Lẩn trốn 16 năm vẫn không thoát

Thứ Bảy, 16/07/2011, 19:15
Sau hành trình dài gần 2.000km từ TP Móng Cái (Quảng Ninh) về Khánh Hòa, sáng 15/7, tổ công tác của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Khánh Hòa đã đưa Trương Tiến Mạ về đến trụ sở và bàn giao cho Phòng CSĐT tội phạm về TTXH tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Trương Tiến Mạ (SN 1934), trú tại tổ 1, khu 2, thị trấn Hải Ninh, huyện Hải Ninh (Quảng Ninh) bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa phát lệnh truy nã toàn quốc về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản vào tháng 4/1995.

Trước đó, vào năm 1990 từ Quảng Ninh, Trương Tiến Mạ vào Nha Trang (Khánh Hòa) sinh sống tại nhà một người quen ở số 9B - Lê Thánh Tôn. Tại đây, Trương Tiến Mạ đã mở một cơ sở thu mua nông, hải sản để bán sang Trung Quốc. Từ năm 1990 đến năm 1993, lợi dụng sự quen biết, Trương Tiến Mạ đã vay gần 330 triệu đồng (thời giá lúc ấy số tiền này tương đương gần 100 lượng vàng) và 617,5 chỉ vàng của 20 người ở các tỉnh Khánh Hòa, Tiền Giang, Kiên Giang nhưng không trả.

Ngày 31/3/1995, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trương Tiến Mạ về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, khi biết mình bị pháp luật "sờ gáy", Trương Tiến Mạ đã bỏ trốn.

Lần theo địa chỉ nơi sinh ở số 40 Đinh Tiên Hoàng, thị trấn Móng Cái (khi ấy Móng Cái còn là huyện) và nơi ở tại huyện Hải Ninh, các trinh sát đều không phát hiện được dấu vết của Trương Tiến Mạ. Trong suốt 16 năm qua, Công an Khánh Hòa và Công an Quảng Ninh vẫn thường xuyên có sự trao đổi thông tin về trường hợp của Trương Tiến Mạ.

Ngày 6/7, nhận được thông tin Trương Tiến Mạ đã xuất hiện ở TP Móng Cái, một tổ công tác của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm -Công an Khánh Hòa đã lập tức lên đường đi Quảng Ninh. Phối hợp với các đồng nghiệp của Công an tỉnh Quảng Ninh, ngày 12/7, tổ công tác đã bắt giữ được Trương Tiến Mạ khi đối tượng này cùng gia đình đang tá túc tại nhà một người quen ở TP Móng Cái. Lúc này Trương Tiến Mạ đã là một ông già gần 80 tuổi

Văn Nhất
.
.
.