Dựng chuyện nhặt được vàng lừa đảo kiểu... trả lễ

Thứ Ba, 12/12/2017, 16:42
Con mồi mà Phùng Thị Hào nhắm đến những người làm nghề xem bói với thủ đoạn sử dụng câu chuyện đào được vàng, nhặt được số tiền lớn và đến gặp cô đồng trả lễ...


Ngày 12-12, Cơ quan CSĐT Công an TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang cho biết, đã khởi tố, tạm giam đối tượng Phùng Thị Hào (59 tuổi), trú tại huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc về hành vi chiếm đoạt tài sản.

Qua tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng tháng 11, Công an TP Tuyên Quang nhận được đơn trình báo của người dân về việc có một người phụ nữ  tên Dược, đi xe đạp lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người. 

Trong khi cơ quan điều tra đang tiến hành xác minh vụ việc, thì nhận được thông tin vợ chồng chị Trần Thị Khánh (33 tuổi), trú tại xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang) bắt giữ một người phụ nữ (có đặc điểm như bị hại miêu tả) có hành vi lừa đảo chị Khánh. Tại cơ quan Công an, người phụ nữ này được làm rõ là Phùng Thị Hào.

Đối tượng Phùng Thị Hào tại cơ quan Công an.

Theo lời khai của Hào, khoảng 5h sáng ngày 22-11,  Hào đi xe đạp từ nhà ở xã Hợp Thịnh ra đường quốc lộ rồi bắt xe khách lên Tuyên Quang. Khi đến thành phố, Hào yêu cầu lái xe cho xuống và tiếp tục đi xe đạp hỏi người tìm đến địa chỉ người xem bói.

Có được địa chỉ, Hào đến nhà chị Trần Thị Khánh. Thấy nhà chị Khánh có điện thờ, biết gặp đúng người, Hào giới thiệu tên là Lượng, nhà ở xã An Tường (TP Tuyên Quang) muốn gặp cô đồng để lễ tạ. Cũng theo lời đối tượng, năm 2016, đã đến nhà chị Khánh để xem bói và thấy rất đúng, có lộc, con cái lên chức, đào móng nhà được vàng...

Để bị hại tin tưởng, Hào đưa ra 1 tập tiền bên ngoài có tờ 500 nghìn đồng (cả hai mặt của tập tiền) nhưng thực chất bên trong toàn tờ 1.000 đến 2.000 nghìn đồng. Sau đó, Hào nói để làm lễ thiêng, muốn thầy cho mượn 3 triệu đồng, lễ xong cảm ơn số tiền cả gốc lẫn lãi. Tin tưởng, chị Khánh đưa cho Hào 3 triệu đồng.

Thấy người phụ nữ dắt xe đạp ra về, chồng chị Khánh lên hỏi vợ sự việc, biết bị lừa anh này lấy xe máy đuổi theo bắt giữ và đưa đến Công an.

Mở rộng điều tra, Công an TP Tuyên Quang còn làm rõ, vào ngày 14-11, Hào đến nhà chị Nguyễn Thị Oanh (41 tuổi), trú tại xã Trung Yên, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang). 

Tại đây, Hào giới thiệu tên là Phạm Thị Dược. Với những chiêu trò cũ, Hào đã "mượn" được của chị Oanh 30 triệu đồng.

Tiếp đó, Hào di chuyển bằng phương tiện ô tô và đi xe đạp đến xã Công Đa, huyện Yên Sơn đến gặp chị Nguyễn Thị Thơm (56 tuổi) là lừa được chị Thơm 2 chỉ vàng.

Theo Công an TP Tuyên Quang, quá trình lấy lời khai của Phùng Thị Hào phối hợp với các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an làm rõ trong những lần đi lừa đảo đối tượng không sử dụng bất cứ thuốc mê nào đối với các bị hại. 

Hiện cơ quan điều tra đang xác minh, làm rõ một số bị hại khác bị Phùng Thị Hào dùng thủ đoạn tương tự nêu trên để lừa đảo, trong đó có người ở tỉnh Lào Cai.

Minh Hiền
.
.
.