Lập trang web giả để lừa đảo, chiếm đoạt 400 triệu đồng

Thứ Tư, 17/03/2021, 08:12
Công an huyện Đắk Mil đã đấu tranh, triệt phá, bắt, xử lý 1 đối tượng sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của hàng chục nạn nhân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và nhiều địa phương khác.


Ngày 15/3, Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, thời gian gần đây, tội phạm sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản có những diễn biến phức tạp, Công an Đắk Nông đã liên tiếp đấu tranh, triệt phá nhiều nhóm đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

Mới đây, Công an huyện Đắk Mil đã đấu tranh, triệt phá, bắt, xử lý 1 đối tượng sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của hàng chục nạn nhân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và nhiều địa phương khác.

Nguyễn Phúc Tường cùng tang vật.

Cụ thể, từ đầu tháng 12/2020 đến giữa tháng 1/2021, Nguyễn Phúc Tường (SN 2002), ở TP Hồ Chí Minh đã tạo ra trang web giả chương trình truyền hình “Gia đình yêu thương” và “Nữ sinh thanh lịch lần thứ 9” với nhiều đường link có khả năng lưu trữ các thông tin nhập vào giao diện của trang web. 

Sau đó, đối tượng tạo lập các trang Facebook ảo để kết bạn làm quen với các nạn nhân và gửi các đường link này cho người dùng Facebook nhờ nhấn vào đường link nhập thông tin tài khoản Facebook (gồm tên đăng nhập và mật khẩu) để bình chọn cho các thí sinh tham gia cuộc thi. 

Ngay sau đó đối tượng chiếm đoạt quyền sử dụng các tài khoản Facebook này rồi giả danh chủ tài khoản Facebook nhắn tin với bạn bè của họ để hỏi mượn tiền chuyển vào tài khoản ngân hàng do Tường mua được trên mạng xã hội rồi chiếm đoạt.

Để tránh sự phát hiện của bị hại và cơ quan Công an, Tường thường sử dụng máy tính hiện đại rồi thuê một số khách sạn cao cấp và căn hộ sang trọng để hoạt động phạm tội. Sau khi chiếm đoạt được tài khoản Facebook, Tường nhắn tin hỏi mượn từ 3 đến 5 triệu đồng và không quá 2 lần/nạn nhân. 

Với những thủ đoạn này, Tường đã chiếm đoạt gần 400 triệu đồng của nhiều người dân ở tỉnh Đắk Nông và các địa phương khác. 

Quá trình điều tra, đến ngày 11/1/2021, Công an huyện Đắk Mil đã bắt giữ Nguyễn Phúc Tường, thu giữ 16 thẻ ngân hàng ATM, 30 sim điện thoại, 1 máy tính xách tay cùng nhiều tang vật liên quan.         

Minh Quỳnh
.
.
.