Làm hồ sơ giả đi Mỹ, đôi vợ chồng bị bắt

Thứ Năm, 17/07/2014, 05:22
Ngày 14/7, Đội 4, PC45, Công an TP.HCM phối hợp cùng công an quận 1 bắt giữ 3 đối tượng Chu Hải Hưng (SN 1971), Phạm Thị Hằng (38 tuổi, vợ Hưng) và Hồ Sĩ Hiếu (35 tuổi; cả 3 cùng ngụ huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) để điều tra về hành vi làm giả giấy tờ.

Tại cơ quan Công an vợ chồng Hưng khai, khoảng tháng 12/2013, họ có quen biết với một người tên Hội nhưng không rõ lai lịch, người này. Biết vợ chồng Hưng có ý định sang Mỹ tìm việc làm, Hội khuyên nên làm hồ sơ xin visa đi du lịch sẽ dễ dàng hơn. Đồng thời Hội gợi ý sẽ nhận làm hồ sơ cho vợ chồng Hưng với giá trọn gói là 11.000USD. Vợ chồng Hưng đồng ý và cung cấp các thông tin cá nhân cùng hộ chiếu để Hội làm hồ sơ.

Đến giữa tháng 5/2014, Hội kêu vợ chồng Hưng sang Lào để gặp mình. Tại đây, Hội giao cho vợ chồng Hưng bộ hồ sơ giả gồm 1 thẻ tiết kiệm 1 tỷ đồng mang tên Chu Hải Hưng, 1 giấy xác nhận số dư tiền gửi ngân hàng với số tiền 1 tỷ đồng , 1 sổ hộ khẩu do Công an quận 4 (TP.HCM) cấp, 1 giấy đăng ký kinh doanh công ty xây dựng thương mại Phát Gia An và 2 hộ chiếu có đóng dấu thị thực đi Australia.

Đến ngày 29/5, Hội yêu cầu vợ chồng Hưng gửi 1.000 USD vào tài khoản mang tên Võ Thái Xuân tại ngân hàng Techcombank, chi nhánh Nghệ An để Hội đăng ký lịch phỏng vần. Đồng thời Hội yêu cầu vợ chồng Hưng học thuộc các thông tin trên giấy tờ giả để trả lời khi phỏng vấn. Nếu vợ chồng Hưng được cấp visa đi Mỹ thì Hội sẽ lấy hết số tiền còn lại.

Từ trái sang Hằng, Hưng và Hiếu.

Theo lịch hẹn của Hội, ngày 13/7/2014, vợ chồng Hưng đi máy bay vào TP.HCM và được Hội điều động Hồ Sĩ Hiếu tiếp đón và hướng dẫn đến  Lãnh sự quán Hoa Kỳ để phỏng vấn. Sáng ngày 14/7, khi Hiếu cùng vợ chồng Hưng đến nộp hồ sơ thì bị cơ quan Công an phát hiện và bắt giữ. Khi được hỏi về mối quan hệ với Hội, Hiếu khai, tháng 9/2013 y đi du lịch ở Hàn Quốc nhưng sau đó trốn lại để lao động bất hợp pháp. Ngày 20/5/2014, Hiếu bị cảnh sát Hàn Quốc bắt giữ và trục xuất về nước. Để xóa vết tích này, qua người quen giới thiệu, Hiếu sang biên giới Lào-Thái Lan để gặp Hội. Tại đây, Hội dẫn Hiếu đặt làm giả hai con dấu xuất nhập cảnh của Hải quan Hàn Quốc và Hải quan Việt Nam với giá 9 USD để đóng vào hộ chiếu nhằm hợp thức hóa việc xuất nhập cảnh. Từ đó Hiếu quen biết Hội và tham gia vào đường dây làm giấy tờ giả như đề cập ở trên

Mã Hải
.
.
.