Làm giấy tờ giả để vay tiền ngân hàng

Thứ Ba, 02/08/2011, 09:13
Ngày 31/7, Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV - Công an quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng: Vương Sỹ Thanh, trú tại huyện Quốc Oai (Hà Nội) và Nguyễn Thị Minh Phương, cán bộ tín dụng một ngân hàng tại Hà Nội về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo CQĐT, Thanh đã nhờ người đến Văn phòng công chứng Ba Đình, trụ sở tại đường Láng Hạ, quận Ba Đình để sao y 2 bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu nhà và sở hữu đất ở. Nhân viên công chứng nghi ngờ các hợp đồng trên là giả đã báo cơ quan chức năng.

Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an quận Ba Đình phối hợp với các đơn vị liên quan đã làm rõ việc Vương Sỹ Thanh nhờ Nguyễn Thị Minh Phương làm thủ tục vay 4 tỷ đồng của ngân hàng nơi Phương làm việc. Biết Thanh không chứng minh được phương án giải ngân theo quy định của ngân hàng, Phương đã gợi ý để Thanh mượn sổ đỏ, chứng minh nhân dân và hộ khẩu photocoppy của ông Nguyễn Văn Mạnh trú tại huyện Chương Mỹ. Sau đó, Phương đã sử dụng thông tin cá nhân của gia đình ông Mạnh để soạn thảo hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở và đất cho Thanh.

Khi đã hoàn tất hợp đồng giả, Phương ghép con dấu của Văn phòng công chứng Ba Đình, mạo chữ ký của Trưởng Văn phòng công chứng, điểm chỉ giả và giả mạo chữ ký của vợ chồng ông Mạnh, đưa cho vợ chồng Thanh ký vào bên người nhận chuyển nhượng. Sau khi hoàn thành bản hợp đồng giả, Phương đem hồ sơ về ngân hàng, làm thủ tục giải ngân cho Thanh vay gần 4 tỷ đồng.

Với thủ đoạn như trên, Phương tiếp tục làm giả bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở và đất ở, giúp Thanh vay thêm 5 tỷ đồng của ngân hàng này và nhận của Thanh 100 triệu đồng. Sự việc bị vỡ lở khi ngân hàng chuẩn bị thanh tra hồ sơ vay vốn của khách hàng, Phương đã liên hệ với Thanh mang 2 bản hợp đồng làm giả trước đây để Thanh sao y bản chính. Hiện vụ án đang được Công an quận Ba Đình tiếp tục điều tra mở rộng

A.Hiếu
.
.
.