Lừa đảo online - những kẻ tội phạm giấu mặt

Thứ Bảy, 10/09/2011, 10:45
Đường dây nóng Báo CAND nhận được một số phản ánh của bạn đọc bức xúc về tình trạng bị lừa khi mua hàng qua mạng Internet, lừa chuyển tiền qua điện thoại di động. Gần đây nhất là trường hợp của anh Bùi Xuân Hoà, ở ngõ 86 phố Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Mất 7 triệu mua điện thoại… "trên trời'

Gửi đơn tố cáo đến Báo CAND, anh Hoà bức xúc cho biết: Ngày 3/8, qua mạng rao vặt của một tờ báo điện tử, anh Hoà đọc được thông tin có người tên là Nguyễn Thành Nhơn ở TP Hồ Chí Minh rao bán chiếc điện thoại di động Iphone 4 với giá 7 triệu đồng. Anh Hoà gọi điện thoại cho người này hỏi mua và được hẹn "ngày mai gọi lại".

Ngày 4/8, Nhơn chủ động gọi lại cho anh Hoà đồng ý bán lại điện thoại cho anh Hoà và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của Nhơn trước, sau đó sẽ chuyển điện thoại ra. Ngay trưa hôm đó, anh Hoà đã chuyển 7 triệu đồng vào tài khoản mà Nhơn yêu cầu.

Ngay sau đó anh Hoà nhận được điện thoại của Nhơn nói rằng đã làm thủ tục chuyển điện thoại qua dịch vụ chuyển phát nhanh Tín Thành tới địa chỉ nhà anh Hoà và cam đoan sau 24h anh sẽ nhận được điện thoại. Hai ngày sau vẫn không thấy điện thoại được chuyển đến, anh Hoà điện cho Nhơn thì lại nhận được giải thích: "Bên Tín Thành không cho phép chuyển điện thoại bằng đường hàng không nên phải chuyển bằng đường bộ nên anh chịu khó đợi thêm mấy hôm nữa". Anh Hoà đợi… dài cổ vẫn không thấy điện thoại đâu, tiếp tục gọi vào số máy của Nhơn thì đều nhận được sự khất lần và trấn an "tiếp tục đợi".

Sau đó là Nhơn không trả lời điện thoại, buộc anh Hoà phải dùng số máy khác gọi thì anh Nhơn nghe, nhưng thấy giọng anh Hoà là dập máy ngay. Anh Hoà không đủ kiên nhẫn và tự đi xác minh thì được phía dịch vụ chuyển phát nhanh Tín Thành khẳng định "không có bưu phẩm nào là điện thoại được chuyển đến địa chỉ nhà anh Hoà". Đến lúc này anh Hoà biết chắc mình đã bị lừa.

Theo anh Hòa, khi anh lên Internet để kiểm tra thì được biết Nguyễn Thành Nhơn là người chuyên đăng tin rao vặt tại các web rao vặt trên mạng với nhiều tên khác nhau. Nội dung đăng tin đều khẳng định là "điện thoại chính chủ, còn mới, giá rẻ" hay đang cần bán gấp vì một lý do nào đó bằng một loạt số điện thoại khác nhau. Để kiểm chứng, anh Hoà đã gọi thử một số máy mà Nhơn rao trên mạng thì được chủ thuê bao này cho biết, Nhơn hay mượn điện thoại của người quen để giao dịch và liên lạc.

Đơn tố cáo của nạn nhân bị lừa bán hàng qua mạng gửi tới Báo CAND và tin nhắn nhờ mua thẻ điện thoại của người lạ mặt.

Trúng thưởng… mất tiền

Anh Hoàng H. ở huyện Đông Anh, Hà Nội nhận được một cuộc điện thoại từ số máy 016456..., xưng là nhân viên của tổng đài Viettel thông báo: "Anh đã trúng thưởng 1 chiếc xe máy Honda SH trị giá 100 triệu đồng theo chương trình quay số trúng thưởng của năm". Người này hỏi anh đã nhận được tin nhắn của tổng đài chưa và tại sao không đến nhận giải. Anh H. nói là chưa nhận được tin nhắn thì ngay tập tức anh nhận được một tin nhắn với nội dung: "Chúc mừng quý khách đã nhận được giải nhì là chiếc xe máy của chương trình quay số trúng thưởng. Chi tiết nhận giải xin liên hệ: 04.668…".

Anh H. gọi điện thoại vào số máy trên và nghe giọng của người phụ nữ lúc trước đã gọi hướng dẫn làm thủ tục nhận giải. Tuy nhiên, chị ta lại hỏi anh muốn nhận hiện vật hay tiền. Nếu nhận tiền thì anh H. phải chuyển số tài khoản ngân hàng để chị ta tiện chuyển tiền. Do anh H. không có tài khoản trong ngân hàng nên chị ta cung cấp địa chỉ một chi nhánh Ngân hàng Agribank và hẹn sẽ gửi trước 10 triệu đồng vào tài khoản.

Khoảng 5 phút sau, anh H. nhận được tin nhắn từ số 195 với nội dung "Tài khoản của quý khách đã nhận số tiền 10 triệu đồng. Số tiền này sẽ được kích hoạt sau 3 tiếng nữa và quý khách có thể sử dụng". Một lúc sau, anh H nhận được cuộc gọi hướng dẫn, muốn sử dụng được số tiền trong tài khoản cần nạp 10. thẻ Viettel mệnh giá 200.000 đồng. Tiếp theo anh được hướng dẫn cào thẻ điện thoại, đọc to các số cuối của mã số thẻ rồi nhập vào điện thoại của anh để họ xác nhận có phải số điện thoại trúng thưởng hay không. Sau khi đọc mã số xong, anh H. cài vào máy của mình thì máy báo thông tin số thẻ đó đã sử dụng, không nạp được.

Nghi ngờ bị lừa, anh H. gọi điện đến tổng đài của Viettel hỏi thì nhận được trả lời là hãng điện thoại này không có chương trình quay số trúng thưởng nào như vậy. Anh lại gọi vào những số điện thoại vừa liên lạc thì không ai nhấc máy. Vậy là chỉ vì cả tin, anh H. đã bị mất 2 triệu đồng chỉ sau vài cuộc điện thoại.

Xác minh thông tin trước khi giao dịch

Hiện nay, phong trào bán hàng qua mạng Internet đang bùng nổ với tốc độ chóng mặt. Lên mạng, người ta có thể được giới thiệu đầy đủ các mặt hàng từ thực phẩm, thuốc, quần áo đến đồ gia dụng, tiêu dùng… Việc bán hàng hình thức này đều tuân theo thứ tự là khách hàng chuyển tiền qua tài khoản trước rồi hàng sẽ đến sau. Không phủ nhận phần đông người bán hàng qua mạng đều kinh doanh nghiêm túc. Nhưng bên cạnh đó cũng xuất hiện rất nhiều kẻ lừa đảo ăn theo, nhằm vào người cả tin.

Tháng 4/2011 Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Hà Nội đã bắt Trần Xuân Chiển trú tại quận Lê Chân, Hải Phòng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua việc mua bán sim điện thoại bằng mạng Internet. Chiển dùng chứng minh nhân dân mang tên khác để mở tài khoản cho nạn nhân chuyển tiền. Số tiền Chiển thu lợi bất chính lên tới hơn 200 triệu đồng.

Trước đó, năm 2009, Công an tỉnh Vĩnh Long cũng đã bắt đối tượng Võ Thị Vi Anh lừa đảo bán sim điện thoại qua mạng. Vi Anh dùng nhiều tên khác nhau mở tài khoản ở các ngân hàng để hướng dẫn khách hàng chuyển tiền. Sau khi tiền đã vào tài khoản, chị ta cắt liên lạc với người bị hại. Số tiền Vi Anh lừa đảo chiếm đoạt lên tới trên 500 triệu đồng.

Các thủ đoạn lừa đảo qua mạng Internet, qua điện thoại di động diễn ra ngày càng tinh vi. Lỗi một phần là do nạn nhân mất cảnh giác, cả tin và có cả lòng tham khi muốn nhận số tiền từ trên trời rơi xuống. Để tránh bị lừa, người sử dụng điện thoại, Internet phải cẩn thận xác minh độ trung thực của thông tin trước khi làm theo hướng dẫn của người lạ mặt. Khi nghi ngờ bị lừa, hãy báo ngay cho cơ quan Công an nơi đối tượng đăng ký tài khoản ngân hàng

Trần Hằng - Minh Minh
.
.
.