Lời hứa hươu của kẻ mang 4 tiền án

Thứ Sáu, 09/03/2007, 13:09

4 lần vào trại giam Nguyễn Năng Lượng vẫn chứng nào tật ấy, mỗi khi mãn hạn tù hắn lại gây nỗi khiếp sợ không những cho người dân tại địa phương nơi Lượng cư trú. Bị bắt vào trại tạm giam lần thứ 5, một lần nữa hắn lại nói: "Tôi xin hứa"...

Lần này, tôi lại gặp Lượng. Lại gặp trong phòng xét hỏi của cơ quan Công an tỉnh Nghệ An. Có thể Lượng không nhận ra tôi cũng từng chụp ảnh hắn trong lần tái phạm trước đây. Với tôi, những kẻ có vẻ như nhờn pháp luật đến vậy, tôi gặp không nhiều. Tôi nhìn về phía Lượng từ bên này bàn hỏi cung của cán bộ điều tra. Chếch máy ảnh lên, Lượng biết ống kính chĩa vào mình. Và có lẽ Lượng biết ngày mai sẽ rõ mặt hắn trên báo, như từng rõ mặt mỗi lần hắn gây án trước đây.

Bị can cúi mặt, dán mắt phía mũi chân. Nhưng tôi biết, với kẻ đã mang tới 4 tiền án và hàng loạt tiền sự như Lượng, cái cúi mặt tránh ống kính nói trên hoàn toàn không phải cái cúi mặt tỏ ý ăn năn hối cải như nhiều người phạm pháp bị bắt vào CQĐT mà tôi từng gặp...

"Tôi xin hứa" - với một người phạm tội lần đầu, cùng lắm chưa "quá tam ba bận", lời hứa đó xem ra còn dễ thông cảm. Đằng này, 4 tiền án, 5 tiền sự, hắn vẫn nói tỉnh bơ: "Tôi xin hứa từ nay không... tái phạm"! Câu nói của hắn trước CQĐT khiến nhiều người không nhịn được cười bởi quá nhiều lần hắn từng nói như thế khi bị bắt, điều tra và hứa trước vành móng ngựa. Xem ra lời hứa gió bay của những kẻ không bỏ được ý đồ, hành vi tội lỗi khó gì biện minh và một bản án thích đáng cho việc tái phạm lần này là rất cần thiết...

Nguyễn Năng Lượng (còn gọi là Lượng Tấn), 36 tuổi, trú tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh (Nghệ An). Lâu nay trên địa bàn TP Vinh, Lượng Tấn được xem như tay "đại ca" sừng sỏ trong giới giang hồ bởi máu lạnh và thói hung hãn đâm thuê chém mướn. Đi đến đâu Lượng cũng gây chuyện đánh nhau, thích lấy của ai cái gì là hắn thực hiện bằng được. Chính vì vậy, người dân trong vùng khiếp sợ, không dám tố cáo, còn hắn càng trở nên hung hãn.

Lật lại tiền án của Lượng, nhiều người phát ớn: Năm 1987, Lượng bị TAND TP Vinh xử phạt 9 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Ra tù, Lượng một lần nữa tái phạm và vào nhà giam bóc lịch thêm 2 năm cũng về tội danh nói trên. Đến năm 1994, lần thứ ba Lượng hầu toà và lĩnh án 4 năm tù giam và lần này cũng mang án trộm cắp tài sản. Năm 1999, Lượng tiếp tục bị TAND TP Vinh xử 2 năm tù và cổng trại giam lần thứ 4 đón kẻ "hảo hán"...

Chính những thành tích bất hảo đó mà Lượng trở thành kẻ nổi tiếng trong dân giang hồ. Có việc gì xích mích, cần xử lý, đám đàn em cũng hỷ hả gọi Lượng. Ngày 2/8/2002, Nguyễn Năng Lượng một lần nữa bị UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định đưa vào cơ sở giáo dục, thời gian 24 tháng.

Cuối năm 2005, sau khi ra khỏi cơ sở giáo dục, Nguyễn Năng Lượng trở về địa phương và chứng tật vẫn không hề thay đổi. Tại đây, thói hung hăng của y tiếp tục bộc lộ. Sau nhiều vụ gây rối trật tự công cộng, y đánh vợ thừa sống thiếu chết. Đêm 30/12/2006, cháu Đặng Tuấn Anh, sinh năm 1993, trú tại khối 3, phường Hồng Sơn, TP Vinh đi xe máy đến đám cưới bạn, sau chiếc xe máy trên đã bị một thanh niên "mượn".

Đến 8h ngày 3/1/2007, chị Hoàng Thị Hòa, 48 tuổi, mẹ của Tuấn Anh phát hiện ra chiếc xe máy trên đang ở trong ki ốt rửa xe trên đường Quán Bánh. Chị Hoà gọi cho Cảnh sát 113 đến giải quyết. Nhưng khi Cảnh sát 113 chưa kịp đến thì Nguyễn Năng Lượng đã xuất hiện, hắn khống chế chị Hoà để đồng bọn đưa xe tẩu thoát. Sau vụ việc trên, Công an xã Nghi Phú triệu tập Lượng đến làm việc nhưng Lượng phớt lờ.

Đến ngày 5/1, do mâu thuẫn vợ chồng, Nguyễn Năng Lượng đã hành hạ dã man với vợ là chị Vũ Thị Lệ Mỹ khiến chị Mỹ bị trọng thương phải đưa đi bệnh viện cấp cứu, khâu 4 mũi ở đầu và mắt. Một lần nữa Công an xã Nghi Phú tiếp tục triệu tập Lượng đến làm việc nhưng Lượng vẫn không chấp hành.

Vào khoảng 20h ngày 2/3, Nguyễn Năng Lượng dắt theo 2 người phụ nữ đến một khách sạn thuộc phường Hưng Dũng, TP Vinh để thuê phòng nghỉ. Biết rõ chân tướng Lượng, đồng thời do Lượng còn nợ tiền khách sạn nên nhân viên lễ tân và bảo vệ khách sạn ngăn cản Lượng đưa phụ nữ lên phòng. Ông Cát Văn An, chủ khách sạn đến can thiệp thì bị Lượng hành hung đến trọng thương. Đánh người xong, Lượng lên taxi bỏ trốn...

Ngày 7/3 vừa qua, Nguyễn Năng Lượng tiếp tục thực hiện hành vi phạm pháp bằng việc cưỡng đoạt tài sản của anh Phạm Văn Thái, trú tại xóm Vĩnh Xuân, xã Hưng Đông, TP Vinh và thách thức chiếm đoạt tiền, tài sản nhiều cá nhân khác. Nhiều người dân không chịu nổi hành vi côn đồ của hắn đã tố cáo lên Công an tỉnh Nghệ An.

Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH và Công an TP Vinh lập hồ sơ về Nguyễn Năng Lượng và thực hiện lệnh bắt khẩn cấp về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Các trinh sát đã tóm được Nguyễn Năng Lượng khi y đang thủ sẵn một lưỡi lê AK trong người.

Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh bắt giữ Nguyễn Hoài Biên (Biên Ngãi), 38 tuổi, trú tại Hưng Đông, cũng là chủ mưu với Nguyễn Năng Lượng trong vụ cưỡng đoạt tiền của anh Phạm Văn Thái.

Ngoài ra, Công an TP Vinh còn tiến hành điều tra và bắt giữ một số đối tượng hình sự nguy hiểm khác hoạt động dưới dạng đại ca, đầu gấu ở khu vực này là Nguyễn Văn Khánh (còn gọi là Khánh Lộc), sinh năm 1978, trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh.

Nguyễn Văn Khánh đã từng có 1 tiền án 7 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản nhưng sau khi mãn hạn tù, y tiếp tục hoạt động phạm tội theo kiểu anh chị, chuyên cưỡng đoạt tài sản. Ngày 22/12/2006, Nguyễn Văn Khánh đã gây gổ với tập thể lớp Xúc 4 - K34, Trường Trung cấp Giao thông vận tải miền Trung, sau đó Khánh đã hành hung anh Lê Đình Kiên, lớp trưởng và cưỡng đoạt tài sản của nhiều sinh viên.

Vẫn biết đánh người chạy đi, không ai đánh người chạy lại, có giáo dục, cải tạo vẫn hơn như đa số người từng phạm lỗi lầm hay có hành vi phạm tội. Chính sách ấy chứng tỏ có hiệu quả giáo dục lâu nay. Thế nhưng, với những kẻ vào tù ra tội như cơm bữa, coi trời bằng vung, không hề nhận rõ lỗi lầm để cải tạo, sửa chữa như Nguyễn Năng Lượng nói trên, cần thiết phải có bản án nghiêm minh của pháp luật. Không thể nương nhẹ những kẻ không còn biết tôn trọng pháp luật dù đã được giáo dục, cải tạo quá nhiều lần...

Phan Trường - Việt Dũng
.
.
.