5 đối tượng phát tán clip “bom đường phố” thừa nhận câu view lấy tiền quảng cáo

Thứ Hai, 21/11/2016, 19:25
Ngày 21-11, Thượng tá Hà Thị Hằng, Phó trưởng Phòng cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50), Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã làm rõ 5 đối tượng sản xuất, phát tán trên mạng Internet video clip “Trò đùa Troll bom đường phố”.

Ngay sau khi clip được phát tán, ngay trong ngày 19 và 20/11, các trinh sát của Đội 3 đã nhanh chóng xác định nhóm đối tượng sản xuất video clip “Trò đùa Troll bom đường phố” gồm: Nguyễn Thành Nam (22 tuổi), trú tại thị trấn Tiền Hải, tỉnh Thái Bình; Vương Sơn Lâm (22 tuổi), trú tại thị trấn Trâu Qùy, huyện Gia Lâm, Hà Nội; Đào Khôi Nguyên (20 tuổi), trú tại phường Trấn Lãm, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình; Vũ Minh Thắng (20 tuổi), trú tại huyện Thường Tín, Hà Nội, đang là sinh viên; Bùi Quang Minh (20 tuổi), trú tại quận Ba Đình, Hà Nội, cũng là sinh viên. 

Các trinh sát Phòng 3, PC50 lấy lời khai của nhóm đối tượng sản xuất, tung video clip

Khi được mời đến trụ sở Công an, nhóm đối tượng đã thừa nhận hành vi của mình. 

Theo Nam khai, năm 2016, cậu ta thành lập nhóm “Monter NTN” (có nghĩa là Monter tiếng Anh là “quái vật’, NTN là tên viết tắt tiếng Việt của Nguyễn Thành Nam), do Nam là nhóm trưởng. 

Các thành viên khác là Lâm, Minh và Nguyên. Riêng Thắng không phải là thành viên của nhóm Monter NTN mà là bạn học của Nguyên đi theo và hỗ trợ… Nhóm hoạt động với hình thức dựng các clip “trò đùa đường phố” để đăng tải lên mạng xã hội Youtube.com, hưởng lợi tiền quảng cáo từ việc người xem clip (gọi là View). 

5 đối tượng tại cơ quan điều tra

Tháng 10/2016, Nam xem clip khủng bố hồi giáo ném bom trên mạng Internet đã khởi xướng việc làm video clip tương tự tại Hà Nội để đăng tải lên mạng xã hội Youtube.com, hưởng lợi tiền quảng cáo. 

Nguyên, Lâm và Minh đồng ý việc làm video clip do Nam khởi xướng. Theo kế hoạch, trang phục màu trắng Lâm mặc là của Nam (đây là bộ đồ Nam đã sử dụng để làm video clip “dọa ma” trước đó); quả bom giả do Nam lên mạng nghiên cứu về hình dáng sau đó tự chế tạo giao cho Lâm làm đạo cụ diễn; máy quay do Nam tự trang bị. Về  diễn viên quần chúng ngoài các thành viên trong nhóm, Nam thuê một số người trên mạng làm diễn viên với giá 50 nghìn đồng/người.

Sau khi thực hiện xong các cảnh quay, Nam về nhà tại số 39 Ngô Quang Bích, thị trấn Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Tại đây, Nam sử dụng máy tính cá nhân cắt ghép thành video clip hoàn chỉnh. 

Ngày 6-11, Nam sử dụng tài khoản cá nhân Monter NTN đăng tải video clip lên mạng xã hội Youtube.com, sau đó chia sẻ link trên mạng xã hội Facebook để mọi người xem. Khi gây ra dư luận xấu, nhận thức được vấn đề, Nam đã để video clip ở dạng cá nhân trên hệ thống mạng xã hội Youtube.com. Tuy nhiên, trước đấy  khi Nam vừa chia sẻ, các thành viên trên cộng đồng mạng đã tải về và chia sẻ trên mạng Internet với các hình thức khác nhau.

Theo Thượng tá Hà Thị Hằng, video clip “Trò đua Troll bom đường phố” được xây dựng với thời lượng 3 phút 53 giây, các đối tượng phát tán trên mạng Internet đã gây hoang mang dư luận cả nước, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. 

Hiện Phòng PC50 đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Minh Hiền
.
.
.