Làm rõ vụ trộm hơn nửa tỷ đồng để chơi cá độ

Thứ Sáu, 02/02/2018, 08:50
Như Báo CAND đã thông tin, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Đà Nẵng vừa làm rõ và bắt giữ thủ phạm đột nhập kho hàng của Chi nhánh Công ty TNHH chuyển phát nhanh Lazada Việt Nam tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Dù thủ phạm gây án sử dụng nhiều thủ đoạn để che giấu nhân diện, nhưng Công an TP đã đưa các đối tượng này ra ánh sáng, sau hành trình kiên trì kéo dài hơn một tháng…


Đại tá Quách Văn Dũng- Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Đà Nẵng cho biết, sáng 21-12-2017, anh N, nhân viên điều phối của Lazada đến kho hàng của Chi nhánh Lazada ở số 40 Hoàng Văn Thái (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) thì phát hiện vách tôn ngăn phòng làm việc với kho để hàng bị đục khoét. Khu vực bàn làm việc của anh N bị xáo trộn, chiếc két sắt bên trong có 572 triệu đồng đã không cánh mà bay. Ngay lập tức, anh N đến Cơ quan Công an trình báo sự việc.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát Hình sự đã phối hợp Phòng Kỹ thuật Hình sự và Công an quận Liên Chiểu khẩn trương tổ chức khám nghiệm hiện trường và khoanh vùng thủ phạm gây án.

Lực lượng điều tra nhận định đối tượng thực hiện vụ trộm rất thông thuộc địa hình và cách bài trí, sắp xếp vật dụng trong kho hàng của Lazada. Vậy nên, nhiều khả năng nghi can là người đã hoặc đang làm việc tại kho hàng này. Lực lượng Công an tiến hành thu thập các hình ảnh, tư liệu Camera an ninh lắp đặt  tại khuôn viên Công ty Bình Vinh và nhà dân xung quanh hiện trường và tiến hành rà soát, sàng lọc gần 100 đối tượng nghi vấn.

Các đối tượng thực hiện vụ trộm.

Theo hình ảnh do camera ghi lại, lúc mờ sáng ngày 21-12, có hai đối tượng khả nghi đội mũ len, bịt mặt xuất hiện tại hiện trường. Các đối tượng đi xe máy loại Wave, màu xanh, chở theo một vật nặng được quấn trong bọc vải. Căn cứ vào đặc điểm nhận dạng này, cơ quan điều tra tập trung nghi vấn vào số nhân viên bảo vệ từng làm việc tại kho hàng Công ty Lazada. Bởi lẽ, chỉ có đối tượng này mới biết được chính xác vị trí két sắt và hệ thống bảo vệ của Công ty Bình Vinh vào ban đêm.

Trong số các nghi can, nổi lên đối tượng Lê Văn Lạc (25 tuổi, trú xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang). Lạc có vợ và 2 con nhỏ, từng làm việc 6 tháng tại Công ty TNHH chuyển phát nhanh Lazada Việt Nam tại Đà Nẵng. Đi sâu tìm hiểu về nhân thân đối tượng được biết, Lạc từng là nhân viên của Công ty bảo vệ Thắng Lợi, tháng 5-2017 được phân công nhiệm vụ bảo vệ cho Công ty Lazada. Công việc hằng ngày của Lạc là giám sát mọi hoạt động của Công ty, từ vận chuyển hàng hóa cho đến con người ra vào nhà kho. Tháng 11-2017, Lạc xin nghỉ việc và góp vốn mở quán cà phê ở phường Hòa An, quận Cẩm Lệ.

Trong quá trình kinh doanh tại phường Hòa An, Lạc có nhiều mối qua hệ bất minh với số nghiện ma túy, hình sự nổi trên địa bàn. Bản thân Lạc có máu cờ bạc, nhất là số đề và cá độ bóng đá. Trước đây, Lạc từng gây áp lực để người thân đưa cho mình 30 triệu đồng trả nợ lô đề.

Thời gian gần đây, có thông tin Lạc nợ số tiền cá độ bóng đá lên đến hàng trăm triệu đồng. Đáng lưu ý là sau khi xảy ra vụ trộm két sắt tại Cty Lazada, Lạc có nhiều biểu hiện bất minh về kinh tế. Lần theo các mối quan hệ của Lạc, lực lượng Cảnh sát Hình sự thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Văn Út (24 tuổi) Bản thân Út là đối tượng nghiện ma túy đá, có tiền án về hành vi cướp tài sản. Đáng chú ý là sau khi xảy ra vụ mất trộm két sắt của Chi nhánh Lazada, Lạc và Út đột nhiên cắt đứt liên lạc.

Trên cơ sở tài liệu thu thập được, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Đà Nẵng đã xác lập chuyên án để tiến hành đấu tranh, quyết bắt cho bằng được kẻ trộm trong thời gian sớm nhất.  Cùng với việc giám sát toàn bộ di biến động của Lê Tấn Lạc, Ban chuyên án bố trí lực lượng xác minh nghi can Nguyễn Văn Út và cũng phát hiện đối tượng có bất minh về kinh tế như vừa sắm xe máy đắt tiền, có nhiều tiền tiêu xài và cho vay nặng lãi.

Sau khi củng cố đầy đủ chứng cứ, cuối tháng 1-2018, Cơ quan Công an đã triệu tập Lạc để đấu tranh. Khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng, lực lượng chức năng đã thu giữ được số tiền 26 triệu đồng Lạc giấu ở bếp gas cũ và 20 triệu đồng trong tấm nệm cũ. Lạc khai sau khi nghỉ làm bảo vệ tại Công ty Ladaza, Lạc vay mượn tiền để mở quán cà phê.

Thời gian này Lạc chơi cá độ bóng đá và thua số tiền 200 triệu đồng. Bản thân không có việc làm, vợ đang sinh con nhỏ, lại đang nợ số tiền lớn, Lạc nảy sinh ý định trộm két sắt Công ty Ladaza. Bởi lẽ, trong thời gian làm bảo vệ tại đây, Lạc phát hiện hằng ngày két sắt trong nhà kho của công ty này thường nhập về một lượng lớn tiền của khách hàng.

Vậy nên, Lạc rủ  Út tham gia và lên kế hoạch đột nhập hết sức chi tiết, tỉ mỉ. Lấy được chiếc két sắt, Lạc và Út sử dụng xe máy chở lên Khu đô thị Phước Lý (đoạn gần mỏ đá Phước Tường, thuộc phường Hòa Minh) để cạy khóa lấy tiền. Với đồ nghề chuẩn bị sẵn, cả hai đục khóa, mở két lấy toàn bộ số tiền có bên trong cho vào bao tải, mang về quán cà phê của Lạc chia nhau. Do lúc này trời gần sáng, sợ bị lộ nên cả hai không kịp kiểm đếm, chia đôi số tiền để tiêu xài.

Sau khi Lạc bị bắt giữ, lực lượng Công an cũng tiến hành bắt giữ Út khi hắn đang chở người yêu đi mua sắm. Từng 2 lần vào tù nên Út có thừa sự ma mãnh, không thừa nhận có quan hệ và quen biết với Lê Tấn Lạc. Sau gần 20 giờ đấu tranh, cuối cùng Út mới chịu thừa nhận đã cùng Lạc thực hiện vụ trộm két sắt tại nhà kho Công ty Ladaza…

Thân Lai
.
.
.