Lừa bán đất khống, giám đốc doanh nghiệp bị bắt

Thứ Hai, 15/06/2015, 08:46
Vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Vũ Anh Tuấn (40 tuổi, trú tại tổ 24B, phường Phố Mới, TP Lào Cai, Lào Cai) đang là Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một thành viên thương mại Hoa Lợi Lào Cai.
Lợi dụng tư cách pháp nhân là giám đốc doanh nghiệp, Tuấn tạo dựng các mối quan hệ rồi lừa đảo bán đất với giá rẻ, chiếm đoạt gần 1,5 tỷ đồng của nhiều người bị hại. Đối tượng bị bắt vào ngày 9/6, sau 2 năm trốn lệnh truy nã. Sau khi tiếp nhận bị can, ngày 12/6, Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Lào Cai đã tiến hành phục hồi điều tra. 

Nạn nhân của Tuấn trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản này có anh Lê Đức Diện (35 tuổi, trú tại tổ 14, phường Pom Hán, TP Lào Cai). Theo lời kể của anh Diện tại cơ quan CSĐT Công an TP Lào Cai thì khoảng đầu năm 2010, Tuấn có quan hệ tình cảm với chị gái anh Diện, qua đó biết anh này.

Quá trình qua lại, Tuấn giới thiệu rằng anh ta đang triển khai một số dự án đổi đất lấy công trình tại các phường Kim Tân, Duyên Hải, Đông Phố Mới, có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chia lô bán làm đất ở.

Vào thời điểm đó, thị trường bất động sản ở Lào Cai đang rất sôi động nên khi nghe Tuấn giới thiệu, anh Diện đồng ý ngay. Anh đã chuyển cho Tuấn 300 triệu đồng, mua 4 lô đất gồm 1 lô ở phường Kim Tân; 2 lô ở phường Duyên Hải và 1 lô ở khu công nghiệp Đông Phố Mới.

Để làm tin cho anh Diện, Tuấn đưa người mua đến các khu vực đất trống thuộc các phường trên, sau đó yêu cầu đặt cọc tiền. Tuấn nói từ 6-12 tháng, Tuấn bàn giao mặt bằng, người mua phải giao nốt số tiền còn lại… Cũng với thủ đoạn như trên, Tuấn lừa cả người bạn cùng học chiếm đoạt gần 600 triệu đồng. Khoảng năm 2011, Tuấn gặp lại anh Hoàng Ngọc Hùng ở Xuân Tăng (Lào Cai).

Bằng những miếng “bánh vẽ”, Tuấn lừa bán cho anh Hùng các lô đất ở phường Bình Minh, TP Lào Cai với giá 160 triệu đồng; lô đất tại phường Phố Mới giá 150 triệu đồng/miếng... Tổng cộng, đối tượng đã nhận của anh Hùng 540 triệu đồng. Số tiền kiếm được trong các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên, Tuấn đều sử dụng để chi tiêu cá nhân, không có khả năng hoàn trả.

Tiếp nhận đơn trình báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Lào Cai (Lào Cai) tiến hành thu thập các giấy nhận tiền; hợp đồng đặt cọc giữa Tuấn với một số người bị hại. Quá trình xác minh, xác định các lô đất trên đều là dự án thuộc sở hữu của người khác. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh truy nã Tuấn về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi gây án, Tuấn bỏ trốn khỏi địa phương.

Tiếp nhận lệnh truy nã, Thượng tá Đỗ Mạnh Tiến, Phó trưởng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, kiên trì dõi theo hành trình của đối tượng. Ngày 9/6, Phòng PC52 Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an TP Hà Nội đã phát hiện và bắt Tuấn, khi đối tượng đang lang thang ở khu vực quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Ngoài hai bị hại trên, Tuấn còn lừa chiếm đoạt của bà Hà Thị Thanh Xuân, trú tại phường Phố Mới (Lào Cai) 200 triệu đồng. Qua vụ việc này, người có nhu cầu về nhà ở, đất ở có thêm bài học cảnh giác; an toàn nhất là phải xác minh thông tin qua các cơ quan quản lý đất đai, trước khi trao tiền.

Mai Xuân
.
.
.