Lừa doanh nghiệp tiền tỷ qua… điện thoại

Thứ Năm, 19/07/2007, 20:23

"Đây là vụ lừa đảo ngoạn mục nhất từ trước đến nay mà chúng tôi từng gặp", Thượng tá Lê Văn Cúc, Chánh Văn phòng CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã nói như vậy khi trao đổi với chúng tôi về vụ án.

Kẻ siêu lừa tên là Đỗ Văn Trí, 32 tuổi, ở xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Do làm nghề lái xe tải nên Trí có mối quan hệ rộng, biết nhiều về các doanh nghiệp vận tải.

Vào tháng 5/2007, Trí biết thông tin Hợp tác xã (HTX) vận tải bốc xếp của TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai có hợp đồng vận chuyển 520 tấn phôi thép trị giá 4 tỷ đồng từ cửa khẩu về cho các doanh nghiệp ở Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng... nhưng không có đủ phương tiện vận chuyển. Ngay lập tức, Trí đã tự dàn dựng một màn kịch lừa đảo hết sức tinh vi.

Trí mua một sim điện thoại loại trả trước, đầu 097..., gọi cho anh Phạm Văn Nam, Phó Chủ nhiệm HTX vận tải bốc xếp TP Lào Cai, nói rằng mình là Cường, doanh nghiệp ở Thái Nguyên, đang có công trình xây dựng trên Lào Cai. Các xe tải hạng nặng của doanh nghiệp thường phải chở vật liệu, cột điện... từ dưới Hà Nội, Thái Nguyên... lên Lào Cai để phục vụ công trình, đường quay về rỗi xe nên biết HTX của anh Nam đang có nhu cầu vận chuyển phôi thép sẽ kết hợp vận chuyển với giá mềm hơn.

Khi anh Nam đồng ý, Trí đi tìm địa chỉ tiêu thụ số phôi thép trên. Anh ta tìm chọn cửa hàng mua bán tôn lợp khá lớn ở xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc do vợ chồng Hoà - Thi làm chủ, cũng xưng tên là Cường, ở Thái Nguyên, hỏi giá tôn và xin số điện thoại cửa hàng để tiện liên hệ.

Khâu tiếp theo, Trí liên lạc với chị Nguyễn Thị Tâm, chủ một cơ sở kinh doanh vận tải ở Hải Phòng để hợp đồng vận chuyển số phôi thép từ Lào Cai về Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng.

Không có xe, chị Tâm lại liên lạc với anh Phương, người của Công ty TNHH vận tải Thống Nhất và Công ty TNHH Quyết Thắng, cùng ở Bắc Giang huy động 10 xe tải lên Lào Cai chở phôi thép.

Anh Phương đã thông tin BKS và số liên lạc của từng lái xe cho chị Tâm để chuyển cho Trí, còn Trí cũng cho số điện thoại 097… của mình cho tất cả lái xe.

Ngày 17/5, 4 chiếc xe tải đầu tiên xuất phát lên Lào Cai, Trí đã thông báo cho anh Nam số điện thoại lái xe và BKS của 4 chiếc xe trên để anh Nam ra nhận và cho nhân viên xếp hàng lên. Anh Nam cũng giao toàn bộ giấy tờ của số phôi thép vận chuyển, cũng như hợp đồng đến từng địa chỉ các công ty cần giao... Tuy nhiên, khi các xe này vừa rời Lào Cai, Trí đã điện thoại cho từng lái xe, yêu cầu khi chạy đến Việt Trì thì gọi điện báo cho anh ta, vì anh ta là chủ hàng nên quyết định thay đổi địa điểm bốc dỡ.

Cùng thời điểm này, Trí điện thoại cho vợ chồng Hoà - Thi nói có mặt hàng phôi thép, giấy tờ đầy đủ, giá rất mềm 7.000đồng/kg (chênh lệch với thị trường 2.000đồng/kg).

Vì không phải mặt hàng mình chuyên kinh doanh nên Hoà - Thi đã liên hệ với Công ty TNHH Khánh Dư để môi giới, bán số phôi thép trên với giá 7.100đồng/kg. Giá quá hời, giấy tờ lại cam kết đầy đủ, Công ty TNHH Khánh Dư nhất trí ngay.

Thu xếp ổn thoả đầu mua, lúc 11h ngày 18/5, 2 chiếc xe ôtô tải chở phôi thép đầu tiên đã về đến Việt Trì, Trí tiếp tục điều khiển đến xã Đại Đồng và báo Hoà -Thi ra nhận. Hoà - Thi đã đưa người của Công ty Khánh Dư ra xem hàng và nhất trí mua, đưa hàng về kho của Công ty.

Khi biết 2 xe hàng đã chuyển xong, Trí điện thoại yêu cầu chuyển trước cho anh ta 500 triệu và thanh toán tiền cước cho các lái xe thì mới chuyển hàng tiếp. Nhưng Trí cũng không trực tiếp đến lấy tiền, mà điện thoại nói đang bận làm ở Thái Nguyên, sẽ cho em trai tên là Phương đến lấy.

Khi 2 xe sau về đổ hàng cho Công ty Khánh Dư, Trí lại nhờ chị Tâm đến, nhận là chị gái của Trí để lấy số tiền 600 triệu đồng. Ngày 19/5, tiếp tục 6 xe ôtô tải của doanh nghiệp Bắc Giang lại được điều lên Lào Cai lấy hàng theo điện thoại yêu cầu của Trí.

Khi về giao hàng cho Công ty Khánh Dư vào sáng 20/5, Trí yêu cầu phải chuyển số tiền 1 tỷ đồng và tự thanh toán tiền cước phí cho lái xe. Do là ngày chủ nhật nên Công ty Khánh Dư không rút được tiền ngân hàng, họ chỉ dồn được 520 triệu và 5.000 USD đưa cho Hoà-Thi giao cho Trí. Vì bị Trí giục nên Hoà-Thi đành lấy tiền nhà đưa thêm cho anh ta tổng cộng 920 triệu và 5.000 USD.

Cách lấy tiền của Trí cũng rất ngoạn mục. Anh ta về Hà Nội, gọi một taxi đến đón, sau đó nhờ lái xe Nguyễn Hữu Tuấn nhận là em trai mình, đến khách sạn Đê La Thành nhận tiền mà chị Tâm đã lấy hộ về.

Ngày 205, Trí hẹn tiếp Tuấn đón. Nhưng anh ta đến nơi lại cáo bận, nhờ Tuấn lên gặp Hoà-Thi, xưng là em trai Trí để nhận số tiền 920 triệu và 5.000 USD.

Trong tất cả những buổi nhờ người đi nhận tiền hộ này, Trí đều điện thoại nói chuyện tay ba với người giao tiền và người đến lấy để làm tin, anh ta cũng bảo những người đến nhận đưa CMND và ký vào giấy biên nhận tiền.

Biết Tuấn đã lấy được tiền, Trí lên Vĩnh Phúc, thuê 1 taxi biển 20K-..., hẹn Tuấn ra Bưu điện Vĩnh Yên giao tiền. Anh ta cũng trả cho lái xe taxi một số tiền hậu hĩnh: 2,4 triệu đồng (không kể 400 ngàn đã ứng trước). Lấy xong được khoản tiền lớn cuối cùng này, Trí huỷ luôn sim điện thoại 097... rồi bỏ trốn.

Về phía HTX vận chuyển bốc xếp TP Lào Cai, họ kiểm tra tại các doanh nghiệp được nhận hàng vẫn không thấy hàng về đến nơi. Điện thoại cho Trí theo số 097... thì tắt máy.

Tình cờ, trong ngày 205, anh Nam lại bắt gặp 4 chiếc xe đã nhận hàng đầu tiên quay lên Lào Cai để vận chuyển theo một hợp đồng khác. Anh và các nhân viên ra chặn hỏi thì các lái xe trả lời đã chuyển hàng theo đúng yêu cầu của chủ hàng và không biết gì hơn.

Lời qua tiếng lại dẫn đến xô xát, Công an TP Lào Cai đã phải đến giải quyết. Sau đó, thông tin này đã được Công an TP Lào Cai chuyển cho Công an huyện Yên Lạc.

Cùng thời điểm, Công ty Khánh Dư đã chuyển 1,3 tỷ đồng tiền hàng trả nốt cho Hoà-Thi (sau này Hoà -Thi đã chuyển trả lại 800 triệu đồng) và yêu cầu viết hoá đơn GTGT. Lúc này Hoà - Thi liên lạc với Trí cũng không được nên cứ phải khất lần.

Nghi có chuyện khuất tất, Công ty Khánh Dư đã báo với Công an huyện Yên Lạc. Tuy nhiên, vì tất cả các người liên quan chỉ biết kẻ lừa đảo tên là Cường, ở Thái Nguyên, số điện thoại mà đối tượng dùng là thuê bao trả trước, không xác minh được chủ thuê bao nên cuộc truy tìm hết sức khó khăn.

Hơn 1 tháng sau, vụ án vẫn chưa có manh mối sáng sủa. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Phùng Tiến Bộ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc, vụ án được chuyển lên cho Văn phòng CSĐT. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến đầu tháng 7/2007, Văn phòng CSĐT đã xác định được chân tướng kẻ lừa đảo là Đỗ Văn Trí. Nhưng vì Trí đã bỏ trốn khỏi địa phương, hơn nữa anh ta tuy đã có vợ nhưng lại có các mối quan hệ nam nữ khá phức tạp nên truy tìm rất khó khăn.

Đến ngày 157, các điều tra viên đã lần ra được địa điểm trốn chạy của anh ta tại nhà một cô bồ tên là H., ở thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Lúc 21h30' cùng ngày, khi lực lượng Công an quây ráp, Trí còn cố chạy ra sau nhà lẩn vào rừng trốn nhưng không thoát. Chỉ có nghề lái xe tự do nhưng Trí rất sành điệu trong việc tiêu tiền và "sưu tầm" bạn gái. Khám xét nhà Trí hiện cơ quan Công an vẫn chưa thu được gì đáng kể.

Hiện cơ quan Công an đang tiếp tục mở rộng vụ án và sẽ làm rõ số tiền chiếm đoạt được Trí sử dụng vào mục đích gì

Thu Bình
.
.
.