Lừa đảo mua bán, tìm xe mất trộm qua mạng

Chủ Nhật, 10/12/2017, 10:42
Gần đây, hình thức mua bán, tìm kiếm xe bị mất trộm qua mạng ngày càng mở rộng và giúp người dân có nhu cầu giao dịch thuận tiện hơn. Song, một số đối tượng bất hảo đã lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của nạn nhân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Điển hình, ngày 1-12, Công an thị xã Dĩ An (Bình Dương) đã phối hợp cùng Đội phòng chống tội phạm (PCTP) phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) và Đội PCTP TP Biên Hòa (Đồng Nai) bắt giữ Võ Văn Phúc (21 tuổi, quê quán Nghệ An; tạm trú quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 23-11, anh Lưu Doãn Chung (21 tuổi, quê quán Thanh Hóa) bị mất trộm xe máy hiệu Exciter 150 (màu trắng đỏ) mang BKS: 36 B5-125.03 (trị giá hơn 40 triệu đồng) ở phường Phước Bình, quận 9, TP Hồ Chí Minh. Khi anh Chung đăng tải thông tin lên mạng xã hội để tìm lại chiếc xe, Phúc vào nói chuyện và cho chuộc lại xe với giá 15 triệu đồng.

Các đối tượng lừa đảo bị bắt giữ.

Đến ngày 25-11, Phúc yêu cầu anh Chung ra hầm đá thuộc địa phận phường Bình An để chuộc xe. Lúc này, anh Chung đưa cho Phúc gần 5,5 triệu đồng. Sau đó, đối tượng nói xe của anh Chung đã được chuyển về nhà của anh rồi nên lên xe tẩu thoát. Khi về tới nhà, anh Chung không thấy xe mới biết mình bị lừa và cầu cứu cơ quan Công an. Sau đó, các anh đã tìm cách đóng giả nạn nhân có nhu cầu tìm xe bị mất trên mạng để liên hệ đối tượng.

Tuy nhiên, Phúc ma mãnh hẹn nhiều nơi nhưng không đến. Cuối cùng, đối tượng lại hẹn ra nghĩa trang TP Biên Hòa và bị bắt. Qua đấu tranh, Phúc thừa nhận đã lấy tiền của anh Chung. Tuy không có xe của anh Chung nhưng Phúc vẫn liên lạc để lừa đảo nạn nhân.

Tiếp xúc với chúng tôi, anh P.V.M. (40 tuổi, ngụ quận 1, TP Hồ Chí Minh), nạn nhân một vụ mua bán xe qua mạng, bức xúc: Do muốn mua xe đi lại nên M. tìm kiếm trên mạng xã hội. M. thấy có người rao bán các loại xe tay ga với giá rẻ. Khi M. liên hệ với người này thì được khuyến khích nên mua xe hiệu Air Blade Fi đời 2011 còn mới với giá 29 triệu đồng.

So sánh với giá thị trường, thấy xe bán trên mạng rẻ hơn rất nhiều nên M. rất muốn mua. Sau đó, có người đem xe đến tận nhà cho M. xem, người bán hứa hẹn đầy đủ giấy tờ hợp lệ. Khi xem, M. thấy xe mang biển số tỉnh nên yêu cầu chủ xe phải sang tên đổi chủ cho mình. Người bán đồng ý và giao xe luôn cho M. với điều kiện đưa trước 22 triệu đồng. Khi nào sang tên xong thì M. phải đưa tiếp 7 triệu đồng.

Bất ngờ một ngày sau, người bán xe nhắn tin qua điện thoại cho M. với nội dung: “Tôi làm chủ tiệm cầm đồ, trước đó bị cướp làm giả giấy tờ rồi cầm cố xe Air Blade. Do bị mất tiền, tôi tìm cách lên mạng bán lại xe. Anh mua xe này đi lại phải cẩn thận, nếu không sẽ bị lực lượng chức năng bắt”. Hoảng vía, M. đành mang xe đến cơ quan Công an trình báo để khỏi bị liên lụy. Công an TP Hồ Chí Minh xác định xe Air Blade trên bị cướp ở huyện Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh).

Ngày 5-12, Công an quận 5, TP Hồ Chí Minh cũng bắt giữ Lê Quang Long (34 tuổi, ngụ Lâm Đồng) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do túng tiền tiêu xài, Long thường lên mạng xã hội tìm kiếm thông tin. Qua đó, Long nghĩ việc giả danh người thi hành công vụ để lừa đảo kiếm tiền. Long bỏ ra một triệu đồng mua trang phục, bảng tên Công an với cấp hàm Đại úy.

Lần theo các mối quan hệ, Long biết anh V. (39 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) có nhu cầu mua xe thanh lý nên tìm cách tiếp cận, giới thiệu Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đang thanh lý chiếc xe ô tô 7 chỗ hiệu Fortuner với giá 539 triệu, nếu anh V. cần thì Long sẽ làm đầu mối.

Tin tưởng, anh V. đặt cọc trước cho Long 39 triệu đồng và bị đối tượng lừa đảo. Khi Long mặc quân phục đến quán cà phê trên đường Trần Phú (phường 4, quận 5) gặp anh V. để nhận 500 triệu đồng thì bị trinh sát tóm gọn. Long còn thừa nhận đã lừa người đàn ông khác ở quận Tân Phú (TP Hồ Chí Minh) chiếm đoạt 550 triệu đồng.

Theo Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an: Những thông tin cơ quan chức năng rao bán xe thanh lý, xe tang vật giá rẻ đang được đăng tải trên mạng là hoàn toàn bịa đặt. Một số đối tượng đăng tải thông tin trên đã lợi dụng danh nghĩa của các cơ quan chức năng để thực hiện ý đồ xấu của mình. Đối với những phương tiện không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ thuộc diện bị tịch thu, đến thời hạn sẽ có Hội đồng thẩm định, bán đấu giá tài sản tiến hành thanh lý số phương tiện trên theo một trình tự rất chặt chẽ.

Cục Cảnh sát hình sự cũng khuyến cáo: Để tránh bị lừa, người dân cần cẩn trọng trước những thông tin rao bán xe thanh lý giá rẻ, tìm kiếm xe bị mất trộm trên mạng. Thực tế cho thấy, nếu không cẩn trọng, tìm hiểu kỹ các thông tin có liên quan đến các loại xe máy được rao bán với giá rẻ bất ngờ trên mạng, người tiêu dùng còn rất dễ mua phải xe trộm cắp... Bởi lẽ, không phải ngẫu nhiên mà các đối tượng lại đi rao bán số xe trên với mức giá rẻ “bất ngờ” đến như vậy.

C.Bình
.
.
.