Lập mưu giúp con nợ thuê xe rồi bán lấy tiền trả nợ

Thứ Sáu, 04/04/2014, 08:34
Với thủ đoạn thuê ôtô đắt tiền rồi làm giả giấy tờ đem đi thế chấp, nhóm đối tượng chuyên hoạt động cho vay nặng lãi đã câu kết với “con nợ” lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của những người nhẹ dạ, cả tin.

Đến chiều 2/4, Thượng tá Nguyễn Hữu Công, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) cho biết: Đã bắt giữ các đối tượng, gồm: Nguyễn Hoài Phong (22 tuổi), Phạm Kim Long (26 tuổi), Nguyễn Đình Quốc (38 tuổi, tất cả cùng ngụ ở quận 9, TP Hồ Chí Minh) và Bùi Nhật Thanh (39 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) về hành vi trên. Riêng Vũ Thị Phương Thảo (26 tuổi), cơ quan điều tra cho tại ngoại để hầu tra vì đang nuôi con nhỏ; đồng thời tiếp tục truy bắt Lê Võ Xuân Thủy (38 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) và một số đối tượng khác.

Sự việc bắt đầu vào một ngày đầu tháng 3-2014, xuất hiện nhóm khách hàng đem chiếc xe Camry đến tiệm cầm đồ ở phường Dĩ An (thị xã Dĩ An) do ông Phạm Văn Toàn (56 tuổi) làm chủ. Thấy chiếc xe này có giá trị cao, ông Toàn đã chấp nhận cầm cho khách với số tiền là 600 triệu đồng. Vài ngày sau kiểm tra lại giấy tờ, ông nghi ngờ giấy đăng ký xe, chứng minh nhân dân của khách có dấu hiệu làm giả nên báo sự việc này đến cơ quan Công an.

Các đối tượng tại cơ quan Công an.

Ông Toàn cho biết: “Khách đến trực tiếp giao dịch tên là Nguyễn Hoài Phong (22 tuổi, ngụ quận 9, TP Hồ Chí Minh; hai thanh niên đi cùng nghe gọi tên là Đạt và Tuấn”). Qua kiểm tra các loại giấy tờ mà khách đưa cho ông Toàn, cơ quan Công an xác định tất cả đều được làm giả hết sức tinh vi. Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ án, thủ đoạn lừa đảo chuyên nghiệp của một băng nhóm tội phạm, Công an thị xã Dĩ An đã đề nghị Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương điều động thêm cán bộ, chiến sĩ Phòng CSĐT Công an tỉnh (PC45) cùng tham gia đánh án. Qua tiến hành đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, khoanh vùng đối tượng nghi vấn, cơ quan Công an đã chia thành nhiều tổ bắt giữ các đối tượng tại TP Hồ Chí Minh.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận: Thảo hành nghề kinh doanh cổ phiếu. Thảo làm ăn thua lỗ dẫn đến tình trạng mắc nợ các đối tượng cho vay nặng lãi ở TP Hồ Chí Minh, trong đó có khoản nợ với vợ chồng Bùi Nhật Thanh và Lê Võ Xuân Thủy. Do không có tiền trả nợ, Thảo được Thanh và Thủy bày cách “kiếm tiền trả nợ” cho chúng. Theo đó, Thảo đứng ra thuê xe ôtô đời mới đắt tiền; vợ chồng Thanh sẽ giới thiệu một người tên Quan (chưa rõ lai lịch), chuyên làm giả giấy tờ để làm giả cà vẹt, CMND của chủ xe; sau đó giao xe cho chúng đem đi cầm cố để chiếm đoạt tiền. Thảo được Thanh cung cấp danh sách số điện thoại của những điểm dịch vụ cho thuê xe ôtô tự lái.

Ngày 25/2, Thảo và Phong gọi vào các số điện thoại mà vợ chồng Thanh cung cấp, liên hệ thuê được chiếc xe Camry đời 2008 với giá 24 triệu đồng/tháng. Để có tiền thuê xe, Thảo được Quan cho tạm ứng 60 triệu đồng. Vừa thuê được xe mang về, Quan đến ngay nhà Thảo lấy xe mang đi. Hai ngày sau, Quan báo tin giấy tờ xe giả đã làm xong và yêu cầu Thảo tìm nơi cầm cố. Thảo được Phong nhận tìm nơi cầm xe và Phong đã nhờ Quốc tìm giúp, nếu cầm được giá thì Quốc sẽ hưởng tiền hoa hồng cao.

Khoảng 7h ngày 27/2, Quốc báo tin đã tìm được chỗ cầm. Quan giao cho đối tượng tên Khôi (chưa rõ lai lịch) đóng giả là chủ xe mang tên Đạt (đúng như tên trên giấy đã làm giả) mang xe đến điểm hẹn. Sau đó, cả bọn liên hệ với Phạm Kim Long nhờ giúp đỡ. Long ra điều kiện rằng, cầm được trên 500 triệu đồng, số tiền dôi dư ra thì y sẽ lấy hết. Đến ngày 28/2, Quốc và Long kêu Khôi và đối tượng tên Tuấn (chưa rõ lai lịch) mang xe đến cầm cho ông Toàn với giá 600 triệu đồng. Sau đó, Quốc, Long lấy ngay 100 triệu đồng, còn lại 500 triệu đồng mang về đưa cho Thảo.

Khi Phong vừa mang tiền vào nhà Thảo thì vợ chồng Thanh, Thủy và Quan cũng có mặt, yêu cầu Thảo thanh toán ngay cho họ các khoản chi phí gồm 300 triệu đồng, số còn lại 200 triệu đồng thì Thảo giữ. Tiến hành mở rộng điều tra, cơ quan Công an còn xác định cũng với thủ đoạn trên, băng nhóm do vợ chồng Thanh, Thủy cầm đầu còn thực hiện trót lọt nhiều phi vụ lừa đảo khác để chiếm đoạt 2 chiếc ôtô hiệu Ford Everest và Innova trên địa bàn TP Hồ Chí Minh

Đức Mừng
.
.
.