Lừa đảo dưới hình thức "cầm bài hộ"

Thứ Hai, 23/11/2009, 20:00
Nhiều tài xế các tỉnh đã phải ngậm đắng nuốt cay khi rơi vào bẫy của bọn lừa đảo. Chỉ sau một lúc cầm bài hộ, bỗng dưng họ trở thành con nợ với số tiền lớn, bị mất hết tài sản. Điều đáng nói, kiểu lừa đảo này đã xảy ra ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, đã có nhiều nạn nhân rơi vào bẫy của bọn chúng.

Cho đến tháng 10 và tháng 11/2009, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Bắc Giang đã lần lượt làm rõ, bắt giữ 14 đối tượng chuyên lừa đảo dưới hình thức cầm bài hộ. 

"Chăn gà" liên tỉnh

"Gà" - đó là tiếng lóng mà nhóm đối tượng lừa đảo dùng để chỉ những tài xế ôtô chuyên chở hàng thuê. Trong đơn trình báo gửi Công an tỉnh Bắc Giang, anh Tăng Văn T., trú tại Gia Lộc, Hải Dương, là lái xe ôtô tải cho biết: Hồi đầu tháng 10/2009, anh nhận được điện thoại của một người đàn ông tự xưng là cán bộ công ty Viettel, hiện đang chuẩn bị xây trạm thu, phát sóng ở Hải Dương nhưng chưa tìm được người chở vật liệu thuê.

Thấy nhiều người giới thiệu anh T. là tài xế cẩn thận, nên anh ta gọi hỏi và muốn ký hợp đồng vận chuyển lâu dài với anh. Đang trong lúc công việc ế ẩm, anh T. nhận lời ngay và hỏi địa điểm ký hợp đồng. Người này bảo anh T. đến khu công nghiệp (KCN) Quang Châu, Việt Yên, Bắc Giang sẽ có người ra đón. Đúng hẹn, anh T. đi ôtô tải xuống KCN Quang Châu, Bắc Giang, tại đây đã có một người đàn ông đứng chờ và đưa vào một ngôi nhà khang trang ở thôn Núi Hiểu, xã Tăng Tiến (Việt Yên, Bắc Giang).

Vào đến nơi, anh thấy 4 người đàn ông đang ngồi đánh bạc, còn một người đang ngồi uống nước trên ghế, người dẫn đường giới thiệu đó là giám đốc công ty xây dựng. Thấy anh T., vị "giám đốc" bảo ngồi đợi một lát sẽ có người mang hợp đồng đến ký kết. Ngồi chờ khoảng 15 phút, vị "giám đốc" hô một người đang đánh bạc đứng dậy đi tìm người cầm bản hợp đồng đến. Người này đứng lên và bảo anh T. cầm bài đánh hộ, đồng thời đưa luôn cho anh 2 triệu đồng để đánh bạc. Vì nghĩ trong thời gian chờ đợi, ngồi làm vài ván cho vui cũng chẳng mất gì, thế nên anh T. đã ngồi xuống thế chân.

Mấy ván đầu anh T. "ù" liên tục, nhưng càng về sau anh càng thua nặng, cuối cùng bị "ù đền" thua 50 triệu đồng. Những con bạc lúc đó bắt đầu quay ra đòi. Anh T. bảo anh chỉ cầm bài giúp, thắng, thua không phải việc của anh, nhưng bọn chúng không chịu và bắt anh viết giấy vay nợ.

Lúc này vị "giám đốc" hiến kế rằng: Thôi cứ đặt lại giấy tờ xe, viết giấy vay nợ 25 triệu đồng, lát nữa mọi người sẽ đưa về công ty để vay tiền, công ty sẽ hỗ trợ để trả nợ. Anh T. tin thật, sau khi để lại giấy tờ xe, viết giấy vay nợ rồi lên xe máy cùng cả bọn về công ty. Nhưng chúng đi vòng vèo một hồi thì mỗi xe túa đi một ngả, gã đèo anh T. bảo anh xuống xe để hắn quay lại tìm mọi người. Thế là hắn biến mất, báo hại anh T. đến lúc đó mới vỡ lẽ mình bị lừa.

Trước đó vài ngày (30/9), anh Vũ Đức K., trú tại phường Liên Bảo, TX Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cũng bị lừa với thủ đoạn này...

Tóm gọn đường dây "chăn gà"

Ngay sau khi nhận được đơn trình báo của các bị hại, lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Bắc Giang đã cử ngay một tổ công tác do Thượng tá Vũ Quang Vinh, Phó trưởng phòng PC 14 trực tiếp chỉ đạo điều tra. Sau hơn một ngày rà soát, cuối cùng tổ công tác đã phát hiện được điểm các đối tượng đang giấu chiếc xe ôtô mà chúng chiếm đoạt được của anh T. Qua đó, lần lượt 14 đối tượng liên quan đến đường dây "chăn gà" liên tỉnh đã được làm rõ.

Các đối tượng trong vụ án.

Kẻ cầm đầu chuyên đóng vai giám đốc công ty xây dựng Viettel là Nguyễn Quang Sự, 51 tuổi, trú tại Hưng Phúc, Tương Giang, Từ Sơn, Bắc Ninh. Sự có nhiệm vụ lo bố trí địa điểm đánh bạc, đồng thời đứng ra cầm đồ luôn. Cùng làm nhiệm vụ này còn có Nguyễn Văn Hoà, 34 tuổi, trú tại Ngô Quyền, Bắc Giang; Lưu Văn Bình, 43 tuổi và vợ là Phạm Thị Hằng, 34 tuổi, trú tại thị trấn Nếnh, Bắc Giang. Nhóm "câu gà" là Nguyễn Văn Ngọc, 29 tuổi, trú tại Từ Sơn, Bắc Ninh và Ngô Ích Lợi, 34 tuổi, trú tại Đông Anh, Hà Nội. Các đối tượng giữ chân cờ bạc bịp là Nguyễn Anh Tuấn, 38 tuổi, trú tại Ninh Xá, Bắc Ninh; Trần Văn Hùng, 32 tuổi và Nguyễn Văn Soạn, 36 tuổi, cùng trú tại Tương Giang, Từ Sơn, Bắc Ninh...

Những đối tượng chính trong ổ nhóm này đã lần lượt bị PC 14, Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ, một số khác sau đó đã đầu thú. Bước đầu, 6 đối tượng trong nhóm này đã bị Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bắc Giang khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, những đối tượng còn lại đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Nhằm nâng cao cảnh giác với thủ đoạn này, Thượng tá Vũ Quang Vinh, Phó trưởng Phòng PC 14, Công an tỉnh Bắc Giang khuyến cáo: Đề nghị mọi người, đặc biệt là những người làm nghề lái xe ôtô vận chuyển thuê phải cảnh giác với người lạ gọi thuê chở hàng. Nếu có làm hợp đồng hay ký kết giao kèo thì lái xe phải chủ động yêu cầu đến nhà mình, hoặc đến những chỗ quen. Và dứt khoát không tham gia đánh bạc khi được mời, có như thế bọn tội phạm mới không có cơ hội để gây án.

Đề nghị ai là bị hại của những đối tượng lừa đảo trên, hãy đến Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Bắc Giang trình báo

H.Giang - Đ.Nam
.
.
.