Lật mặt kẻ 'giết em họ, cướp của' sau một đêm truy nóng

Thứ Bảy, 09/08/2014, 19:27
Vào khoảng 15h30’ chiều ngày 7/8, trực ban hình sự Công an huyện Vạn Ninh nhận được nguồn tin về cái chết bất thường của cháu Nguyễn Văn Luật, 15 tuổi, con trai của vợ chồng anh chị Nguyễn Văn Long - Trần Thị Kim Liên, trú ở thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ.

Theo tường trình của nhân chứng Nguyễn Văn Lưu, 21 tuổi, trú ở thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ, sáng ngày 7/8 Lưu sang nhà ông Long để chơi, tình cờ phát hiện Luật nằm bất động. Nghi ngờ Luật bị trúng gió nên Lưu xoa bóp và thực hiện thao tác hô hấp nhân tạo. Cùng lúc đó có người em họ đi ngang qua nhìn thấy nên Lưu cất tiếng nhờ đi pha ly nước chanh để cứu Luật. Khi đứa em họ bê ly nước chanh đến nơi thì người mẹ ruột nạn nhân là chị Trần Thị Kim Liên vừa về đến nhà. Thấy con trai bất động, chị Liên gào khóc, hối thúc Lưu phụ giúp đưa Luật đi cấp cứu, nhưng mới rời khỏi nhà một chặng đường thì Luật tử vong.

Qua khám nghiệm tử thi xác định, ngoài mấy vết thương phần mềm, nạn nhân tử vong do vật tày tác động vào vùng đầu gây chấn thương sọ não chứ không phải trúng gió độc như “nhân chứng” Nguyễn Văn Lưu kể lại. Tại thời điểm xảy ra trọng án, tài sản gia đình nạn nhân không có dấu hiệu xáo trộn, Luật đang ở độ tuổi thiếu niên, không có mâu thuẫn, thù oán với ai.

Kiểm chứng tường trình của Nguyễn Văn Lưu, các điều tra viên phát hiện một số tình tiết mâu thuẫn. Khi thì Lưu khai báo tình cờ nhìn thấy Luật bất động, lúc thì nói rằng anh em đang ngồi xem ti vi thì nạn nhân ngã nhào xuống nền nhà do trúng gió độc. Điều đáng lưu ý là sau cuộc khám nghiệm tử thi, Lưu khai báo thêm rằng, có một người lạ mặt từ bên trong nhà Luật lao ra ngoài rất nhanh nên không nhận dạng được người đó là ai.

Sau nhiều giờ trả lời vòng vo nhưng không né tránh được những câu hỏi tinh tế và sắc bén, nên 6h sáng hôm sau Lưu phải khai nhận là kẻ đã ra tay sát hại nạn nhân.

Trong dòng tộc, Nguyễn Văn Lưu gọi ông Nguyễn Văn Long - cha của nạn nhân là cậu ruột. Biết gia đình ông Long thường vắng nhà, nên sáng ngày 7/8, Lưu mò sang nhìn thấy Luật đang ngồi xem ti vi. Bỗng dưng gã nghĩ đến chuyện sát hại Luật để cướp tài sản, nên lén lút lấy chiếc chày gỗ bất ngờ đập ba nhát vào đầu Luật khiến nạn nhân choáng váng ngã nhào xuống nên nhà.

Hung thủ lao tới dùng tay siết cổ Luật khi một người em trong họ bước vào nên Lưu giả vờ tung tin Luật bị trúng gió độc. Gã kêu người em đi pha ly nước chanh để có thời gian tiếp tục đánh Luật bất động. Bước đầu Lưu khai nhận do thiếu nợ 450.000 đồng tiền thuê nhà trọ ở Phú Yên nên mới ra tay sát hại người thân để cướp tài sản.

Sau khi ra lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Lưu về hành vi giết người, cướp tài sản, ngày 7/8 Công an huyện Vạn Ninh đã chuyển giao đối tượng cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố, điều tra và xử lý theo thẩm quyền

PV
.
.
.