Lĩnh án chung thân vì sát hại người tình của vợ cũ

Thứ Tư, 01/08/2018, 16:40
Trong lúc Hà đến nhà trọ của vợ để dọn đồ cho con thì gặp bạn trai của vợ cũ. Do bị bạn trai của vợ kích động nên Hà đã sát hại anh này.

Ngày 1-8, TAND TP Hà Nội đã phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án giết người và tuyên phạt bị cáo Vũ Hữu Hà (35 tuổi, trú tại tổ 20, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mức án chung thân về tội giết người. Tội danh và hình phạt quy định tại điểm n, khoản 1, Điều 123 BLHS năm 2015.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2005, Hà kết hôn với chị Nguyễn Thị Hồng Nhiên (34 tuổi, ở Hà Nội). Quá trình chung sống, hai vợ chồng sinh được hai con, lớn là cháu N. sinh năm 2005, nhỏ là cháu M. sinh năm 2007.

Do mâu thuẫn gia đình không thể hàn gắn được, tháng 8-2017, Hà và chị Nhiên đưa nhau ra tòa ly hôn. Việc ly hôn giải quyết xong, Toà án quyết định cho chị Nhiên nuôi hai con. Do không có nhà ở nên chị Nhiên đưa các con đi thuê nhà ở riêng tại một căn hộ tập thể thuộc phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng.

Bị cáo Hà tại phiên xử.

Nhưng do bận công việc hàng ngày nên chị Nhiên thường đưa các con sang nhà chồng gửi và đến tối mới đón về căn hộ tập thể mà chị thuê trọ. Thấy vợ cũ không có thời gian chăm các con nên Hà không yên tâm và muốn đón cả hai con về nuôi dạy. Khi Hà thể hiện quan điểm này thì chị Nhiên nhất quyết không đồng ý. Nhưng với ý chí của mình, Hà vẫn làm theo ý mình.

Khoảng 11h ngày 10-12-2017, Hà chở con gái lớn là cháu N về căn hộ mà vợ cũ thuê trọ để lấy quần áo, sách vở. Tại đây, Hà gặp anh Lữ Hồng Dương (30 tuổi, ở Hà Nội, là bạn trai chị Nhiên). Hai người đàn ông vô tình “đụng nhau”trong tình huống này nên sau đó Hà và Dương tự ra hành lang đứng để mẹ con chị Nhiên nói chuyện riêng. Dù chị Nhiên đã ra sức thuyết phục con nhưng cháu N. vẫn nhất quyết mang hết quần áo và sách vở về nhà bố ở.

Biết chuyện này, Dương nói với Hà những lời lẽ kích động. Thấy cháu N. đã lấy quần áo và sách vở ra khỏi phòng trọ của mẹ nên Hà không lời qua tiếng lại với Dương nữa mà đưa con về.

Đưa con về tới nhà, Hà tiếp tục nhờ bố đẻ chở cả hai con đến nhà vợ cũ để lấy nốt quần áo, đồ đạc của con nhỏ mang về nhà mình với ý định nuôi cả hai con. Nhưng khi thấy bố đẻ vừa chở hai con ra khỏi nhà, Hà cũng lấy xe máy đi theo phía sau.

Đến khu tập thể nơi vợ cũ ở, bố Hà đứng dưới sân và để hai cháu lên phòng trọ của mẹ lấy quần áo, sách vở mang về. Đúng lúc này, Hà cũng tới nơi rồi cùng hai con lên căn hộ trọ của vợ cũ. Khi qua cầu thang khu tập thể, Hà nhìn thấy con dao nhọn ở cạnh bể cá nên nhặt luôn với mục đích dùng nó làm hung khí nếu xảy ra va chạm với Dương.

Và rồi một lần nữa, Hà giáp mặt với bạn trai của vợ và cả hai tiếp tục lời qua tiếng lại. Khi bị Dương tấn công, Hà rút dao ra đâm nhiều nhát vào ngực Dương. Hành vi nguy hiểm của Hà chỉ dừng lại khi người dân khu vực tới can thiệp.

Gây án xong, Hà vứt dao tại hiện trường, rồi tới cơ quan Công an đầu thú. Về phía bị hại do trúng thương quá nặng nên đã tử vong do sau đó. 

Tại phiên xử, bị cáo Hà thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Hội đồng xét xử xác định, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Tuy nhiên Hội đồng xét xử cũng xác định, nguyên nhân xảy ra vụ trọng án cũng có một phần lỗi của bị hại.

Nguyễn Phương
.
.
.