Lừa “chạy việc”, chiêu cũ nạn nhân mới

Chủ Nhật, 30/12/2018, 22:57
Thời gian qua, Công an các tỉnh, thành phố trong cả nước thường xuyên cảnh báo về những hình thức, thủ đoạn lừa đảo của tội phạm, đặc biệt là lừa đảo xin việc làm. Tuy nhiên, vì nhu cầu xin việc và một phần do sự nhẹ dạ, cả tin nên nhiều người vẫn sập bẫy lừa đảo. Nhiều gia đình rơi vào cảnh khốn đốn do bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền và tài sản có giá trị…

Điển hình trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế, chị Võ Thị K. (trú ở phường Thuận Hòa, TP Huế) là một trong số các nạn nhân bị lừa đảo bằng hình thức “chạy việc”. Chị K. kể rằng, do ở cùng phường nên khi biết chị K. thất nghiệp, tháng 8-2018, Lê Trương Quỳnh Tiên (40 tuổi) đến gặp chị đặt vấn đề xin giúp cho chị có một suất làm tại văn phòng Bệnh viện TP Huế.

“Mong muốn sớm có việc làm để ổn định cuộc sống nên gia đình tôi đã chạy vạy khắp nơi để mượn đủ số tiền 250 triệu đồng giao cho Tiên lo xin việc. Tuy nhiên sau khi nhận tiền thì Tiên hứa hẹn lần lữa. Sau thời gian chờ đợi nhưng không được gọi đi làm, tôi tìm hiểu thì mới biết mình bị lừa. Phần lớn số tiền xin việc đều vay mượn của người thân, bạn bè nên giờ gia đình không biết làm sao có đủ số tiền này để trả nợ”, chị K. rơm rớm nước mắt nói.

Chung cảnh ngộ với chị K. là bà Trần Thị N. (46 tuổi, trú ở huyện Phú Lộc). Bà N. có con gái mới tốt nghiệp Đại học Sư phạm nên Tiên tiếp cận ngon ngọt là sẽ xin cho con gái bà N. vào dạy tại một trường mầm non ở huyện Phú Vang, với mức giá “chạy việc” 90 triệu đồng. Gia đình thuộc diện khó khăn về kinh tế nhưng khi nghe Tiên nói, đứng ra lo việc làm cho con mình nên bà N. đã không ngần ngại vay đủ số tiền trên giao cho Tiên. Nhận tiền xong, Tiên cắt đứt liên lạc với gia đình bà N.

Đại tá Hoàng Long, Trưởng Công an TP Huế cho biết, nhận được đơn tố giác của các bị hại, cơ quan Công an đã nhanh chóng vào cuộc xác minh. Qua công tác điều tra, Công an TP Huế còn làm rõ Tiên còn dùng “chiêu trò” xin việc, lừa anh Trần Văn B. (33 tuổi, trú phường An Đông, TP Huế) và anh Nguyễn Đức T. (38 tuổi, trú phường Thủy Xuân, TP Huế) khi 2 người này có nhu cầu xin làm lái xe cho một ngân hàng ở TP Huế, để chiếm đoạt 140 triệu đồng.

Sau khi có đủ chứng cứ xác định, Tiên lừa đảo chiếm đoạt gần 500 triệu đồng của các nạn nhân, ngày 24-12, cơ quan CSĐT Công an TP Huế đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng này về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Trong năm 2018, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã nhận được rất nhiều đơn thư của người dân tố giác về những vụ lừa đảo bằng hình thức “chạy việc” và đã điều tra, bắt giữ các đối tượng gây án. Như đối tượng Nguyễn Thị Mỹ Thanh (46 tuổi, trú tổ dân phố 2, thị trấn Khe Tre, huyện Nam Đông), là giáo viên dạy tiểu học, nhưng do đua đòi tiêu xài nên đã vay tiền nặng lãi từ nhiều người. Khi đã lâm nợ và để có tiền trả nợ, Thanh biến mình thành kẻ lừa đảo. Thanh khoe mình có nhiều mối quan hệ và có thể xin được việc làm vào cơ quan Nhà nước và nhiều người ở huyện Nam Đông, vì cả tin đã dính bẫy của Thanh.

Đối tượng lừa đảo Lê Trương Quỳnh Tiên (góc trái) tại cơ quan điều tra Công an TP Huế.

Trong đơn trình bày, bà T. (60 tuổi, trú ở xã Hương Hòa, huyện Nam Đông), là một trong những nạn nhân, cho biết: “Do tin tưởng Thanh có khả năng xin việc làm nên gia đình tôi đã 4 lần giao cho Thanh tổng số tiền 130 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Thanh cam kết sẽ lo cho con gái tôi vào làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Nam Đông. Tuy nhiên sau thời gian dài vẫn không thấy hồi âm, nhiều lần liên lạc hỏi về chuyện xin việc thì được Thanh trả lại 50 triệu đồng, số tiền còn lại mất trắng”. Thanh đã lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền 540 triệu đồng.

Tương tự, Công an TP Huế cũng đã bắt giữ Nguyễn Huy Cường (39 tuổi, trú phường Vỹ Dạ, TP Huế) khi đối tượng đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhiều người có nhu cầu xin vào cơ quan Nhà nước làm việc… Những chiêu lừa “chạy việc”, do thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng rất tinh vi, ma mãnh khi nhận tiền không có giấy biên nhận, chữ ký rõ ràng… nên việc thu thập chứng cứ phục vụ công tác điều tra của cơ quan công an gặp nhiều khó khăn.

Qua những vụ án trên, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế khuyến cáo, người dân khi có nhu cầu xin việc làm cần đến liên hệ trực tiếp tại các cơ quan thẩm quyền, có chức năng tuyển dụng vị trí công việc; hoặc thông qua Trung tâm giới thiệu việc làm uy tín để được hướng dẫn cách làm thủ tục, hồ sơ đúng quy định. Không nên thông qua các đối tượng cò mồi, trung gian để tránh các đối tượng này lừa đảo để rồi tiền mất, tật mang….

Anh Khoa
.
.
.