói rằng, ở bên này muốn kiếm tiền nhanh thì có cách tốt nhất là làm gái bán dâm, để có tiền trả nợ chi phí đi lại và gửi về cho gia đình...

Sau đó, Duyên và Dũng đưa giấy, bút ép 3 cô gái T., Ng. và Th. viết bản tự nguyện làm gái bán dâm. Vì quá sợ hãi, T. và Ng. buộc phải viết giấy theo lời đề nghị của Duyên, còn Th. thì không viết. Sau khi có bản tự nguyện của T. và Ng., Duyên đã môi giới ép T. bán dâm cho một người quốc tịch Việt Nam...

Khi biết T. bị ép phải tiếp khách, các cô Ng. và Th. biết mình khó thoát khỏi tình cảnh thương tâm trên nên bàn nhau tìm cách bỏ trốn. Lần đầu, họ bị Công an nước bạn bắt giữ, sau đó Duyên đã dùng hộ chiếu bảo lãnh đưa 3 nạn nhân về quán karaoke của Duyên. Sau lần bỏ trốn không thành, các cô bị Duyên nhốt trong hầm kín. Rồi một lần Duyên sơ hở, các cô gái đã trốn thoát ra ngoài rồi may mắn được một người Việt đang sinh sống ở Liên bang Nga giúp đỡ, trở về nước. Họ đến Đồn Biên phòng 42 tố cáo việc làm của Diệp và Duyên.

Tiếp nhận đơn tố cáo, Đồn Biên phòng 42 đã báo cáo Phòng PCTP ma tuý - Bộ chỉ huy BĐBP Hải Phòng lập kế hoạch điều tra, xác minh tin ban đầu theo đơn tố cáo. Qua công tác quản lý nghiệp vụ, Đồn Biên phòng 42 phát hiện đối tượng Duyên đã trở về Việt Nam nên thực hiện lệnh bắt giữ.

Ngày 14/5, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kiến Thụy đã phê chuẩn lệnh bắt khám xét khẩn cấp nơi ở của Trần Thị Duyên về hành vi mua bán phụ nữ và triệu tập Trần Văn Diệp đến cơ quan Công an làm rõ.

Quá trình điều tra, xác định: Cách đây 2 năm, Duyên làm thủ tục xuất cảnh sang Liên bang Nga. Thời gian đầu, Duyên bán quần áo thuê cho hai người phụ nữ Việt Nam tên là Thành và Linh quê ở Thanh Hóa với mức lương ba tháng đầu là 250 USD/tháng, thời gian sau đó thì được hưởng lương theo sản phẩm.

Thân gái mưu sinh nơi đất khách, quê người thật chẳng dễ dàng nên Duyên mong muốn tìm được một người đàn ông để giúp đỡ trong việc làm ăn. Bởi vậy, khi gặp Dũng, Duyên đã dễ dàng ngã vào vòng tay của anh ta, rồi chuyển sang kinh doanh karaoke với người yêu. Vốn nhanh nhẹn, Duyên thích nghi với công việc, cô ta liên lạc với bố tuyển các cô gái người Việt Nam sang Nga để làm nhân viên tại quán...

Theo lời khai của Duyên thì Duyên đã ép T. phải bán dâm cho một người Việt Nam tên là Hiếu, với giá tiền là 1.000 rúp qua một người môi giới tên là Liên, chủ quán karaoke. Trong phi vụ này, Duyên chia cho Liên 300 rúp, Duyên hưởng 300 rúp, số còn lại đưa chia cho T. Vụ án hiện đang tiếp tục được điều tra, làm rõ

Xuân Mai
.
.
.