Mở xưởng sản xuất súng bán lấy tiền

Thứ Ba, 21/07/2020, 15:59
Ngày 21/7, Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng Phòng CSHS – Công an TP Hải Phòng cho biết vừa bắt giữ 2 đối tượng là Trần Quốc Tân (SN 1980) và Phạm Văn Hữu (SN 1981, ở cùng khu tập thể Lâm Tường, phường Hồ Nam, quận Lê Chân) về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng.


Qua công tác nắm tình hình, Phòng CSHS phát hiện Trần Quốc Tân thường xuyên cung cấp cho các đối tượng ở Hải Phòng, Quảng Ninh và một số tỉnh, thành lân cận các loại súng như K54, K59, shotgun, cùng nhiều loại súng có sức sát thương khác… Toàn bộ các loại vũ khí này được xác định là do chính Tân chế tạo trái phép.

Sau thời gian theo dõi, trinh sát phát hiện được quy luật của Tân dù có đi đâu thì đối tượng vẫn sẽ xuất hiện tại khu vực ngõ Hoàng Qúy, phường Hồ Nam quận Lê Chân và đường Nguyễn Văn Linh, thuộc An Đồng, huyện An Dương. Tuy nhiên, đối tượng Trần Quốc Tân cũng tỏ ra hết sức tinh quái và manh động, không hoạt động tại điểm một cố định nào và có thể sẵn sàng chống trả tới cùng khi bị vây bắt.

Tại cơ quan Công an, Tân và Hữu thừa nhận lên mạng học cách chế tạo vũ khí bán lấy tiền tiêu xài.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ đồng bộ, ngày 17/7, trinh sát phát hiện Tân đang ngồi sau xe máy của một người, ôm bọc bao dứa. Sau quãng đường dài theo sát, đến khu vực trước cửa nhà số 965 Nguyễn Văn Linh, gần chân cầu An Đồng, huyện An Dương, lực lượng Công an đã khống chế được Trần Quốc Tân. Tiến hành khám xét tại chỗ, Công an thu giữ 2 khẩu súng dạng K59 và một vỏ bao thuốc lá bên trong có hai viên đạn.

Công an khám xét nơi các đối tượng đặt thiết bị chế tạo vũ khí trái phép.

Tiến hành đấu tranh, Tân khai nhận, do cần tiền nên đối tượng này đã nảy sinh ý định chế tạo súng quân dụng để bán kiếm tiền. Tân lên mạng youtube tìm kiếm video dạy cách chế tạo súng. Sau khi nghiên cứu tìm hiểm, thông qua các mối quan hệ, Tân biết Phạm Văn Hữu, có thiết bị và nghề hàn nên rủ cùng tham gia. Theo đó, Tân thỏa thuận, nếu bán được súng sẽ đưa cho Hữu từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng.

Sau đó, Tân đến khu vực ngã tư Phúc Tăng, chợ Tôn Đản tìm mua máy mài, máy cắt, inox, lò xo, ê tô, mũi khoan... là những nguyên liệu, vật liệu, dụng cụ phục vụ hoạt động chế tạo súng và mang đến nhà Hữu tại thôn Trang Quan, xã An Đồng, huyện An Dương để cùng gia công, chế tạo súng. Khi hoàn thành các quy trình chế tạo, Tân giao cho Hữu cất giấu tại nhà để khi có khách cần mua thì bán.

Từ lời khai của Tân, Cơ quan Công an đã tiến hành bắt giữ và khám xét nơi ở Phạm Văn Hữu, thu giữ nhiều tang vật liên quan đến việc sản xuất vũ khí.  

V. Huy
.
.
.