Lật tẩy màn kịch giả danh Công an để lừa đảo

Thứ Tư, 16/01/2019, 09:16
Lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại, mạng xã hội là phương thức không mới. Thời gian qua, Công an tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai nhiều biện pháp, hình thức tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, nhưng một số người dân vẫn mất cảnh giác bị đối tượng lừa đảo gây thiệt hại lớn về tài sản.


Gặp chúng tôi tại cơ quan điều tra Công an thành phố Thái Nguyên, ông L. trú tại phường Chùa Hang, thành phố Thái Nguyên buồn rầu kể lại vừa bị đối tượng lừa mất số tiền gần 156 triệu đồng ông tiết kiệm bao năm nay để phòng lúc tuổi già, ốm đau, bệnh tật.

Sự việc xảy ra vào khoảng cuối tháng 11-2018, hôm đó ông đang ở nhà thì nhận được cuộc gọi từ một người đàn ông đến số máy điện thoại cố định của gia đình. Người này tự giới thiệu là cán bộ Công an và nói ông L. có liên quan đến một vụ buôn bán ma túy và rửa tiền.

Đối tượng tại cơ quan Công an.

Sau khi dò hỏi thông tin, biết ông L. có gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng, đối tượng đã có lời đe dọa như: Số tiền gửi tiết kiệm của ông L. liên quan đến vụ án, là tiền bất hợp pháp, để phục vụ công tác điều tra, yêu cầu ông L. phải rút toàn bộ số tiền gần 156 triệu đồng đang gửi ở ngân hàng chuyển cho đối tượng vào số tài khoản mang tên một người phụ nữ và không được nói thông tin này với ai. Ông L. có hỏi tại sao phải gửi vào số tài khoản đó. Đối tượng nói số tài khoản đó là tài khoản bí mật, sau 48 tiếng nếu xác minh là đúng số tiền của gia đình thì sẽ trả lại. 

Khi chúng tôi hỏi tại sao ông lại tin và gửi số tiền cho chúng, ông L. nói: Vì họ dọa tôi, họ nói nếu không chuyển thì họ cho người đến bắt tôi để giam. Tôi sợ quá tôi cứ thế làm theo, tôi không hỏi ý kiến ai nữa, thế là ra ngân hàng rút luôn tiền gửi vào số tài khoản đấy. Tôi đợi đến qua 48 tiếng chả thấy họ gọi lại thì tôi nói sự việc với con trai và đến Công an phường trình báo”.

Với kịch bản tương tự, ông P. ở phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên cũng bị hai đối tượng giả danh Công an gọi đến số máy điện thoại cố định đe dọa ông có liên quan đến đường dây mua bán ma túy, đang có lệnh bắt và yêu cầu ông P. phải chuyển toàn bộ số tiền đang gửi ở ngân hàng cho chúng để xác minh, điều tra. Do sợ hãi, Ông P. đã rút số tiền tiết kiệm trên 196 triệu đồng gửi ở ngân hàng chuyển vào tài khoản của đối tượng.

Từ đầu năm 2018 đến nay, chỉ tính riêng địa bàn thành phố Thái Nguyên đã xảy ra 29 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng Zalo, Facebook, điện thoại với tổng số tiền thiệt hại trên 2,8 tỷ đồng, trong đó có 4 vụ đối tượng giả danh cán bộ Công an lừa đảo qua điện thoại cố định, chiếm đoạt số tiền hơn 653 triệu đồng của các bị hại.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Đặng Văn Thọ, Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên cho biết: Với phương thức, thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua điện thoại cố định, đối tượng sử dụng số điện thoại có đầu số lạ, gọi vào máy cố định của người dân, giả danh cán bộ Công an đang điều tra, xác minh vụ án, đe dọa bị hại liên quan đến đường dây ma túy và buôn bán người nghiêm trọng. 

Sau đó chúng yêu cầu bị hại chuyển hết tiền cá nhân của mình vào tài khoản ngân hàng của chúng để phục vụ điều tra, chứng minh nguồn tiền trong sạch, sau khi kiểm chứng xong sẽ gửi trả lại bị hại, đồng thời yêu cầu bị hại không được tiết lộ với người khác. Ngay sau khi bị hại chuyển tiền, các đối tượng sẽ lập tức rút tiền và hủy số điện thoại.

Còn đối với thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội, đối tượng lợi dụng bị hại sử dụng các tài khoản mạng xã hội Facebook, Zalo… để kết bạn gửi các tin nhắn với nội dung bị hại sẽ được nhận quà, trúng thưởng với giá trị rất lớn, yêu cầu bị hại cung cấp thông tin cá nhân. 

Sau đó đối tượng giả danh nhân viên hải quan, sân bay hoặc chăm sóc khách hàng gọi điện đến số điện thoại của bị hại hướng dẫn thủ tục nhận quà, đồng thời yêu cầu bị hại chuyển tiền là lệ phí nhận quà vào tài khoản do chúng đưa ra. Sau đó, chúng nhanh chóng rút tiền trong tài khoản, cắt đứt liên lạc.

Một số đối tượng lừa đảo bằng thủ đoạn đăng tin rao bán các mặt hàng trên các trang mạng. Khi người tiêu dùng có nhu cầu mua hàng, đối tượng yêu cầu đặt cọc từ 50% giá trị mặt hàng trở lên và sẽ chuyển hàng sau khi nhận được tiền cọc. Sau đó đối tượng không chuyển hàng và đã chiếm đoạt tiền đặt cọc của người mua. Một thủ đoạn khác, đối tượng đánh cắp hoặc lập các tài khoản Facebook, Zalo mạo danh người khác, sau đó nhắn tin vay tiền, nhờ mua thẻ cào điện thoại… để chiếm đoạt tiền.

Qua những vụ việc trên, người dân cần đề cao cảnh giác, với những tin nhắn, cuộc điện thoại nghi ngờ cần liên lạc trực tiếp với những cá nhân, tổ chức có liên quan để xác thực thông tin, tuyệt đối không làm theo yêu cầu của bọn chúng. Khi phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn cần kịp thời trình báo với cơ quan Công an để xác minh, điều tra, xử lý, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Hải Minh
.
.
.