Lừa đảo chạy dự án để chiếm đoạt 300 ngàn USD và 4,8 tỷ đồng

Thứ Bảy, 04/05/2013, 14:00
Ngày 3/5, cơ quan tố tụng cho biết, trước đó cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với Nguyễn Huy Thành (25 tuổi, trú tại phường 4, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" để phục vụ công tác điều tra vụ án.

Theo tài liệu điều tra ban đầu, Thành làm nghề trồng rừng, nhưng lại tự giới thiệu với bà Diệu (Công ty Vầng Đồng) là “làm công tác Đảng, có quen biết các vị lãnh đạo, có khả năng xin dự án tại đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP Hồ Chí Minh” cho bà Diệu. Bà Diệu bàn bạc với bà Triệu Hồng Cẩm, để bà Cẩm đồng ý giao 300 ngàn USD cho bà Diệu, số tiền này tiếp tục được chuyển cho Thành.

Sau nhiều tháng không thấy Thành hồi âm, bà Diệu hối thúc thì Thành giao cho bà Diệu 2 công văn (bản photo) có nội dung: UBND TP Hồ Chí Minh tiếp nhận hồ sơ xin dự án của Công ty Vầng Đông và chấp thuận cho Công ty Vầng Đông làm chủ đầu tư dự án... Sau khi nhận được 2 công văn trên, bà Diệu và bà Cẩm tin tưởng và giao cho ông Nguyễn Thanh Oai, Giám đốc Công ty Indochinaland tham khảo. Ông Oai đã chuyển cho bà Diệu 300 ngàn USD đặt cọc để xin dự án cùng với Công ty Vầng Đông (số tiền này đã được trả cho bà Cẩm có nhu cầu rút vốn).

Linh tính có chuyện bất thường, ông Oai cầm 2 công văn photo lên UBND TP Hồ Chí Minh để kiểm tra thì được biết 2 công văn này không có thật. Tại cơ quan điều tra, đối tượng Thành khai nhận dự án tại đường Tôn Đức Thắng là do một đối tượng quen biết khác tên là Tùng giới thiệu, Thành chỉ là người giới thiệu lại với bà Diệu. Số tiền bà Diệu đưa cho Nguyễn Huy Thành đã ký nhận là 300.000 USD và 4,8 tỷ đồng.

Vụ án đang được tiếp tục điều tra để xác định đồng phạm có liên quan

Đào Minh Khoa
.
.
.