Lên mạng xã hội bán vé máy bay dởm

Thứ Bảy, 12/01/2019, 14:05
Làm ăn thua lỗ, Tân nảy sinh ý định lừa đặt vé máy bay cho khách trên mạng internet để chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Tân đã lừa trót lọt 2 bị hại với tổng số tiền gần 22 triệu đồng.

Ngày 12-1, được biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an huyện Đông Anh, TP Hà Nội đã tiếp nhận bị can Phạm Minh Tân, trú tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk là đối tượng bị khởi tố về hành vi "sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đối tượng do công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk chuyển đến.

Vụ án được xác định: Từ tháng 10-2015 đến cuối năm 2017 Phạm Minh Tân hoạt động kinh doanh bán vé máy bay, mở phòng vé tại phố Lê Duẩn, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Phạm Minh Tân tại cơ quan công an.

Quá trình kinh doanh làm ăn thua lỗ, Tân nảy sinh ý định lừa đặt vé máy bay cho khách trên mạng internet để chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Tân đã lừa trót lọt 2 bị hại với tổng số tiền gần 22 triệu đồng.

Cụ thể: Ngày 11-6-2017, chị Nguyễn Thị Oanh, trú ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP Hà Nội cần mua vé máy bay đã đăng thông tin đặt mua vé trên mạng xã hội và được Tân sử dụng số điện thoại 08690743... và nick Zalo "Vé máy bay giá rẻ" sau khi tư vấn đặt vé, chị Oanh đã thỏa thuận với Tân đặt 15 vé máy bay bao gồm 8 vé người lớn với giá 900.000đ/vé; 7 vé trẻ em với giá 820.000đ/vé và 4 vé hành lý với giá 176.000đ/20kg.

Tân sử dụng tài khoản của một Công ty TNHH có địa chỉ tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng và đăng nhập vào hệ thống Vietjet đặt giữ chỗ sau đó chụp ảnh lại gửi lịch trình cho khách hàng.

Chị Oanh tin và xác nhận thông tin do Tân chuyển đến rồi chuyển 13.644.000đ vào tài khoản của Tân đã mở tại ngân hàng Techcombank rồi Tân gửi lại cho chị Oanh mã đặt vé máy bay truy cập vào trang web của Vietjet để kiểm tra thông tin chuyến bay chị Oanh đã phát hiện lịch trình bay gửi cho chị là sai lệch, đồng thời nhắn tin yêu cầu Tân sửa lại.

Tân hứa sẽ sửa lịch trình bay cho chị. Nhưng thực tế sau khi Tân nhận số tiền nêu trên của chị Oanh đã tiêu sài cá nhân hết, không thanh toán lại khoản tiền đã nhận cho chị Oanh. Đến hẹn không thấy Tân trả lại tiền cho mình.

Ngày 13-6-2017 chị Oanh kiểm tra trên hệ thống đặt vé của hãng này đã bị hủy với lý do chưa thanh toán tiền. Theo đó, chị Oanh đã có đơn trình báo với Công an huyện Đông Anh.

Vụ thứ 2, ngày 7-8-2017, chị Nguyễn Tuyết Minh, trú tại thị trấn Đông Anh, TP Hà Nội đã đăng thông tin trên mạng xã hội cùng số điện thoại của mình.

Ngay sau đó đã được Tân tiếp nhận cũng với thủ đoạn tương tự nêu trên, Tân nhận bán 4 vé người lớn với giá 1.200.000đ/vé; 3 vé trẻ em với giá 1.140.000đ/vé và thông qua một Công ty TNHH, ở TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Tân đã chiếm đoạt tổng số tiền đặt vé của chị Minh là 8.300.000đ. Đến hẹn chị Minh không nhận được vé máy bay. Đồng thời chị nhiều lần nhắn tin yêu cầu Tân trả lại tiền nhưng không được đáp ứng. Vì vậy chị buộc phải có đơn trình báo với cơ quan công an.

Theo đó, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đông Anh, TP Hà Nội quá trình điều tra đã triệu tập nhiều lần đối với Tân nhưng đối tượng đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Ngày 21-8-2018, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đông Anh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tân.

Đến đầu tháng 1-2019, Tân đã bị Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk bắt giữ và di lý đối tượng Phạm Minh Tân đến Công an huyện Đông Anh lập hồ sơ xử lý theo thẩm quyền về hành vi nêu trên.

Đào Minh Khoa
.
.
.