Lừa đảo “góp vốn” hơn 107 tỷ đồng, Tổng giám đốc lãnh 20 năm tù

Thứ Sáu, 05/07/2019, 21:35
Sau 7 ngày xét xử sơ thẩm, ngày 5-7, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên phạt mức án 20 năm tù giam đối với bị cáo Vũ Phương Long (SN 1980, ngụ xã Bình Tân, huyện Phú Riềng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Long

Theo nội dung cáo trạng: Vào tháng 8-2015, mặc dù không có tiền vốn nhưng Long cùng với Nguyễn Khắc Thắng (SN 1974, ngụ Kon Tum) thành lập Công ty Miền Đông và đăng ký hoạt động, kinh doanh tại thị xã Đồng Xoài (nay là TP Đồng Xoài). Long làm Tổng giám đốc, còn Thắng làm Phó tổng giám đốc công ty nhưng không hoạt động sản xuất, kinh doanh như đã đăng ký với cơ quan chức năng. Để có tiền chi phí trả tiền thuê trụ sở, trả lương cho nhân viên, cả hai huy động vốn của người dân bằng cách thành lập thêm nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện Công ty Miền Đông tại các tỉnh, thành phố gồm: Bình Phước, Bình Dương, Gia Lai, Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Cà Mau, Bạc Liêu và TP Hải Phòng.

Hơn 50 bị hại đến dự phiên xét xử

Sau đó, Long và Thắng quảng cáo và tổ chức các hội thảo đưa ra thông tin không có thật về Công ty Miền Đông như: Công ty có nhà máy phân bón Đất Phù Sa (tọa lạc quận 8, TP Hồ Chí Minh, thực chất chúng ký hợp đồng độc quyền phân phối sản phẩm phân bón của Công ty TNHH MTV TM Đất Phù Sa), sản xuất phân bón với chi phí thấp, nguồn nguyên liệu giá rẻ nhưng sản phẩm bán ra thị trường giá cao thu nhiều lợi nhuận, cần vốn để đầu tư tư mở rộng sản xuất và xuất khẩu tiêu thụ phân bón ở nước ngoài như: Thái Lan, Lào, Campuchia...

Kể cả những thông tin lừa mị như Công ty đang có dự án xây dựng nhà máy sản xuất khí đốt ở Thái Lan, Malaysia; kinh doanh các lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, chuỗi siêu thị…rất có hiệu quả. Do đó, công ty cần liên kết đầu tư vốn với các gói từ 5 triệu, 18 triệu, 36 triệu, 50 triệu, 100 triệu, 200 triệu, 1 tỷ đồng và 10 tỷ đồng trong thời hạn 365 ngày, với mức lãi suất cao (18%/ tháng) và thực hiện trả lãi hàng ngày.

Để tạo lòng tin với các “con mồi”, Long và Thắng còn mua phân bón của Công ty Đất Phù Sa để tặng cho những người tham gia “góp vốn”, “hợp tác”, đưa sản phẩm phân bón trưng bày tại các chi nhánh, văn phòng đại diện; chi trả lãi suất cao cho người đã góp vốn… tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, hội thảo về hoạt động kinh doanh của công ty để người dân tin tưởng rằng, công ty này đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả, thu lợi nhuận cao nhằm đánh vào lòng tham của người dân. 

Thực chất, Long và Thắng lôi kéo, huy động người dân tham gia góp vốn theo kiểu “đa cấp”, lấy tiền của người sau trả cho người trước và chi hoa hồng cao cho người giới thiệu, kêu gọi người khác “hợp tác đầu tư”, “góp vốn” để họ tích cực vận động, lôi kéo thêm nhiều người tham gia góp vốn.

Với phương thức thủ đoạn như trên, từ tháng 8-2015 đến tháng 10-2016, Công ty Miền Đông đã ký hợp đồng với hơn 566 khách hàng và thu tổng cộng 107.353.500.000đ. Để “qua mắt” cơ quan chức năng và giữ “niềm tin” của các đối tác của công ty, Long và Thắng đã lấy số tiền thu được chi trả lợi nhuận cho những người theo “hợp đồng” số tiền 67.668.598.600đ, còn lại 42.411.021.400đ  Long và Thắng chiếm đoạt sử dụng cá nhân.

Đến cuối năm 2016, thủ đoạn lừa đảo của Long và Thắng bị lộ tẩy và người dân tố cáo đến cơ quan công an. Ngày 13-5-2017, Long bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước bắt và khởi tố điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Riêng Thắng đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. 

Hiện, Công an đang truy tìm và tách vụ án ra để xử lý sau. Ngoài ra, những cá nhân được Long và Thắng thuê làm nhân viên, làm giám đốc chi nhánh…Quá trình điều tra, Công an tỉnh xác định hầu hết họ đều không biết thủ đoạn lừa đảo của Long và Thắng nên không xem xét xử lý. 

Tại phiên tòa, Long đã thành khẩn nhận tội và tỏ rõ sự ăn năn hối cải, xin lỗi các bị hại đã bị Long lừa đảo. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Long mức án trên, đồng thời buộc phải bồi thường cho các bị hại trên 20 tỷ đồng.


Minh Thùy-Ngọc Huấn
.
.
.