Lừa đổi đô la giá thấp, gã thanh niên chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ Năm, 23/05/2019, 14:59
Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của nữ đại gia, gã trai đã dùng chiêu đổi tiền Việt sang USD với tỷ giá thấp để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.


Theo hồ sơ vụ án,  Trần Gia Bảo bán hàng online nên thường qua Trung Quốc, Thái Lan mua hàng. Từ các chuyến mua hàng kiêm du lịch cộng với vẻ ngoài bảnh trai, Bảo có nhiều mối quan hệ với các chị đại gia. Trong đó bà Nguyễn Thảo Minh Ch. cũng là người hay đi du lịch nên thường đổi tiền Việt sang bath (tiền Thái) và đôla. 

Từ các mối quan hệ xã hội, Châu biết Bảo có thể đổi tiền thấp hơn giá thị trường. Ngoài ra, còn có Trương Thị Ánh Ngọc cũng quen Bảo trong các chuyến du lịch, nên cũng hay nhờ Bảo đổi ngoại tệ thấp hơn thị trường để kiếm tiền chênh lệch.

Tháng 10/2016, Bảo nói mình có nguồn đổi đôla lẻ thấp hơn thị trường, ai có nhu cầu thì Bảo đổi nhưng phải đưa tiền trước 1 tuần. Do đó, bà Ch. đã nhiều lần nhờ Bảo đổi dùm từ 1.000USD -5.000USD. 

Để tạo niềm tin, những lần đầu này (do ít tiền) nên Bảo đều thanh toán đúng hẹn. Khi cá đã cắn câu, tháng 12/2016, Bảo nói mình có dòng tiền đô la số lượng lớn với tỷ giá từ 18.000 đồng/1 đôla- 18.300 đồng/1 đôla, trong khi giá thị trường lúc ấy 22.000 đồng/1 đôla.

Thấy lãi to, bà Ch.  đưa Bảo hơn 1,8 tỷ đồng để đổi 100 ngàn đô la. Lần này, Bảo nói đang ở xa kêu bà Ch. đưa tiền cho Trương Thị Ánh Ngọc và nói với bà Ch. rằng Ngọc là sếp. Thực tế, Ngọc cũng là người quen hay đổi ngoại tệ của Bảo và Ngọc được Bảo nhờ lấy tiền dùm, rồi đưa lại cho Bảo mà thôi.

Sau lần này mặc dù chưa nhận được 100 ngàn đôla, nhưng khi Bảo kêu bỏ thêm hơn 1,3 tỷ đồng  cộng thêm 450 triệu đồng tiền hưởng chêch lệch lần đổi trước thì Bảo sẽ đưa lại cho bà Ch. 200 ngàn đôla. Thế là, nữ đại gia này tiếp tục giao hơn 1,3 tỷ đồng cho Bảo tại nhà mình.

Bằng thủ đoạn cộng dồn trên, Bảo đã chiếm đoạt của bà Châu hơn 17 tỷ đồng.

Khi bà Ch. tố giác Bảo, tháng 9/2017 Bảo bị bắt đã khai mình đã trả lãi nhiều lần cho bà Ch. hơn 4,9 tỷ đồng. Thực chất đây là tiền của bà Ch., Bảo trích ra trả lãi cho khổ chủ. Sau đó, mẹ Bảo có trả lại cho bà Ch. được 150 triệu đồng. Tổng cộng, Bảo còn chiếm đoạt của nạn nhân 11,9 tỷ đồng.

Riêng Ngọc có lần nhận tiền của bà Ch. và môi giới cho bà Ch. đổi ngoại tệ của người tên Nhi (thực chất Nhi chính Bảo) giúp cho tên Bảo chiếm đoạt tiền.  Ngọc khai là mình hay đổi ngoại tệ của Bảo kiếm tiền chênh lệch nhận hoa hồng nên Bảo nhờ nhận tiền hay môi giới  thì Ngọc nhận tiền giúp Bảo và đều đã đưa tiền cho Bảo hết. Ngoài ra, Ngọc còn khai mình đã đưa cho Bảo 12 tỷ để đổi ngoại tệ, nhưng đây là quan hệ dân sự.

Hôm nay (23/5), TAND TP HCM đã mở phiên sơ thẩm và tuyên phạt Trần Gia Bảo (SN 1988, ngụ tại Vũng Tàu) 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và buộc phải trả lại cho bà Ch. 11,9 tỷ đồng.

Bùi Phan
.
.
.