Lập mưu lấn chiếm đất rừng, nguyên Phó Chủ tịch huyện lãnh án

Thứ Sáu, 22/11/2019, 20:31

Ngày 22-11, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Huân (nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.


Theo cáo trạng, trong thời gian còn làm việc tại Lâm trường Quảng Trự (sau này là Công ty THHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên, đóng tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức), ông Huân đã lấn chiếm hơn 18ha đất tại bon Bu Sop, xã Quảng Trực để canh tác và trồng cây lâu năm.

Từ năm 2008-2009, UBND tỉnh Đắk Nông ra quyết định thu hồi 5.561ha đất thuộc quản lý của Công ty Nam Tây Nguyên để giao cho UBND huyện Tuy Đức quản lý, trong đó có hơn 7ha đất do Huân lấn chiếm. Năm 2010, UBND huyện Tuy Đức có kế hoạch cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) diện tích trên, trong đó quy định các hộ dân có hộ khẩu thường trú và có đất trên địa bàn xã Quảng Trực thì được cấp sổ đỏ, các hộ dân có đất nhưng không có hộ khẩu thì chỉ được thuê đất.

Bị cáo Huân tại phiên toà

Thời điểm này, ông Huân đang là Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, do không có hộ khẩu thường trú tại xã Quảng Trực, nên ông đã nhờ ông Nguyễn Văn Việt (trú bon Bu Prăng 1, xã Quảng Trực) đứng tên để làm thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ đối với diện tích lấn chiếm.

Sau đó, UBND huyện Tuy Đức đã cấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nguyễn Văn Việt với tổng diện tích hơn 7ha. Việc làm này đã dẫn đến việc Nhà nước bị mất quyền quản lý, sử dụng đất trong khoảng thời gian từ năm 2010-2017, gây thiệt hại cho Nhà nước. Đến ngày 19-10-2019, UBND huyện Tuy Đức đã thu hồi hai giấy chứng nhận cấp sai trên.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Huân 1 năm tù, đồng thời buộc bị cáo này bồi thường hơn 33 triệu đồng vì đã gây thiệt hại về tiền thuê đất của Nhà nước.
Văn Thành
.
.
.